Thể thao

Nhớ đôi tiền đạo Văn Hiền

ClockChủ Nhật, 11/07/2021 07:29
TTH - Trong thế hệ cầu thủ cuối những năm 1990 của thế kỷ trước, cùng với anh em nhà Trần Quang Sang, Trần Quang Phú, bóng đá Huế còn có một bộ đôi tiền đạo cùng họ cùng tên Nguyễn Văn Hiền. Tuy không nổi bật như anh em nhà họ Trần, nhưng bộ đôi tiền đạo tên Hiền cũng được nhiều người hâm mộ bóng đá xứ Huế nhớ đến nhờ vào lối chơi nhiệt tình cùng những pha bóng ngẫu hứng của mình.

Bước tiến của đá cầu tại giải vô địch đồng độiTuyển đá cầu giành 3 huy chương tại giải vô địch các đội mạnh quốc gia

HLV Nguyễn Văn Hiền A (ngoài cùng, bên trái) và các học trò bộ môn đá cầu

Hiền A, Hiền B

Cùng tên là Nguyễn Văn Hiền nên trong danh sách đăng ký thi đấu của đội bóng Huế lúc đó phải phân biệt là Nguyễn Văn Hiền A và Nguyễn Văn Hiền B. Còn khán giả Huế thì gọi Hiền A bằng cái tên thân mật Hiền “Rin” (Rin là tên gọi ở nhà) và Hiền B là Hiền “biển”(quê của Hiền B ở biển Thuận An)...

Nguyễn Văn Hiền A sinh năm 1972, là tiền đạo thứ 3 của đội Thừa Thiên Huế dưới thời cố HLV Ninh Văn Bảo. Anh thường dự bị cho bộ đôi tiền đạo lúc đó là Quang Sang và Thanh Cường. Khác với 2 tiền đạo đàn anh có chiều cao khá khiêm tốn, Nguyễn Văn Hiền A có chiều cao 1m77 và có kỹ thuật đi bóng khá tốt.

Mùa bóng năm 1995, Hiền “Rin” thường được HLV Ninh Văn Bảo đưa vào sân thay cho Thanh Cường khi tiền đạo số 7 đã xuống sức. Tuy khả năng dứt điểm không quá xuất sắc, nhưng bù lại tiền đạo này có kỹ thuật giữ bóng khá tốt. Mỗi lần được vào sân thi đấu, anh thường cầm bóng khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương, tạo khoảng trống cho đàn anh Quang Sang dứt điểm.

Với thể hình và khả năng cầm bóng, có những tình huống, Hiền “Rin” cầm bóng đi qua 2, 3 cầu thủ đối phương là bình thường. Tuy nhiên, sau khi qua người thì anh lại khá lúng túng trong dứt điểm về khung thành hoặc chuyền bóng cho đồng đội. Khán giả Huế lúc đó xem Hiền “Rin” thi đấu vừa thích thú lại vừa bực tức khi anh bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Điều thú vị là với thể hình đẹp, lối đi bóng hoa mỹ, Nguyễn Văn Hiền A cũng đã từng được gọi vào đội dự tuyển quốc gia. Có lẽ, đó là dấu ấn lớn nhất của cầu thủ này...

Nguyễn Văn Hiền B sinh năm 1978, bắt đầu thi đấu cho đội tuyển Thừa Thiên Huế từ mùa bóng 1996. Là cầu thủ có xuất phát điểm từ phong trào bóng đá nông thôn miền biển nên thế mạnh của Hiền B chính là thể lực và tốc độ. Mỗi lần ra sân thi đấu, Hiền B đều thể hiện quyết tâm rất cao với những pha tranh chấp máu lửa, những pha bứt tốc mạnh mẽ.

So với người đàn anh cùng tên chơi cùng vị trí, Hiền B không có những pha bóng kỹ thuật, nhưng anh lại có những cú sút xa đầy uy lực. Mùa bóng năm 1998-1999, Nguyễn Văn Hiền B được CLB Bóng đá Huế cho đội Cần Thơ mượn thi đấu ở giải hạng Nhất và Nguyễn Văn Hiền B đã tỏa sáng. Là tiền đạo chủ lực của đội bóng Tây Đô, có trận đấu anh lập được hat-trick...

Những ngã rẽ...

Bộ đôi tiền đạo Văn Hiền của bóng đá Huế giã từ sự nghiệp thi đấu đầu những năm 2000. Sau khi không còn thi đấu, mỗi người có một ngã rẽ riêng. Nguyễn Văn Hiền A được Giám đốc Sở Thể dục Thể thao lúc đó là ông Ngô Văn Trân phân công vào ban huấn luyện của đội tuyển đá cầu non trẻ của thể thao tỉnh nhà.

Ngoài bóng đá, HLV Nguyễn Văn Hiền B còn đam mê bóng chuyền

Gần như bắt đầu từ con số 0, nhưng với lòng đam mê và tài năng của mình, Nguyễn Văn Hiền A từng bước khẳng định cái “duyên” khi dẫn dắt đội tuyển đá cầu tỉnh giành nhiều huy chương vàng ở các giải đấu quốc gia.

Cũng nhờ tài năng của mình, HLV Nguyễn Văn Hiền được bộ môn đá cầu Việt Nam mời huấn luyện cho đội tuyển quốc gia, thi đấu ở Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016 và 2 giải vô địch thế giới tại Hồng Kông – Trung Quốc (2017) và Pháp (2019), cũng như cùng học trò đóng góp hàng loạt huy chương các loại ở những giải đấu nói trên. Và trong quá trình chuyển sang làm HLV đá cầu, niềm vui lớn nhất của anh là 3 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Nếu như Hiền A chuyển hướng sang huấn luyện đá cầu thì Hiền B sau khi giải nghệ vẫn gắn bó với bóng đá, nhưng là bóng đá bãi biển. Sau khi bộ môn bóng đá bãi biển được đưa vào thi đấu trong hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia, đội bóng đá bãi biển Thuận An của HLV Nguyễn Văn Hiền đã gây tiếng vang lớn.

Với lực lượng chủ yếu là các cầu thủ nghiệp dư quê ở Thuận An và một số xã lân cận trên địa bàn huyện Phú Vang, HLV Nguyễn Văn Hiền đã miệt mài mang những kiến thức của bộ môn bóng đá truyền thống mà anh đã có cùng với những kiến thức về bóng đá bãi biển tự học để huấn luyện cho các cầu thủ. Trong vai trò HLV kiêm cầu thủ, Nguyễn Văn Hiền đã cùng đội bóng Thuận An tham dự giải bóng đá bãi biển quốc gia từ năm 2009 và giành chức á quân. Bốn năm sau, tại giải bóng đá bãi biển quốc gia 2015, đội bóng Thuận An của anh đã lên ngôi vô địch. Tiếc là đội bóng Thuận An của HLV Nguyễn Văn Hiền đã không thể duy trì tập luyện và thi đấu được lâu...

Thật thú vị là 2 tiền đạo tên Hiền của bóng đá Huế một thời tuy không nổi bật trên sân cỏ, nhưng ở trên cương vị HLV ở những môn thể thao khác, họ đã đạt đến đỉnh cao với những chiếc HCV quốc gia và cả thế giới...

Bài: PHI TÂN - Ảnh: SONG HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
So kè Quả bóng Vàng 2023

28/12 này là kỳ hạn bình chọn cuối cùng, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam sẽ chính thức có tên chủ mới. Kỷ nguyên thành công mang tên Park Hang - seo đã dừng lại. Người thế chỗ là HLV người Pháp Philippe Troussier đã bắt tay xây dựng lại một nền móng khác biệt. Từ đây các nhân tố mới đã xuất hiện. V. League 2023 và giai đoạn đầu của mùa bóng 2023 - 2024 đã chứng minh năng lực nhìn người của ông Troussier.

So kè Quả bóng Vàng 2023
Return to top