ClockThứ Ba, 04/07/2017 06:32

NHNN phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 giữa Chính phủ và các địa phương ngày 3/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, cùng với mặt bằng lãi suất ổn định, tín dụng tăng ngay từ đầu năm đã đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đặc biệt tín dụng cho các ngành ưu tiên như: công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp phát triển nông thôn... có mức cho vay tín dụng tăng cao so với tăng trưởng tín dụng bình quân. 

Thống đốc Lê Minh Hưng bày tỏ, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết liệt chỉ đạo, thực hiện các giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất, tiến tới phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên. 

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các Ngân hàng thương mại áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm. 

Về tỷ giá, mặc dù 6 tháng đầu năm thị trường chịu tác động nhiều yếu tố bất lợi, nhưng tỷ giá vẫn ổn định và phù hợp với mục tiêu điều hành từ đầu năm của Ngân hàng Nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động sản xuất kinh doanh, phòng ngừa rủi ro tỷ giá đồng thời, thanh khoản ngoại tệ thị trường tốt, đáp ứng các cung cầu ngoại tệ. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm đã tăng dự trữ ngoại hối ở mức xấp xỉ 42 tỷ USD. 

Về tái cơ cấu các Ngân hàng thương mại, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trong tháng 7 này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức hội nghị toàn ngành để hoàn thiện việc triển khai thực hiện cơ cấu lại xử lý nợ xấu. 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cũng khẳng định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18% trong năm 2017 là phù hợp và hoàn toàn có thể đạt được với định hướng tăng trưởng nền kinh tế là 6,7% trên cơ sở kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và đảm bảo chất lượng tăng trưởng tín dụng. 

Trong năm 2017, có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có đợt tăng lãi suất nữa và Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động theo dõi diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, chủ động có biện pháp điều hành tỷ giá, đảm bảo thanh khoản ngoại tệ của nền kinh tế, tránh đầu cơ.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ có đủ biện pháp để kiểm soát, ổn định tỷ giá theo chỉ đạo của Chính phủ,” Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế: Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là định hướng lớn và xuyên suốt nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này cần nhiều hơn các giải pháp vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước vẫn dự báo còn nhiều khó khăn.

Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Lãi suất huy động vẫn khó tăng

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm và giảm về mức thấp nhất trong lịch sử, dù vậy kênh tiết kiệm vẫn được người dân ưu ái trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lãi suất huy động vẫn khó tăng
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế
Return to top