ClockThứ Ba, 07/11/2017 05:51

Nhịp cầu gắn kết những người bạn

TTH - Không chỉ là “mái nhà chung” của 600 hội viên, Hội Hữu nghị Việt – Nga tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động để hỗ trợ, giúp đỡ những người bạn Nga.

 Ba mẹ con chị Kniazeva Iuliia được giúp đỡ khi đến Huế

Ngày 29/9/2017, biết chị Kniazeva Iuliia và 2 con gái đi du lịch tại biển Thuận An (Phú Vang) chẳng may bị mất giấy tờ tùy thân, bà Nguyễn Thị Cầm, hội viên Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh trình báo công an, đồng thời trực tiếp về Thuận An để đem gia đình người bạn Nga về tạm trú tại nhà mình ở đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc (TP. Huế). “Thấy hoàn cảnh đáng thương của chị Kniazeva Iuliia, tôi bàn với chồng dành một phòng nhỏ trong nhà mình cho chị ở tạm. Thời gian sống cùng nhau không dài, nhưng đủ để chúng tôi hiểu nhau hơn”, bà Nguyễn Thị Cầm bộc bạch. Ba mẹ con người bạn Nga cũng được Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và Ban Chủ nhiệm Khoa Tiếng Nga (Trường ĐH Ngoại ngữ Huế) thăm hỏi, động viên, tặng quà. Hội đã liên hệ trực tiếp với Phó Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng để có thêm thông tin.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh cho biết: “Hiện Tổng lãnh sự quán Nga tại Đà Nẵng đang lo các thủ tục giấy tờ để đưa gia đình chị Iuliia về nước bằng hộ chiếu mới hoặc giấy thông hành. Trong quá trình chờ đợi và để tạo điều kiện tốt cho cuộc sống của 2 cháu nhỏ con chị Iuliia, Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh đã chuyển gia đình chị về ở tại 3/86 Phùng Hưng, TP. Huế. Ở đây, hội đã cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày, đồng thời lo các thủ tục đăng ký tạm trú cho 3 mẹ con chị”.

“Tôi thực sự xúc động và tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những người bạn Huế. Những ngày sống ở TP. Huế xinh đẹp với 3 mẹ con chúng tôi có biết bao xúc cảm và những kỷ niệm thật khó quên”, chị Iuliia không giấu được cảm xúc.

Trước đó, Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh cũng đã tiếp đón, hỗ trợ 2 bạn trẻ người Nga là  Alexey (26 tuổi) và Dmitry (25 tuổi) quê ở TP. Arkhangenlsk đi du lịch vòng quanh thế giới bằng xe đạp, với 2 USD (10 rúp). Khi đến Cố đô Huế, 2 bạn trẻ được Hội và Sở Ngoại vụ tỉnh cùng các cán bộ, sinh viên từng học tập, công tác, lao động tại Liên Xô (cũ) tiếp đón thân mật, thắm tình đoàn kết. “Đây là đất nước mến khách nhất, thân mật và chân thành nhất mà chúng tôi từng gặp trong chặng đường đã đi qua”, Dmitry tâm sự. Theo ông Lê Tiến Dũng, đó chỉ là 2 trong số nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh thời gian qua.

Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh hiện có gần 600 hội viên. Ngoài hỗ trợ kinh phí để sinh viên học tiếng Nga tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh còn phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Thầy trò Xô - Việt”; phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức mít tinh trọng thể Kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga/Liên Xô; phối hợp thực hiện chương trình  “Bài ca chiến thắng”; triển lãm về giáo dục Nga tại Hà Nội...

Mục tiêu hướng tới của Hội Hữu nghị Việt- Nga tỉnh là tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động; phát triển thêm hội viên; giao lưu, kết nghĩa với một địa phương ở Liên bang Nga để tăng cường quan hệ hợp tác về văn hóa, đào tạo và phát triển kinh tế; thăm và làm việc tại Liên bang Nga để tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị về nhiều mặt giữa hai nước…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Những “cánh chim” không mỏi

Là những người đứng đầu trong phong trào phụ nữ địa phương ở các xã vùng núi, nơi mà điều kiện kinh tế còn khó khăn, đời sống hội viên còn nhiều thiếu thốn, khi gắn bó với công tác Hội, họ luôn trăn trở là phải làm sao cho đời sống của chị em phụ nữ dân tộc vùng cao ngày càng được nâng cao hơn cả về vật chất và tinh thần. Bằng cách xây dựng nhiều phong trào hữu ích để các Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã thu hút, gắn kết hội viên (HV) cùng tham gia sinh hoạt Hội.

Những “cánh chim” không mỏi
Gắn kết và trao yêu thương để trẻ em phát triển toàn diện

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và toàn xã hội. Thừa Thiên Huế đang ngày càng chú trọng đầu tư cho trẻ em, bởi đầu tư cho trẻ em là đầu tư vào sự phát triển nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước và cũng là cách đầu tư có hiệu quả nhất cho tương lai.

Gắn kết và trao yêu thương để trẻ em phát triển toàn diện
Gắn kết, phát huy vai trò của trí thức khoa học công nghệ

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (Liên hiệp Hội) đã kết nối hơn 30 nghìn trí thức, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và kỹ thuật. Việc quy tụ trí tuệ của lực lượng hùng hậu này đã góp phần khẳng định vị thế “ngôi nhà chung” của Liên hiệp Hội trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung, nhất là trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ.

Gắn kết, phát huy vai trò của trí thức khoa học công nghệ
Return to top