Thế giới

Nhóm chiến binh tại Mali nhận trách nhiệm các vụ tấn công chết người

ClockChủ Nhật, 04/03/2018 13:53
TTH.VN - Cơ quan thông tấn Maitania Al-Akhbar hôm 3/3 cho biết nhóm các chiến binh Malai Jama Nusrat Ul-Islam wa al-Muslimin (JNIM) tại Mali đã nhận trách nhiệm về 2 vụ tấn công làm rung chuyển thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso. Đây là một trong những quốc gia nghèo nhất của Tây Phi, giáp với Mali và Nigeria.

Cháy nhà cao tầng khiến sáu người thiệt mạng ở thành phố Thiên Tân, Trung QuốcTấn công ở Manhattan: Xe tải – phương thức tấn công của khủng bố.Nhật Bản diễn tập sơ tán dân phòng tên lửa đạn đạoAnh cảnh báo khả năng IS tấn công bằng vũ khí hóa học

Khói đen bốc dày tại thủ đô của Burkia Faso sau các vụ tấn công khủng bố. Ảnh: Ahmed Ouoba/AFP

Trước đó, sáng 2/3, các tay súng đeo mặt nạ đã tiến hành một vụ tấn công liều chết bằng bom xe vào sở chỉ huy quân sự ở thủ đô. Vụ nổ bên trong sở chỉ huy đã làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh, khiến trụ sở này bốc cháy. Cùng lúc đó, 5 đối tượng có vũ trang xông ra từ một ô tô đã nổ súng vào người qua đường trước khi hướng về Đại sứ quán Pháp, cách sở chỉ huy quân sự bị tấn công khoảng 2km. Có ít nhất 16 người chết và gần 100 người bị thương sau các vụ tấn công.

JNIM tuyên bố lý do của 2 vụ tấn công là nhằm trả thù cho cái chết của một số lãnh đạo của họ trong cuộc đột kích của quân đội Pháp ở Bắc Mĩ cách đây hai tuần, theo Al-Akhbar. Có tới 20 chiến binh đã bị "giết hoặc bắt giữ" trong chiến dịch đặc biệt này.

Hai cuộc tấn công vừa qua đã gây ra phản ứng dữ dội của dư luận trong nước. Tổng thống Roch Marc Christian Kabore của Burkina Faso hôm 4/3 đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tiếp tục hợp tác với chính quyền để chống lại các nhóm chiến binh hoạt động trong nước.

Nhóm JNIM được thành lập năm ngoái với sự kết hợp giữa lực lượng Al-Qaeda ở Islamic Maghreb (AQIM) và các nhóm chiến binh khác hoạt động tại Sahel. Từ năm 2014, Pháp đã chỉ huy một lực lượng quốc tế nhằm tiêu diệt tận gốc các lực lượng thánh chiến trong khu vực.

Từ năm 2015, Burkina Faso đã là mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố. Năm ngoái, hai chiến binh đã nổ súng vào một nhà hàng và giết chết 19 người. Năm 2016, 30 người đã thiệt mạng khi những kẻ tấn công đã vây hãm và tấn công một khách sạn nổi tiếng ở trung tâm thành phố.

Tuần trước, bốn lính gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc (LHQ) đã tử vong khi một quả mìn nổ bên dưới chiếc xe của họ trong một cuộc tấn công có chủ ý. Trong báo cáo gần đây của mình, LHQ cũng đã cảnh báo về tình trạng bất ổn ở quốc gia láng giềng Mali có thể khiến suy yếu an ninh ở tỉnh biên giới Sahel của Burkina Faso.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top