ClockThứ Bảy, 30/04/2016 06:17

Nhớ những ngày Xuân 1975

TTH - Những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi lại có dịp được nghe về những kỷ niệm của ông - người trực tiếp chứng kiến những ngày tháng hào hùng của đất nước, của quê hương. Ông là Nguyễn Văn Mễ, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Mễ (bên phải) nhớ lại những kỷ niệm

“Từ cơ quan Tuyên huấn Tỉnh ủy, tôi được tăng cường về làm cán bộ tổng hợp rồi được đề bạt Chánh Văn phòng Huyện ủy Hương Thủy, được bổ sung vào Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Với cương vị đó, tôi có dịp tiếp cận với nhiều thông tin, được làm việc với nhiều người ở các cương vị khác nhau; trong đó, có những người giữ vai trò chủ chốt, mang tính quyết định trong cuộc tấn công và nổi dậy Xuân 1975. 

Năm 1974, Thiếu tướng Lê Tự Đồng được tăng cường về làm Bí thư Khu ủy Trị - Thiên; đồng chí Vũ Thắng, Khu ủy viên được cử làm Bí thư Tỉnh ủy. Cơ quan Văn phòng Huyện ủy ít người, lại phải sắp xếp cán bộ tăng cường cho cơ sở nên lực lượng hết sức mỏng. Chúng tôi phải cố gắng tối đa mọi khả năng có thể để đảm bảo thông tin, hậu cần phục vụ lãnh đạo; đồng thời, thường xuyên cơ động, nhằm vừa đảm bảo an toàn cho cơ quan đầu não, vừa thuận lợi cho công tác chỉ huy, chỉ đạo của Huyện ủy.

Để chuẩn bị cho Cuộc tiến công và nổi dậy Xuân 1975, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cơ quan Huyện ủy đã chuyển về đóng gần điểm cao 843 (khu vực miền Tây TP. Huế). Chúng tôi vinh dự được phục vụ đồng chí Vũ Thắng, Bí thư Tỉnh ủy về trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị cho các hoạt động chính trị, vũ trang theo kế hoạch đã được Trung ương và Khu ủy phê duyệt. Ngoài những cán bộ lãnh đạo đã được bố trí về Khu 2 (Mỹ Thủy, Minh Thủy – thuộc 2 xã Thủy Phương, Thủy Châu hiện nay), Khu 3 (Hồng Thủy, Bích Thủy, Thiên Thủy – thuộc các xã: Thủy Thanh, Thủy Dương, Thủy Vân và vùng Dạ Lê – Vân Thê hiện nay) bám trụ chỉ đạo tại chỗ. Đồng chí Lê Sáu, Bí thư Huyện ủy và đồng chí Võ Nguyên Quảng, UVTV Huyện ủy, Huyện đội trưởng đã trực tiếp về kiểm tra công tác chuẩn bị hành lang địa bàn, chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng chuyển cơ quan đầu não của huyện về hoạt động trong lòng địch.

Nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu trong thế “cài răng lược” giữa ta và địch ở vùng giáp ranh hết sức nguy hiểm, khó khăn. Tuy vậy, với trách nhiệm cao và hòa chung khí thế của toàn chiến trường, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua mọi thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được sự phân công của Thường vụ và đồng chí Bí thư Huyện ủy, tôi trực tiếp tham gia các lớp tập huấn cho các đội vũ trang chính trị và bồi dưỡng cho một số cơ sở hợp pháp từ Mỹ Thủy (Thủy Phương), Hải Thủy (Thủy Tân, Thủy Phù), Hồng Thủy (Thủy Thanh, Thủy Dương)... lên hậu cứ học tập ngắn ngày rồi đưa trở về lại địa bàn tiếp tục hoạt động.

Trong không khí hào hùng của những tháng năm lịch sử đó, có biết bao người bố, người mẹ, những anh hùng dũng sĩ tuy sống giữa vòng kìm kẹp của kẻ thù vẫn sắt son một lòng với Đảng, với cách mạng. Và không thể không nhắc đến những người bạn đã quen hoặc được biết tên tuổi qua các phong trào đấu tranh đô thị miền Nam ở Huế với những ngày xuống đường, những “đêm không ngủ” rực lửa phong trào cách mạng, góp phần làm lung lay hàng ngũ địch ở ngay sào huyệt của chúng. Và cũng không thể nào quên những đồng đội ở nhiều cương vị khác nhau đã từng “điếu thuốc bẻ đôi, cọng rau chia nửa” trong những ngày khói lửa chiến trường. Hạnh phúc lớn nhất của tôi là đã cùng gia đình ra trận; trong đó, có mẹ ruột của tôi, người bán cau trầu ở chợ Hôm – Dạ Lê, một trong những đầu mối liên lạc Khu 2 và Khu 3 Hương Thủy. Em trai tôi đã ngã xuống ở mảnh đất Lợi Nông, quê hương của chị Nguyễn Thị Lài anh hùng...

Trong cánh quân của chúng tôi, ngoài những đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh ủy, Huyện ủy còn có đông đảo lực lượng vũ trang, chính trị của địa phương và cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị chủ lực thuộc Quân đoàn 2, Quân khu Trị Thiên; trong đó, có các đơn vị E6 (Trong đoàn 6), E271 (Trung đoàn 271) cùng vượt qua Hòn Chuối, Hương Thọ... rồi phát triển khắp các hướng. Vừa đi vừa đánh địch, vừa phát động quần chúng nổi dậy giành chính quyền về tay Nhân dân và góp phần giải quyết biết bao công việc bộn bề và đầy hiểm nguy cả trước và sau ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng.

41 năm trôi qua kể từ mùa xuân năm 1975, giờ tôi vẫn còn nhớ như in những cảm xúc khó tả khi từ trên cao nhìn xuống thấy ánh điện và ánh đèn dầu le lói ở đồng bằng; được uống từng giọt nước trong vắt ở dòng suối làng Đình Môn; trải qua được những giây phút căng thẳng khi vượt qua sông Hương ở đoạn Hương Thọ, xã Thủy Bằng (một vùng đất mà địch lùa dân nên không có một bóng người), rồi sau đó được đón nhận những ánh mắt hân hoan, niềm vui to lớn của người dân vùng mới giải phóng... Tôi tin rằng, các bạn trẻ sẽ biết trân trọng những hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ, biết cùng nhau giữ gìn những giá trị của độc lập, tự do mà biết bao thế hệ đi theo ngọn cờ vinh quang của Đảng và Bác Hồ đã giành được”.

Anh Phong (lược ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top