ClockThứ Hai, 24/06/2019 13:00

Nhóm bạn trẻ chế tạo thiết bị năng lượng mặt trời

TTH - Dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sản phẩm hệ thống điện năng lượng mặt trời được 4 bạn trẻ (sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Huế) chế tạo mở ra hướng mới trong sử dụng năng lượng tái tạo.

Phát triển điện mặt trời mái nhàBiến nước biển thành nước ngọt nhờ năng lượng mặt trời

Bốn bạn trẻ cùng đề tài sáng chế của mình

Đề tài có tên “Bộ Inverter sóng Sine tối ưu tự động điều hướng pin mặt trời theo hướng nắng (Tracking Solar)” vừa giành được giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật do trường phối hợp với Trung tâm Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo tổ chức. Bốn tác giả trẻ giành giải gồm Nguyễn Văn Huynh, Nguyễn Xuân Ân, Phan Văn Luân và Lâm Văn Khương (Khoa Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử).

Theo nhóm tác giả, khi nền kinh tế của đất nước phát triển, nhu cầu năng lượng là vấn đề bức thiết. Việc tìm ra năng lượng mới xanh, sạch và có thể tái tạo, thay thế nguồn năng lượng truyền thống là bài toán đặt ra.

“Việt Nam là quốc gia nhiệt đới gió mùa, cường độ ánh sáng mặt trời dồi dào. Với ưu thế về vị trí địa lý này, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nguồn năng lượng mặt trời đầy tiềm năng. Thời gian gần đây, việc khai thác năng lượng mặt trời đang được nhà nước quan tâm”, Nguyễn Văn Huynh – thành viên nhóm đề tài đưa ra lý do trước khi bắt tay nghiên cứu, sáng chế.

Theo Huynh và các thành viên nhóm, khi bắt tay thực hiện đề tài gặp rất nhiều khó khăn nhưng, bằng đam mê, kiến thức được học ở trường, tài liệu tham khảo và  sự giúp đỡ của thầy cô, bè bạn, đề tài đã đi đến đích.

Mấu chốt sáng chế này nằm ở hệ thống quay pin theo hướng mặt trời giúp chuyển đổi quang năng thành điện năng với nguyên lý hoạt động mạch. Ánh sáng mặt trời được chiếu vào tấm pin sau đó sẽ di chuyển sao cho bề mặt pin vuông góc với các tia nắng, để năng lượng mặt trời đến tấm pin lớn nhất. Năng lượng này được tấm pin chuyển hoá thành điện rồi truyền qua bộ sạc để nạp cho bộ phận lưu trữ điện thông thường 12V một chiều; tiếp đó, lại chuyển qua bộ phận biến đổi thành điện áp xoay chiều 220V tần số 50Hz để phục cho sản xuất và sinh hoạt.

Sản phẩm được ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao về tính sáng tạo và ứng dụng. Các bạn cũng đã có những kinh nghiệm và bài học trên con đường trở thành kỹ sư giỏi, tiến tới dự định thương mại hóa mô hình này trong tương lai.

Giảng viên Ngô Viết Song (Khoa Điện- Điện tử Trường cao đẳng Công nghiệp Huế), người trực tiếp hướng dẫn nhóm nghiên cứu cho rằng: Trong thời điểm năng lượng mặt trời được khuyến khích dùng như hiện nay thì việc áp dụng bộ Inverter sóng sine tối ưu tự động điều hướng pin mặt trời theo hướng nắng là rất cần thiết. Giá thành của bộ Inverter này tùy thuộc vào công suất yêu cầu của khách hàng và dung lượng pin lưu trữ; đặc biệt phù hợp sử dụng các thiết bị trong gia đình như quạt, tủ lạnh, máy tính…

LINH DIỆU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

TIN MỚI

Return to top