ClockThứ Bảy, 12/03/2016 11:07

Nhìn từ thành công của một lễ hội

TTH - Đến bây giờ, khi về Hương Thủy người ta vẫn còn nhắc mãi đến chuyện lễ hội đua trải trên sông Vực đầu xuân Bính Thân. Là lễ hội truyền thống được lưu giữ suốt nhiều năm qua, chỉ có điều năm nay người dân vui vì một lễ hội không có những hành vi thiếu văn hóa.

Đua Xuân khai hội trên sông Vực

Lễ hội đua trải trên sông Vực năm 2016

Ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Hương Thủy, Phó Trưởng ban tổ chức Lễ hội đua trải trên sông Vực kể: “Những năm trước, thỉnh thoảng còn xảy ra những hành vi không đẹp  như vận động viên đánh lộn, cổ động viên ném đá, xả rác bừa bãi,…Năm nay, không có chuyện bạo lực xảy ra, vấn đề môi trường cũng được người xem đua chú ý. Điều này là một thành công rất đáng phấn khởi”.

Tìm về phường Thủy Phương, đơn vị đạt giải phong cách trong lễ hội đua. Theo ban tổ chức (BTC), giải phong cách không chỉ ghi nhận tinh thần thi đấu đẹp mà còn đánh giá được thái độ của những người cổ vũ. Anh Võ Văn Tâm, cán bộ Văn hóa Xã hội phường Thủy Phương chia sẻ, rút kinh nghiệm thực tế các năm trước, năm nay chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động các vận động viên, cổ động viên chấp hành điều lệ mà BTC lễ hội đặt ra, nhất là thái độ thi đấu, ứng xử văn hóa của những người cổ vũ. Sau cuộc họp với BTC ở thị xã, lãnh đạo địa phương tiến hành nhiều cuộc họp với các vận động viên, tổ trưởng các khu dân phố,… tác động đến nhận thức của người dân bằng nhiều hình thức khác nhau. “Chúng tôi xem đó là một nhiệm vụ quan trọng, đề ra biện pháp để quản lý chặt từ phường về tổ dân phố đến tận từng người dân. Phương châm mà chúng tôi vận động là tham gia thi đấu, cổ vũ với tinh thần thể thao cao thượng”, anh Tâm nói.

Tại xã Thủy Thanh, đội đua đạt giải tam thắng, sau những ngày giật giải, họ vẫn cho rằng chính một lễ hội được tổ chức bài bản, không có những hành vi tiêu cực thì những nỗ lực của các vận động viên mới được ghi nhận như vậy. Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết, ngoài việc động viên tinh thần vận động viên và nhắc nhở người dân, địa phương cũng cử rất đông cán bộ tham dự lễ hội đứng gần với người dân để giữ tinh thần cho họ không quá khích.

Thành công của lễ hội là nhờ sự chuẩn bị kỹ của các ban ngành, địa phương ở thị xã Hương Thủy. “Rút kinh nghiệm, năm nay chúng tôi chuẩn bị rất kỹ từ nhiều tháng trước, nhất là vấn đề an ninh trật tự, đặc biệt chú trọng ngay từ cơ sở. Năm nay, ban tổ chức không cho các đội thuê lái và chèo ngoài địa phương và trực tiếp kiểm tra vấn đề này. Các quy chế, quy định đều có sự bàn bạc, thảo luận với các địa phương, đội đua để có sự thống nhất cao khi triển khai”.

Lễ hội đã qua nhưng những điều để lại khiến người ta còn nhắc mãi. Đây cũng là bài học cần nghiên cứu để ứng dụng trong những lễ hội tiếp theo, phù hợp với tâm nguyện người dân: “Ước chi lễ hội mô cũng an toàn, vui vẻ như thế”.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Về Lợi Nông xem đua trải đầu xuân

Giải đua trải truyền thống TX. Hương Thủy lần thứ XI - 2024 diễn ra sáng 18/2 (mùng 9 tháng Giêng âm lịch) tại sông Lợi Nông (phường Thủy Phương). UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến đã đến dự và cổ vũ các đội đua.

Về Lợi Nông xem đua trải đầu xuân
Dồn la dồn…

Ba ngày Tết về quê, gặp bạn cùng tuổi 60, tóc đã bạc phơ nghe rủ rê: “Ra tết về đua chơ?”. Đua là đua trải ở sông Vực, còn bọn tôi không phải đua mà coi (xem) đua. Còn nữa, đua cũng là dịp để bạn bè í ới gặp nhau. Cùng ở phường Thủy Phương (Hương Thủy), nhưng tôi ở làng Dạ Lê Thượng, còn sông Vực có đua trải thuộc làng dưới Thanh Lam.

Dồn la dồn…
Sông Vực rộn tiếng trải đua sau 3 năm gián đoạn

Sau 3 năm tạm dừng bởi COVID-19, giải đua trải truyền thống đầu xuân trên sông Vực của TX. Hương Thủy khởi tranh trở lại sáng 30/1 (ngày mồng 9 tháng Giêng âm lịch), thu hút hàng ngàn khán giả tham gia, cổ vũ.

Sông Vực rộn tiếng trải đua sau 3 năm gián đoạn
Return to top