ClockThứ Tư, 08/03/2017 10:26

Nhịp độ tăng trưởng

TTH - Hai tháng đầu năm, chỉ số tăng trưởng trên các lĩnh vực kinh tế xã hội của tỉnh đã có những tín hiệu tích cực. Bên cạnh tăng trưởng ở hoạt động thương mại, giá cả; lượng khách đến Huế và doanh thu từ dịch vụ du lịch, chỉ số giá tiêu dùng, vận tải hành khách, vận tải hàng hóa... được xác định là tỷ lệ đồng hành với các hoạt động văn hóa, lễ hội đầu năm là những thông tin tốt về chỉ số tăng trưởng về chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP).

Với mức tăng 9,9%, chỉ số IIP đã có sự tiến bộ khi so với mức tăng trưởng cùng kỳ là 7,1% trong năm 2015 và 5,41% trong năm 2016. Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,42%; cấp nước và thu gom rác thải tăng 7,36%; sản xuất, phân phối điện, nước đá tăng 2,64 lần là những đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của IIP. Trong đó, có thể kể đến những sản phẩm chủ yếu trong lĩnh vực này như sữa chua tăng 49,24%, các loại bánh từ tinh bột tăng 16,49%; điện thương phẩm tăng 8,94%, sợi các loại tăng 6,78%. Sự tăng trưởng ở các chỉ số đá xây dựng (14,18%), xi măng (10,44%), cấu kiện làm sẵn trong xây dựng (3,13 lần), bê tông tươi (63,8%), điện sản xuất (3,1 lần) là những thông tin tốt cho thấy sự chuyển động tích cực nhất và thật sự đem lại những hiệu quả về mặt xã hội. Sự tăng trưởng của chỉ số IIP còn có được từ năng lực tăng thêm của nhà máy sản xuất vỏ nhôm mới đi vào hoạt động từ giữa năm 2016 và sự phục hồi của ngành dăm gỗ đã có mức tăng trưởng khá cao sau hai năm liên tiếp có chỉ số sản xuất âm do thiếu nguồn nguyên liệu.

Trên 1.766 tỷ đồng là con số khả quan ở hoạt động đầu tư và xây dựng khi tổng vốn đầu tư ước thực hiện đạt tăng 5,1%. Thu nội địa trong lĩnh vực thu chi ngân sách tăng 4,3%. Tính đến tháng 2 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã có 91 doanh nghiệp đăng ký mới với số vốn đăng ký là 786,3 tỷ đồng, tăng gấp hai lần về lượng và gấp 5,7 lần về số vốn cùng kỳ.

Đi chậm, hoặc có thể nói là có phần ngược chiều với các chỉ số tăng trưởng trên là sự giảm sút nhẹ của hoạt động tín dụng ngân hàng (0,3%); của hoạt động xuất nhập khẩu (giảm 8,71%). Bên cạnh đó là sự chững lại trong lĩnh vực sản xuất nông lâm ngư nghiệp do những tác động khách quan từ thời tiết khí hậu, do tác động của mặt bằng thị trường chung. Con số này có thể được nhìn nhận ở việc diện tích cây trồng hàng năm đều giảm và giảm mạnh; sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản ước giảm trên 21%. Chỉ số giảm đến 4,24% ở đàn lợn và đến nay chưa thấy có tín hiệu tăng trưởng trở lại là điều khó với người chăn nuôi, nhất là khi giá bán vẫn giảm đến 23,4% so với cùng kỳ. Mặc dù đàn trâu, đàn bò  trên địa bàn tỉnh tăng từ 3,02% đến 31,14% (theo thứ tự) nhưng trong chuyến công tác mới đây tại Phong Điền, chúng tôi được người dân cho hay, việc tăng đàn là điều khó khi bán khó được giá và đang chịu tác động từ nguồn thịt về từ Thái Lan và Campuchia.

Đây mới chỉ là nhịp điệu của các hoạt động sản xuất kinh doanh trong 2 tháng đầu năm. Còn quá sớm để có thể mặc định một điều gì, song những chỉ số này cũng cho thấy những việc cần được các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, hỗ trợ và đôn đốc để có kết quả tốt hơn.

Hoàng Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top