ClockThứ Tư, 19/09/2018 08:08

Nhìn từ trên cao

TTH - Thực ra thì nhìn từ mặt đất hay nhìn từ những tầng cao khác đều có những cái hay riêng. Vấn đề là ở chỗ biết chọn lọc, lắng nghe một cách cầu thị để cùng nhau hướng đến sự phát triển.

Tự mình quan sát thành phố ở trên cao hẳn nhiên là ép – phê hơn rất nhiều. Tôi đã nghĩ về điều đó khi ngắm nhìn quang cảnh Huế từ trên cao ở tầng 33 M Vinpearl, với những lô phố nhấp nhô quanh những con đường thẳng tắp; đường cong mềm của sông Hương và những con sông nhỏ chạy trong lòng thành phố, những hàng cây dọc các tuyến đường hay những điểm xanh công viên... Xa hơn, là đồng ruộng, làng xóm, núi đồi cũng được nhuốm xanh như thế.

Cảm giác ấy, nói thật là khó tả hơn nhiều khi tôi nhìn Seoul từ trên tầng 118 của Seoul Sky. Không phải vì tầm nhìn thấp hơn mà vì tôi đang quan sát khung cảnh của quê nhà và phát hiện ra những vẻ đẹp khác mà mình chưa biết đến từ những gì tưởng như đã quá đỗi thân thuộc. Điều này cũng khác khi tôi nhìn Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh trên tầng cao của các tòa nhà Lotte hay Bitexco. Huế đương nhiên là hiền hòa và quy củ hơn, gần gũi hơn và cũng không thấy sự hắt bóng của cơ man và trùng điệp những thùng chứa nước bằng inox trắng sáng như thành phố ở hai đầu đất nước.

Huế có thêm một điểm đến, cũng là nơi mang đến một tầm nhìn khác để giới thiệu và quảng bá là điều mà nhiều người đã trao đổi trong ngày Công ty cổ phần Vinpearl chính thức khai trương Khách sạn 5 sao Quốc tế Vinpearl Hotel Huế vào hoạt động hôm 14/9 vừa qua.

Có lẽ cũng nhìn quang cảnh từ trên cao nên sau những cảm xúc ban đầu, điều mà tôi nhận ra trong các cuộc trò chuyện, trao đổi hành lang là những việc làm khác, cần thiết cho Huế không chỉ ở thì hiện tại. Chẳng hạn mọi người chia sẻ về việc cần thiết hoạch định những con đường hình bàn cờ như một sự kế thừa để giảm tắc nghẽn giao thông trong tương lai; về việc tái thiết và quy hoạch lại các khu dân cư để tránh tình trạng lô nhô lộn xộn; về việc cần phải xem lại hệ thống pa- nô, áp phích, quảng cáo che mất tầm nhìn hai bên bờ sông Hương, về màu sắc thẩm mỹ của hệ thống đèn chiếu sáng nên như thế nào cho hợp lý; về một mảng đồi phía Hương Thọ rất “khó ngó” và lạc điệu với màu xanh đa phần của Huế do khai thác đất đá tài nguyên...

Không phải là tất cả, nhưng những câu chuyện ở một tầm nhìn khác với mọi ngày đã mang đến nhiều cảm quan, suy nghĩ khác ở tôi và nhiều người. Thực ra thì nhìn từ mặt đất hay nhìn từ những tầng cao khác đều có những cái hay riêng. Vấn đề là ở chỗ biết chọn lọc, lắng nghe một cách cầu thị để cùng nhau hướng đến sự phát triển.

An Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Return to top