ClockThứ Ba, 22/07/2014 05:54

Nhớ bếp Hoàng Cầm

TTH - Trên thao trường đơn vị Trung đoàn 6, các chiến sĩ dự bị động viên (DBĐV) thị xã Hương Thuỷ đang hăng say luyện tập. Ở phần huấn luyện kỹ thuật, dưới sự hướng dẫn tận tình của Thiếu tá Tôn Đức Nhân, Tiểu đoàn trưởng DBĐV, các chiến sĩ chăm chú thực hành động tác bắn súng tiểu liên AK, K54 nâng cao. Khi chiến sĩ thực hiện động tác, anh cẩn thận theo dõi, chỉnh sửa giúp các chiến sĩ tự tin hơn trong học tập.

Cách đó không xa, trung đội bộ binh thực hành nội dung chiến thuật tiến công địch đổ bộ. Đây là chiến thuật cơ bản của trung đội, đòi hỏi tính hiệp đồng chiến đấu cao. Các chiến sĩ học khoa mục ném lựu đạn đã thể hiện độ chính xác cao, vừa ném được xa, vừa bảo đảm đúng mục tiêu. Bộ phận luyện tập kỹ thuật gói buộc lượng nổ cũng đang tập trung cao độ vào bài học. Những bàn tay quen với cầm cuốc, cầm cày nay phải tỉ mỉ với từng động tác gói buộc. Không khí học tập trên thao trường thật sự sôi nổi.

Giờ giải lao, trung đội trưởng Nguyễn Cửu Ánh (ở phường Thuỷ Châu), tâm sự: Kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi học kỹ thuật đào bếp Hoàng Cầm. Bếp được đào dưới đất thành một hầm chữ nhật, chiều dài 1,5m đến 1,8m, chiều rộng 1,2m đến 1,5m, sâu 0,7m đến 0,8m, gồm: Hố đun (trên đặt nồi), hố ngồi nấu (dành cho người nấu), trên có mái che mưa, nắng. Từ hố đun, đào một hệ thống hai đường dẫn khói. Cách một đoạn đào một hầm chứa khói. Từ hầm chứa khói làm hai đường rãnh vừa để tản khói vừa là rãnh thoát nước. Trên rãnh đặt những cành cây và phủ một lớp đất mỏng được tưới nước để giữ độ ẩm. Khi đun, khói từ trong bếp bốc lên qua các đường rãnh chỉ còn là một dải hơi nước tan nhanh khi rời khỏi mặt đất. Do đó, có thể nấu bếp ban ngày, ngay cả khi máy bay trinh sát của đối phương bay trên đầu vẫn không bị lộ khói và lửa. Nhờ có bếp Hoàng Cầm nên trong hoàn cảnh chiến trường ác liệt, khó khăn, thiếu thốn, bom đạn của kẻ thù ngày ấy, Tiểu đội trưởng nuôi quân Hoàng Cầm cùng tổ nuôi quân vẫn đảm bảo cơm nóng, canh ngọt cho bộ đội kháng chiến… “Đợt huấn luyện này cho mình sống lại những tháng ngày trong quân ngũ với bao kỷ niệm về tình đồng đội ký ức ấy sẽ không bao giờ phai nhạt” - Trung đội trưởng Ánh thổ lộ.
Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top