ClockThứ Tư, 01/04/2015 05:55

Nhớ anh, nhớ Huyền thoại Mẹ

TTH - Bài hát “Huyền thoại Mẹ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một trong những bài hát hay nhất về người mẹ của nền âm nhạc Việt Nam. Mỗi lần nghe bài hát này, tôi lại dâng trào cảm xúc, hàm ơn biết bao những người mẹ đã sinh ra, nuôi nấng khôn lớn những người con ưu tú của mỗi gia đình, của toàn dân tộc.
Theo nhạc sĩ Dân Huyền, Trịnh Công Sơn sáng tác bài hát này xuất phát từ hình tượng Mẹ Suốt anh hùng ở xã Bảo Ninh - Đồng Hới, Quảng Bình. Từ hình tượng bà mẹ anh hùng ấy, người nhạc sĩ tài hoa xây dựng nên một huyền thoại Mẹ mang tính biểu tượng khái quát cao cả và sâu sắc, đầy xúc động về Người Mẹ, Tình Mẹ nói chung, cũng là một trong những bài hát ca ngợi và ghi tạc công ơn, nghĩa tình, lòng yêu nước nồng nàn cháy bỏng và khí phách anh hùng, bất khuất của Những người mẹ anh hùng nuôi nấng, che chở cho những đứa con là cán bộ, chiến sĩ biệt động hoạt động nằm vùng và những đội quân cách mạng khác. Một ca khúc trữ tình chứa đựng cả hai nguồn cảm hứng cao đẹp, đạt đến đỉnh cao mỹ cảm.

Tượng đài Mẹ Suốt. Ảnh: Internet

 
Với Trịnh Công Sơn, hình ảnh “Mẹ về đứng dưới mưa, che đàn con nằm ngủ” không chỉ là hình tượng Mẹ Suốt anh hùng mà trước hết là hình ảnh tiêu biểu của những người mẹ trên thế gian này luôn hy sinh, yêu thương đùm bọc, chở che cho các con của mình, cũng như hình ảnh “Bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn” trong ca dao Việt Nam. Nhưng khi nghe lời ca đầy đủ tiếp theo về mẹ “Mẹ về đứng dưới mưa, che đàn con nằm ngủ, canh từng bước quân thù”, rồi “che từng căn hầm nhỏ, xóa sạch vết con về” và “lội qua con suối, dưới mưa bom không ngại” thì biểu tượng tuyệt vời cao đẹp của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhất là những bà mẹ yêu nước ở vùng địch tạm chiếm trong cả hai cuộc kháng chiến vừa qua đã hiện lên rất rõ. Nó khiến ta nhớ lại bài thơ của Dương Hương Ly được phổ nhạc: “Mẹ đào hầm từ lúc tóc còn xanh. Nay mẹ đã phơ phơ đầu bạc. Mẹ vẫn đào hầm dưới tầm đại bác. Bao năm rồi tiếng cuốc vọng năm canh. Đất nước ta mênh mông. Quân thù không xăm hết được. Lòng mẹ rộng vô cùng, che chở những bước chân con bước. Nơi hầm tối là nơi sáng nhất. Nơi con nhìn ra sức mạnh Việt Nam”, để rồi từ nguồn sức mạnh yêu nước đặc thù Việt Nam ấy, “Có những đoàn quân từ trong lòng đất xông lên bạt vía quân thù. Xung quanh chúng đều là trận địa”. Đó chính là trận địa của lòng dân yêu nước, của những Mẹ Việt Nam Anh hùng đã khiến quân thù khiếp đảm vì bị vây hãm khắp nơi, không còn lối thoát.
Hy vọng sắp tới sẽ được nghe bài Huyền thoại Mẹ trên VTV Huế hoặc Đài TRT nhân kỷ niệm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hơn nữa, tôi và nhiều người yêu âm nhạc khác còn hy vọng được nghe những bài ca về Mẹ và Mẹ Việt Nam anh hùng trong suốt tháng 4 sắp tới qua sóng truyền hình trên cả nước.
Phạm Xuân Phụng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Huế lạ và xưa

Với khoảng 25 bức ảnh chụp về Huế từ hơn 130 năm về trước, một ngày giữa tháng 3 vừa qua, nhóm Tân Đô Thành Hiếu Cổ đã phối hợp cùng không gian của Da:me coffee (đường Chu Văn An) kể chuyện về Huế xưa qua hình ảnh ngay trong lòng phố Tây, với tên gọi “Huế lạ và xưa”.

Huế lạ và xưa
Return to top