ClockThứ Năm, 31/03/2016 05:11

Nhóm lên một đốm lửa

TTH - Một phiên chợ xuất bản phẩm, trong đó có nhiều gian hàng sách cũ, nhiều sách thiếu nhi giá ưu đãi, có đặt bàn cho sinh viên tự bán sách của mình, thu mua sách cũ giá tốt, giữ xe miễn phí…

Ấy là những thông tin hấp dẫn của người khởi xướng và tổ chức phiên chợ sách (từ ngày 1/4 đến 3/4 tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh) đầu tiên ở Huế chia sẻ. Trước đó, trên facebook, bạn bè tôi đã liên tục gửi thông tin, í ới rủ nhau tụ họp tìm sách. 5 lần tổ chức ở Hà Nội khá thành công và lần đầu tiên, người đàn ông chỉ mới hai năm bén duyên với sách quyết định mang một chút gì đó của văn hóa đọc về Huế.

Là người Huế, lập nghiệp ở Hà Nội, bôn ba qua nhiều nghề, kinh doanh đủ thứ nhưng lối rẽ qua chơi sách khiến ông cảm thấy mình đã chọn hướng đi đúng. Ông bảo đã nhiều lần đứng xem người Huế lựa sách, mua sách trên các con đường, cửa hàng mới biết người Huế đọc sách khác lắm và nhu cầu cũng lớn lắm. Qua thời gian mở cửa hàng bán sách ở Huế, biết nguồn sách cũ bán ra ở đây không nhiều bằng hai đầu đất nước, sách thiếu nhi ít, giá lại cao thế nên gom góp tiền bán sách hàng ngày, ông làm một chuyến đưa chợ sách về quê nhà. Từ vài nghìn đồng cho đến tiền triệu, người đến chợ sách đều có thể chọn tác phẩm ưng ý mang về. Đó là chưa nói đến những bản sách quý chỉ có một nên không ngoại trừ giới sưu tầm sách cổ sẽ tìm đến phiên chợ này.

Gác lại những điều tủn mủn có thể chưa hài lòng về công tác tổ chức khi nó là lần đầu tiên, song, người mở ra phiên chợ này tự tin lắm bởi Huế là mảnh đất giàu trầm tích văn hóa và nhiều tủ sách của các gia đình danh gia vọng tộc, thậm chí là nhiều bản sách quý chưa phát lộ. Xa hơn nữa ông mơ về phiên chợ lần hai, lần ba, là triển lãm thủ bút tác giả-tác phẩm, phát động phong trào đọc sách sử, đưa các tủ sách quý của những nhà văn, nhà nghiên cứu nổi tiếng quay về Huế…

Hỏi ông có lo lắng, băn khoăn gì không, ông khẳng khái: “Muốn có ngọn lửa, hãy nhóm lên một đốm lửa; cứ đi rồi sẽ đến”, thế thôi. Không dám, thực ra là chưa dám nghĩ đến những từ hoành tráng như “đại hội sách cũ”, “con đường sách”, “ngày hội sách cổ”… như ở Sài Gòn, Hà Nội nhưng bắt đầu từ những nhen nhóm như thế này. Nhỏ thôi, nếu chúng ta biết vun xới, mỗi người một chút, rồi có ngày ước mơ sẽ thành hiện thực.

Linh Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nối dài “Mắt biếc”

Bà Phan Thị Lịch là diễn viên quần chúng trong phim. Nhà bà ở sát HTX mây tre đan Bao La, nơi được chọn quay cảnh Trường tiểu học Đo Đo.

Nối dài “Mắt biếc”
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Return to top