ClockThứ Tư, 17/12/2014 07:18

Nhớ Người qua Di chúc

TTH - Bản Di chúc là kết tinh cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để lại niềm xúc động lớn, niềm cảm phục sâu sắc, không chỉ đối với toàn thể nhân dân Việt Nam mà với tất cả các dân tộc đang đấu tranh cho hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội trên khắp các lục địa.

Tiếp tục đẩy mạnh việc: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi chúng ta càng thấm nhuần tư tưởng, tình cảm bao la của Người qua những dòng chữ tâm huyết căn dặn lại trong Di chúc.

Về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước: Di chúc toát lên khí phách, tinh thần lạc quan chiến thắng của một người cầm lái con thuyền cách mạng. Di chúc củng cố niềm tin cho toàn dân tộc vào tương lai tất thắng của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ… Giữa lúc cuộc kháng chiến đang diễn ra quyết liệt, Di chúc đã khẳng định:
“Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”. Người còn dành những lời tâm huyết trong Di chúc nói về Đảng Cộng sản Việt Nam; về đoàn viên và thanh niên; về phụ nữ; về nhân dân lao động; về phong trào cộng sản thế giới; về những việc cần làm sau khi kháng chiến chống Mỹ thắng lợi; về việc riêng...
Thành quả lớn nhất là nhân dân ta đã hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, những vết thương chiến tranh đã dần dần được hàn gắn. Nhiều khu công nghiệp mới ra đời mang tầm vóc thế kỷ xuất hiện, từ thành thị tới nông thôn, nhiều khu nhà mới được xây dựng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Thực hiện lời căn dặn của Người, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, thể hiện rõ trong pháp lệnh của Nhà nước. Hàng nghìn bà mẹ liệt sĩ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, được nuôi dưỡng chu đáo và đi liền với những danh hiệu đó là những ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng ở khắp ba miền đất nước…
Báo công trước anh linh của Người, toàn Đảng, toàn dân ta đã làm nên những thành tựu lớn lao, nhiều điều trong Di chúc đã được thực hiện. Song cũng có những điều chúng ta chưa làm được, nhiều chính sách xã hội chưa giải quyết được thỏa đáng. Các ngành giáo dục, y tế, văn hóa chưa phát triển ngang tầm yêu cầu công cuộc đổi mới và phát triển của đất nước. Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đạo đức của người cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, chưa đạt hiệu quả tốt nhất. Nhiều tệ nạn xã hội còn phổ biến và nghiêm trọng khó lường: tham ô, lãng phí, quan liêu, cơ hội, chạy theo đồng tiền… đã trở thành những thách thức đối với vận mệnh của Đảng và tiền đồ của đất nước.
Trong lòng mỗi người chúng ta dường như đã thuộc lòng từng câu, từng chữ, cảm nhận được bao cảm xúc dồn nén, tình yêu chứa chan và sự gắn bó sâu xa với thiên nhiên, con người và cuộc đời của Người qua Di chúc. Sau 45 năm, giữ trọn lời thề trước anh linh của Người, toàn Đảng, toàn dân ta đang phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua muôn vàn gian khổ, khó khăn, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, từng bước thực hiện ước vọng của Người được nhắc lại trong Di chúc: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.
Người đã đi xa, nhưng những lời Di chúc tâm huyết, trăn trở của Người đối với tiền đồ của dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân ta vẫn đồng hành cùng non sông, đất nước, đồng hành cùng khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội do Người và Đảng ta đã lựa chọn từ mùa Xuân năm 1930 của thế kỷ trước. Nhớ về Người, thiết thực làm theo lời Người căn dặn trong Di chúc cũng chính là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách sinh động và hiệu quả nhất.
Chu Đức Tính
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH VLADIMIR ILICH LENIN (22/4/1870 - 22/4/2024)
Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

V.I. Lênin (1870 - 1924) là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động toàn thế giới. Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở thành phố Simbirsk (nay là Ulianovsk), Lênin đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng chống lại sự tàn bạo, thối nát của chế độ Nga Sa Hoàng đương thời. Ông sớm nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết C.Mác và đã phát triển học thuyết một cách toàn diện trên cả ba bộ phận hợp thành từ triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7: Điểm hẹn đảo đá Tây A

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, nhận ra ngay sự sống sôi động, sung túc từ những vườn cây, cho đến ánh mắt người và nụ cười của trẻ thơ. Điều bất ngờ là khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo, tiếng gà gáy sáng chợt vang lên kiêu hãnh. Từ lâu, đảo Đá Tây A được xem là điểm hẹn của ngư dân Việt Nam trên biển.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7 Điểm hẹn đảo đá Tây A
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Return to top