ClockThứ Ba, 10/01/2017 14:36

Nhịp cầu cho người hoàn lương

TTH - Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những người thực hiện mô hình “Giúp đỡ tù tha về hoàn lương” tại khu vực 1, phường Phú Hòa, TP. Huế đã vận động nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay giúp nhiều người sớm hòa nhập cộng đồng, cho mượn vốn sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cuộc sống.

Cuộc sống mới

Theo chân ông Trương Trọng Hòa, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố (BVDP) khu vực 1, phường Phú Hòa, chúng tôi đến thăm gia đình anh H.N.B - nơi có một cửa hàng diện tích khá lớn nằm trong Bến xe Nguyễn Hoàng chuyên bán đồ lưu niệm cho khách du lịch. Trước đây, anh B phạm tội "cố ý gây thương tích", bị tòa án tuyên phạt 3 năm tù giam. Sau khi mãn hạn tù, anh trở về địa phương và được công an, chính quyền sở tại thăm hỏi, động viên. Từ đó, anh ý thức được cần phải làm lại cuộc đời.

Ông Trương Trọng Hòa (bên phải) và anh B. tại cửa hàng bán đồ lưu niệm

Anh B tâm sự: “Nhờ sự giúp đỡ của các ban ngành ở địa phương, bà con hàng xóm mà cuộc sống của gia đình tôi cải thiện rõ rệt. Tôi cùng vợ chí thú làm ăn, hàng ngày bán hàng lưu niệm, áo quần may sẵn cho khách tham quan du lịch. Là một người từng có lầm lỗi trong quá khứ, hơn ai hết tôi rất thấm thía sự mặc cảm của những người rơi vào tình cảnh này. Với những người mới ra tù, điều họ cần nhất là sự chia sẻ, giúp đỡ của gia đình và xã hội”. Anh B giờ không còn quan hệ với bạn bè xấu, không có hành vi vi phạm pháp luật, cùng người dân trong khu vực làm tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Cũng như anh B, anh N.N.T đang cố gắng tạo dựng cuộc sống mới với nghề đạp xích lô. Anh cho biết, ngày trở về, anh kiên quyết đoạn tuyệt với sai lầm trước đây nhưng điều băn khoăn là không biết bắt đầu cuộc sống từ đâu khi không có kiến thức, gia cảnh lại khó khăn. May mắn là anh đã nhận được sự động viên, giúp đỡ của cán bộ chính quyền địa phương, bà con láng giềng. Đặc biệt, Công an phường tạo điều kiện cho anh được tham gia Tổ tự quản xích lô, xe thồ Bến xe Nguyễn Hoàng. Thu nhập bình quân hàng tháng của anh khoảng 3 triệu đồng, đủ nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình…

Tại phường Phú Hòa, sau 3 năm có khoảng 20 trường hợp là những người tù mãn hạn có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, trong đó có một số trường hợp đã có công việc ổn định.  

Mô hình sáng tạo

Là khu vực giáp ranh với nhiều phường, có nhiều tụ điểm công cộng lại có nhiều đối tượng tù tha về nên năm 2014, Tổ BVDP, cảnh sát khu vực (CSKV) cùng các ban ngành trong khu vực đã xây dựng mô hình “Giúp đỡ tù tha về hoàn lương” còn khó khăn, tham gia cảm hóa, giáo dục các loại đối tượng ở khu vực 1 của phường. Thượng úy Nguyễn Võ Thanh Tuấn, CSKV 1 cho biết: “Từ khi triển khai mô hình này, trên địa bàn khu vực không còn bất cứ trường hợp tái phạm hay trường hợp vi phạm pháp luật mới nào xảy ra. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổ BVDP, CSKV cùng các ban ngành trong khu vực, nhất là sự cố gắng của những người sau khi ta tù đã tích cực thay đổi bản thân, làm lại cuộc đời”.

Ông Trương Trọng Hòa cho biết thêm, ban cốt cán khu vực đã thành lập tiểu ban giúp đỡ tù tha về hoàn lương gồm tổ BVDP, CSKV. Tổ dân phố phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để theo dõi, giúp đỡ và vận động một số quỹ để giúp đỡ cho những trường hợp còn khó khăn. Ngoài ra, tổ thường xuyên mở các hội nghị kiểm điểm thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, đưa vào diện giáo dục cộng đồng. Tại hội nghị, người dân nhiệt tình góp ý giúp đỡ các thanh thiếu niên sửa chữa sai phạm để tiến bộ. “Với những đối tượng tù tha trở về, chúng tôi trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân, các doanh nhiệp trên địa bàn; từ đó, giúp họ giải quyết một phần khó khăn trước mắt, tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống. Trước sự quan tâm của CSKV, BVDP, các đối tượng và gia đình đã cảm kích và hứa sẽ không tái phạm, trở thành người có ích cho xã hội”.

Hiện, mô hình “Giúp đỡ tù tha về hoàn lương” của khu vực 1, phường Phú Hòa được Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao bởi cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả. Đây cũng là mô hình được Công an tỉnh chọn để nhân rộng trong tương lai.

THÙY TRANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top