ClockChủ Nhật, 31/07/2016 06:20

Nhóm VĐV người tị nạn đến Rio, sẵn sàng cho Olympic 2016

TTH.VN - Năm vận động viên (VĐV) điền kinh từ Nam Sudan, hiện gần đây vẫn đang sống trong trại tị nạn Kakuma ở Kenya, đã rời khỏi thủ đô Nairobi để đến Rio, cùng với nhóm người tị nạn đầu tiên tham dự Olympic mùa hè tại Rio de Janeiro, Brazil, cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết.

Các thành viên của nhóm VĐV người tị nạn đặt chân đến sân bay quốc tế ở Rio, Brazil. Ảnh: UNHCR

"Tôi cảm thấy rất phấn khích. Đây là cơ hội đầu tiên cho những người tị nạn được tham gia vào Thế vận hội và mang lại hy vọng cho chúng tôi, để chúng tôi khuyến khích thế hệ trẻ những người đồng hương vẫn đang còn trong các trại tị nạn tiếp tục tập luyện và thể hiện tài năng của mình", Rose Nathike Lokonyen, 23 tuổi, nói với Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) trước khi khởi hành đến Rio.

Năm vận động viên – bao gồm 2 phụ nữ và 3 nam - sẽ cùng với 5 VĐV khác từ Syria, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ethiopia đã tạo dấn ấn trong lịch sử bằng cách tham gia vào đội VĐV người tị nạn lần đần tiên tham dự Olympic.

Nhóm VĐV gồm 10 thành viên, với sự hỗ trợ của UNHCR và Ủy ban Olympic quốc tế, được thành lập để thu hút sự chú ý toàn cầu về quy mô cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay và tượng trưng cho hy vọng của những người tị nạn trên toàn thế giới.

"Chúng tôi có một thông điệp gửi tới thế giới: Chúng tôi là người tị nạn, chúng tôi là đại sứ cho những người tị nạn, và giờ chúng tôi đến đây để cho mọi người thấy rằng, chúng tôi có thể làm tất cả mọi thứ mà những người khác có thể làm, và cũng là một phần trong chương trình thúc đẩu hòa bình trên toàn thế giới ", VĐV 21 tuổi Yiech Pur Biel cho biết.

Trong khi đó, Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi cũng lên tiếng ca ngợi các vận động viên trẻ. "Sự tham gia của họ trong Thế vận hội lần này là biểu tượng cho lòng can đảm và sự kiên trì của tất cả những người tị nạn biếtvượt qua nghịch cảnh để xây dựng một tương lai tốt hơn cho bản thân và cho gia đình", ông nói trong một tuyên bố gần đây.

Thế vận hội Olympic 2016 năm nay sẽ diễn ra từ ngày 5/8-21/8, và Paralympic được tổ chức từ ngày 7/9-18/9 tới đây.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt sự thù địch trên toàn thế giới, đồng thời kêu gọi tất cả các nước thành viên của LHQ cam kết tuân thủ “Lệnh ngừng bắn cho Olympic”.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & USnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Thể thao Việt Nam tiếp tục giành tấm vé Olympic thứ tư từ môn bắn súng

Ngày 10/1, thông tin từ Ban Huấn luyện Đội tuyển Bắn súng Việt Nam, sau tấm huy chương Vàng của 2 xạ thủ Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh giành được ngày 9/1 tại Giải Bắn súng Vô địch châu Á 2024 đang diễn ra tại Jakarta (Indonesia), xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền đã xuất sắc mang về thêm suất tham dự Olympic Paris 2024 cho Thể thao Việt Nam ở nội dung 10m súng trường hơi nữ.

Thể thao Việt Nam tiếp tục giành tấm vé Olympic thứ tư từ môn bắn súng
Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top