ClockThứ Ba, 28/08/2018 08:36

Nhớ nồi cá kho

TTH - Năm nào cứ vào độ này, nỗi nhớ Huế, nhớ mấy món cá đồng kho theo kiểu vùng Bình Trị Thiên cứ dâng lên quay quắt, cồn cào...

Cá bống kho của mạThoảng mùi cá rô đồngCá trích khô nấu canh

Cô bạn thân từ Kon Tum điện ra than vãn, Tây Nguyên bây giờ đang mùa mưa. Từ sáng đến đêm những cơn mưa triền miên, ào ạt, trắng xóa cả đất trời khiến không gian đặc quánh chỉ có một mùi ướt và se lạnh. Ngồi bên hiên cửa tận hưởng chút rét phảng phất, cứ cảm giác như đang ở ngày đông năm nào ở Cố đô vậy. Tiết trời kiểu này giá mà đến bữa cơm có món cá đồng kho cay cay, mặn mặn, sực mùi gừng, tiêu, nghệ... như của Quyên nấu thời sinh viên để ăn cùng thì đúng tuyệt.

Tôi và Loan là bạn học chung lớp với nhau thời đại học. Quê Loan ở Tây Nguyên, miền đất của những cao nguyên đầy nắng và gió, xứ sở của những vựa cà phê, với đại ngàn thông xanh và vũ điệu cồng chiêng nổi tiếng. Vì yêu mến vùng đất Cố đô thơ mộng, với “nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”, lại thêm nền văn hóa ẩm thực phong phú, đặc sắc nên Loan quyết chọn đến nơi này để theo học đại học.

Ngày đó, nhà tôi ở gần thành phố Huế nên cứ có dịp rảnh rỗi hay cuối tuần được nghỉ học, tôi đều bắt tàu về quê thăm nhà. Đồng thời, để tiếp thêm nguồn lương thực, thực phẩm “viện trợ” của gia đình. Mỗi khi vào lại trường, tôi lại tay xách nách mang bao nhiêu thứ rau trái hay những đặc sản của quê hương. Đặc biệt, nếu về thăm nhà vào dịp mùa đông thì không thể thiếu mớ cá đồng tươi rói, hoặc đã được nướng phơi khô mà mạ hay chị gái đã chuẩn bị và gói ghém sẵn để cho tôi mang vào kho nấu. Thường thì đó là các loại cá như cá rô, cá diếc, cá trê, hay cá lóc đồng tươi ngon. Biết tính Loan cũng thích mấy món cá kho nên lúc nào nấu món này tôi cũng hay gọi điện rủ Loan về phòng trọ của mình để ăn cơm cùng. Khi thì nồi cá kho nghệ, khi thì cá nướng kho gừng, hoặc khi thì cá kho măng nhà, hay khi lại là nồi cá kho với dưa cải muối chua... món nào cũng có những dư vị riêng, thơm ngon, đậm đà.

Mặc dù khẩu vị ẩm thực của mỗi vùng miền trên đất nước khác nhau, nhưng ngay lần đầu được thưởng thức món cá đồng kho của tôi nấu, Loan kết luôn món ăn này, khiến tôi vui như mở cờ trong bụng.

Để nấu được món cá kho thơm ngon, tròn vị, thì cá sau khi được sơ chế sạch, dùng dao khứa những đường xiên trên thân rồi cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó ướp với muối, đường, bột ngọt, nước mắm, tiêu, ớt, hành tím... Nếu là cá tươi thì cho nghệ giã giập vào, còn nếu là cá nướng thì thay bằng gừng tươi thái sợi. Đặc biệt, để miếng cá không khô xác mà càng thêm thơm bùi, béo ngậy và đậm đà cần có thêm ít thịt ba chỉ đã được chao qua trên bếp lửa, rồi đổ phần nước mỡ cùng phần thịt đã săn teo cho vào ướp cùng thay vì dùng dầu ăn. Bắc nồi cá lên bếp, kho với chế độ lửa liu riu. Khi trong nồi cạn sít thì mới đổ thêm nước chè xanh hay là nước dừa vào xăm xắp mặt cá kho tiếp. Trong quá trình nấu, cần nhấc nồi cá lắc nhẹ cho ngấm đều gia vị. Kho đến khi cá chuyển màu vàng nâu, thịt cá săn chắc và phần nước trong nồi keo lại sền sệt thì kết thúc công đoạn.

Trong căn phòng trọ chật hẹp, món cá đồng kho thơm lựng, cay cay, mặn mặn, thấm đẫm hương vị chân chất của đồng quê được xếp lên dĩa trông rất bắt mắt, bên cạnh là nồi cơm gạo mới thơm phức đang còn tỏa hơi nghi ngút dường như đã xua đi phần nào cái lạnh se sắt ùa về trên phố. Chúng tôi vừa ăn, vừa chuyện trò, rồi kể cho nhau nghe về những dự định tương lai sau khi ra trường, thỉnh thoảng lại phá lên cười giòn tan.

PHẠM QUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

TIN MỚI

Return to top