ClockThứ Hai, 10/12/2018 15:35

Nhớ ly cà phê sữa nóng

TTH - Cái mưa lất phất, rỉ rả suốt ngày cùng với gió hiu hiu tiễn những lá phượng đã rũ vàng trên cây xuống đường tạo thành một thảm vàng, mới thấy Huế đã thực sự vào mùa đông rồi.

Mùa đông ký ứcĐụn rơm

Nhà thờ Phủ Cam ban đêm đã được thắp đèn trang trí sáng trưng để chuẩn bị một mùa Giáng sinh mới. Mỗi năm, vào độ này, cứ đi ngược dốc Phủ Cam, nhìn lên tòa tháp cao sừng sững trước mắt dưới ánh đèn hắc sáng cứ tưởng như đang lạc giữa một vùng đất nào đó ở trời tây với tiếng "kinh kong" của chuông nhà thờ.

Chạy chầm chậm xuống con dốc ngắn, nơi có chắn gác tàu, nơi có ngôi nhà màu vàng đặc sệt phong cách Pháp mà tôi đã từng nhìn thấy đâu đó trong một bức ảnh cũ, mọi thứ trên con đường này đã thay đổi, chỉ có góc nhỏ bên đường ray, nơi trú ngụ của những nhân viên trực gác chắn thì vẫn còn nguyên vẹn như xưa, như chưa hề thay đổi dù thời gian đã tuột qua bao nhiêu lần.

Và rồi, qua khỏi cây cầu, con đường rợp những tán xà cừ, rợp bóng cây muối hiện ra trước mắt. Những chiếc lá đã úa vàng theo mưa rơi xuống mặt đường như một cái cúi đầu tiễn đưa mùa cũ. Cái lạnh bắt đầu len lỏi trong mưa, trong gió, trên từng tán cây.

Mùa đông quay về, những cây muối vào mùa “thai nghén” để khi những ngày lạnh giá đi qua, mùa xuân đến để nở bung những bông hoa xanh biếc.

Huế đã thật sự vào đông, khi hàng hoa sứ trước mặt kinh thành đã rụng hết lá, trơ ra những nhánh. Không như những cây chá ở Rú Chá, mùa đông về trắng xóa như phủ tuyết, những nhánh cây gầy tong teo cứ ngỡ như nếu tách nhau ra sẽ rất dễ gãy đổ, thì những cây hoa sứ, với thân cành mọng nước, khi không còn chiếc lá nào trên cành, trông vẫn chắc chắn như đủ can trường đứng chịu đựng giá rét quất thẳng vào mình.

...

Tôi đi lang thang trong một đêm mưa mùa đông xứ Huế. Thèm một ly cà phê sữa nóng trong một quán cà phê có lò sưởi. Nhớ ngày xưa lắm, nhớ cà phê An Thái, và nhớ có một bàn tay đã từng nắm lấy bàn tay tôi lang thang qua những con đường mùa đông Huế để biết rằng kỷ niệm đôi khi chỉ giúp ta sống chứ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta. Và để thấy rằng, bốn mùa của đất trời sẽ quay trở về theo đúng quỹ đạo của tạo hóa, chỉ có chúng ta sẽ ngày càng già nua, cũ kỹ dù mùa đông dường như không lạnh giá hơn...

Nam Giao

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sương trong lòng phố cổ

Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Sương trong lòng phố cổ
Phố ngày nắng đông

Suốt mấy tuần phố chìm trong màu xám của lớp mây dày và mưa rét như không biết bao giờ mới ngưng. Gió từ phía sông và hơi nước làm buốt cả mắt mũi. Chiều tối qua thấy mặt nóng bừng như phải gió, thầm nghĩ biết đâu ngày mai sẽ tạnh!

Phố ngày nắng đông
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024

Ngày 18/1, tại Công viên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện 2024 cấp Trung ương; phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024
Mùa hoa ngô nở

Bây giờ đang là mùa đông. Tôi trở lại quê nhà sau nhiều ngày xa quê đằng đẵng. Xe khách chỉ dừng lại nơi con lộ to nhất mà không đi qua nhà tôi. Từ con lộ tôi phải cuốc bộ thông qua một con đường nhỏ mới có thể về tới nhà. Con đường nhỏ ấy cũng là nơi ngăn cách hai nửa cánh đồng làng lúc nào cũng mượt mà xanh trù phú hoa màu. Bước chân tôi chậm rãi, đồng quê yên bình hiện ra trước mắt như một bức tranh thật tuyệt. Nổi bật trên bức tranh đó là màu hoa ngô trắng xóa đang đung đưa trước gió. Lúc đó tim tôi xốn xang một cảm xúc khó tả. Màu hoa ngô – gam màu bình dị đã gắn bó, nuôi nấng tâm hồn tôi từ thuở bé thơ cho đến lúc trưởng thành.

Mùa hoa ngô nở
“Ấm tình mùa đông” cho người dân biên giới

Ngày 23/12, tại xã biên giới A Roàng (A Lưới), Đoàn thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng Hương Nguyên phối hợp với Trường tiểu học Phường Đúc tổ chức chương trình “Ấm tình mùa đông” lần thứ 8 năm 2023.

“Ấm tình mùa đông” cho người dân biên giới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top