ClockThứ Ba, 12/01/2016 16:34

Nhóm nghiện ma túy gây ra hàng chục vụ cướp giật sa lưới

TTH.VN - Với thủ đoạn dùng xe máy chở nhau chạy trên đường, chờ sơ sở của người đi đường để ra tay cướp giật, nhóm đối tượng nghiện ma túy đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp giật, làm nhiều người trọng thương, trở thành nỗi khiếp đảm của người dân.

Ngày 11/1, Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó trưởng Công an TP Huế cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 nghi can gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Huế, gồm: Nguyễn Văn Vệ (17 tuổi, trú tổ 10, phường Thủy Phương), Nguyễn Thanh Phú Lộc (18 tuổi, trú tại tổ 3, khu vực 1, phường Thủy Dương), Ngô Quốc Sỹ, Ngô Nguyễn Quốc Bảo và Nguyễn Thanh Quang (cùng 20 tuổi, cùng trú phường Thủy Dương, TX Hương Thủy).   

Bất an vì nhiều vụ cướp giật táo bạo
 
Một trong 5 tên cướp giật tại cơ quan công an
 
Từ cuối tháng 11/2015- 8/1/2016, trên địa bàn TP Huế liên tục xảy ra các vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn sử dụng xe mô tô để cướp giật túi xách, điện thoại di động của phụ nữ tham gia giao thông. Nhóm đối tượng này hoạt động manh động, liều lĩnh, táo tợn, thậm chí vào giờ cao điểm và ngay giữa ban ngày. Ngoài số tài sản bị cướp khá lớn, có nhiều vụ xảy ra làm bị hại ngã xuống đường bị chấn thương sọ não, gãy chân tay, gây thương tích nặng...
 
Điển hình lúc 16h ngày 20/12/2015, chị Nguyễn Thị Huyền Trang (25 tuổi) đi xe máy chở bà Lê Thị Mai (49 tuổi, cùng trú phường An Đông) từ chợ Đông Ba về nhà. Khi đến số 91 Trường Chinh thì bị 2 đối tượng đi trên xe máy chạy đến cướp giật giỏ xách của bà Mai đang ôm trước bụng, phía trong có 60 triệu đồng, một sổ tiết kiệm 300 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân và tẩu thoát.
 
Khoảng 17h 30 ngày 4/1/2016, tại đường Hồ Đắc Di đoạn gần Trường đại học Luật, chị Phạm Thị Bảo Trang (22 tuổi, sinh viên) đi học về cùng bạn bằng xe đạp. Khi đến địa điểm trên bị 2 đối tượng đi xe máy giật túi xách để trước giỏ xe, bên trong có 1 điện thoại di động, 0,5 chỉ vàng, 1 triệu đồng và một số giáy tờ tùy thân.  
 
Chiều 5/1, chị Võ Thị Diều Hiền (32 tuổi, trú huyện Phú Lộc) đi trên tuyến đường tránh Tự Đức- Thủy Dương, túi xách đeo trên vai thì bị 2 đối tượng áp sát giật túi xách khiến chị Hiền ngã xuống đường, kéo lê một đoạn, chà xước khuôn mặt và bên trái cơ thể. Lúc này, chưa lấy được tài sản nhưng phát hiện có 2 xe máy, thấy chị H. nằm giữa đường dừng lại nên chúng bỏ chạy. 
 
Các bị hại mà nhóm đối tượng hướng đến là phụ nữ và nữ sinh viên, địa bàn xảy ra lại thay đổi liên tục gây khó khăn cho công tác truy bắt. Các vụ án xảy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Công an TP Huế xác lập chuyên án mang bí số 1215-CG để đấu tranh với nhóm tội phạm trên.
 
Quá trình đấu tranh đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và khi thời cơ chín muồi, ban chuyên án đã quyết định phá án, bắt giữ 2 đối tượng sau khi chúng vừa gây án.
 
Cướp để dùng ma túy và tiêu xài cá nhân  
 
Tang vật cơ quan công an thu giữ của nhóm cướp giật
 
Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 7/1, tại trước mặt nhà 72 Điện Biên Phủ (phường Trường An, TP Huế), chị Tôn Nữ Kim Q. (30 tuổi, trú đường Bà Triệu, TP Huế) điều khiển xe máy chạy qua khu vực trên đã bị 2 đối tượng điều khiển xe máy vượt lên giật túi xách của chị đeo ở vai rồi chạy mất. Chị Q. ngã xuống đường tri hô “cướp, cướp, cướp!” và bị gãy xương vai phải, được cấp cứu tại bệnh viện.
 
Do đã bố trí lực lượng từ trước nên cảnh sát hình sự Công an TP Huế bí mật theo dõi 2 tên cướp. Khi cả hai vừa điều khiển xe máy đến đường Hồ Đắc Di thì bị công an đón lỏng cùng tang vật và túi xách vừa cướp giật được. Tại cơ quan công an, bọn chúng khai nhận là Nguyễn Văn Vệ và Nguyễn Thanh Phú Lộc Vệ và Lộc.
 
Với bản chất ngoan cố, lì lợm, Vệ và Thanh không chịu hợp tác khai báo với cơ quan công an mà vòng vo chối tội. Tuy nhiên, bằng các chứng cứ có được và qua đấu tranh quyết liệt, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Đồng thời, khai nhận các đồng phạm khác là Sỹ, Bảo, Quang. Ngay trong ngày, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp các đối tượng trên.
 
Các đối tượng bước đầu khai nhận, do nghiện ma túy lại không có việc làm nên tụ tập lập nhóm tổ chức đi cướp giật để lấy tiền sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân. Buổi sáng, các đối tượng tập trung uống cà phê ở phường Thủy Phương, sau đó phân công dùng xe máy được gắn biển số giả, chở nhau lên TP Huế vào thời điểm 10h 30- 14h và 16h- 19h chạy trên một số tuyến đường để chờ thời cơ ra tay cướp giật tài sản. Tài sản cướp được sau đó đưa về Thủy Phương để cầm cố và chia nhau tiêu xài.
 
Theo đánh giá của Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế, đây là nhóm đối tượng nghiện ma túy nên rất manh động, liều lĩnh. Sau khi “đói thuốc”, các đối tượng tổ chức đi cướp giật tài sản. Có được tiền, các đối tượng chia nhau để mua ma túy, đi bar nhậu nhẹt và tiêu xài cá nhân.      
 
Như vậy, chỉ sau một thời gian ngắn xác lập chuyên án đấu tranh, Công an TP Huế đã kết thúc chuyên án. Qua đó, phá án với kết quả bắt nhóm 5 đối tượng, làm rõ hàng chục vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Huế xảy ra từ giũa tháng 11/2015 đến nay, thu nhiều tài sản trả lại khổ chủ. Việc phá án nhanh chuyên án cướp giật tài sản của Công an TP Huế là thành tích đáng biểu dương, khen ngợi, củng cố niềm tin trong Nhân dân và góp phần đảm bảo bình yên cuộc sống.
 
Qua bài viết này, Công an TP Huế kêu gọi những ai từng là nạn nhân các vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn hãy đến Công an TP Huế khai báo giúp cho cơ quan điều tra nhanh chóng các vụ cướp giật. 
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top