ClockThứ Ba, 17/01/2023 13:18

Nhộn nhịp làng biển những ngày giáp tết

TTH.VN - Sau nhiều tháng “nằm bờ” do thời tiết mưa lạnh kéo dài, những ngày giáp tết, ngư dân làng chài ven biển huyện Phú Vang lại tất bật hơn, đi đánh bắt trở lại vì thời tiết ủng hộ.

Ngư Mỹ Thạnh hồn hậu trong Xuân Hạ Thu Đông rồi lại XuânCá tôm không phụ lòng người

Những thuyền cá đánh bắt lần lượt trở về

Từ thành phố Huế, qua Thuận An rồi đến Phú Thuận, Vinh Thanh, những làng chài ven biển nhộn nhịp hẳn lên khi có thuyền ra khơi trở lại. Ở cảng cá Thuận An, những tàu cá lớn cũng bắt đầu cập bến nhộn nhịp hơn, cá thu, cá ngừ… được phân loại, chở đi khắp nơi, phục vụ tết.

Anh Bường vừa vào bờ sau một chuyến đi xa bờ dài ngày cho biết: "Vì đi xa bờ nên đây là chuyến biển cuối cùng của năm. Mặc dù năm nay sản lượng đánh bắt thua các năm, nhưng cá cũng bán được giá nên thu nhập cũng khá. Thường thì các năm tôi đi đến 28 hoặc 29 mới vào, nhưng năm nay thời tiết khắc nghiệt nên vào sớm hơn".

Ghé biển Phú Hải trưa cuối năm, không khí thật rộn ràng, bởi những ngư dân lần lượt ra khơi đã trở về cùng với các sản vật của biển.

Thuyền anh Lê Văn (Thôn Cự Lại Trung), xã Phú Hải vừa cập bến thì bạn hàng đã chờ sẵn để thu mua cá. Thùng xốp được gánh xuống khỏi thuyền, mở ra là những con cá căng (cá ong biển), cá khoai tươi rói, óng ánh.

“Bữa chừ thất bát, trời mưa, lạnh đi chẳng có chi nên thuyền nằm bờ suốt, may mấy ngày cuối năm trời có tạnh, bớt lạnh, anh em chúng tôi lại ra khơi, kiếm thêm ít thu nhập để sắm tết. Làm nghề biển, mấy ngày cuối năm đánh bắt được là đỡ lắm, vì giá cao, không chỉ bạn hàng mà người dân ai cũng muốn mua cá tươi để cất dành ăn Tết”, anh Văn bộc bạch.

Những thùng xốp đựng cá bắt đầu được vận chuyển xuống khỏi thuyền

Còn ở làng biển Phú Diên, những ngày gần tết ngư dân thường đi lưới cá khoai, lưới mực, bởi đây được coi là những đặc sản ngày tết.

Đối với những người dân làng biển gần bờ thì thời gian nghỉ tết thường được 1- 2 ngày, bởi những ngày tết thường là mùa “làm ăn” nếu thời tiết thuận lợi.

Những ngày cuối năm, mặc cho thời tiết thất thường, những nơi đầu sóng ngọn gió, ngư dân vẫn miệt mài ra biển đánh bắt những mẻ cá tươi rói cuối cùng của năm để có thêm thu nhập chuẩn bị cho một cái tết sung túc hơn.

Ngồi đợi thuyền trở về, chị Tuyết ( xã Phú Diên) cùng những người đàn bà làng biển hồ hởi bàn bạc về việc sắm tết. Nào là chuẩn bị mua gì để dọn tết, để bày biện. Trong câu chuyện của các chị không thể thiếu về cây đào, cây mai, cây quất và những bó lay ơn, bó ly, gói mứt… Nghe các chị hồ hởi nói chuyện, tôi thấy không khí tết đã đến thật, thật gần, đang “gõ cửa”  người dân làng biển.

“May mấy ngày nay đánh bắt được nên tôi mới bắt đầu mua sắm dần, hy vọng từ giờ đến ngày 29 tết kiếm thêm được kha khá nữa để sắm tết. Làm nghề biển thì ngày nào biết ngày nấy, có hôm đi được năm bảy triệu, thậm chí chục triệu một thuyền, có ngày lại chỉ vài trăm. Thế nên, chồng đi biển có chúng tôi mới dám mạnh tay mua sắm”, chị Tuyết tâm sự.

Không những rộn ràng cả bãi biển khi thuyền lần lượt cập bến, trẻ con, người lớn tíu tít đợi thuyền về, những câu chuyện về tết cũng rôm rả hơn khi không khí Tết đã rộn ràng từng góc nhà, góc bếp ở làng chài Phú Diên. Thanh niên thì dọn dẹp nhà cửa sân vườn. Phụ nữ thì tranh thủ đúc mẻ bánh thuẫn cho có không khí tết. Tết ở làng chài chẳng cầu kì, bữa cơm luôn là những nồi cá tươi, có thêm dĩa chả, tré… nhưng không khí lúc nào cũng rộn ràng. Rộn ràng bởi những dãy đèn nhấp nháy được treo ở khắp các lối đi, cửa nhà, cây cảnh, rộn ràng bởi người dân cùng nhau dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, rộn ràng bởi những lá cờ Tổ quốc bắt đầu được thay mới…

"Lộc biển" những ngày cuối năm

Không chỉ ở làng chài Phú Hải, Phú Diên mà ở bãi biển Vinh Thanh những ngày giáp tết cũng đông vui, nhộn nhịp tàu cá ra vào. Nhiều phương tiện tàu thuyền đang tích cực chuẩn bị lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh cho những chuyến biển cuối cùng của năm. Những ngư dân ra khơi đều kỳ vọng ngày cuối năm sẽ thu được nhiều “lộc biển” trở về để có tiền trang trải cuộc sống và đón một cái tết thật tươm tất.

Ngư dân Nguyễn Văn Hưng xã Vinh Thanh cho biết: Cả năm đi biển, nhưng với những ngư dân gắn bó với đầu sóng ngọn gió, chuyến biển cuối năm luôn đem lại nhiều cảm xúc đặc biệt. Những chuyến biển cuối năm và dịp để kiếm thêm thu nhập để trang trải nhiều khoản chi phí và mua sắm tết.

Mặc dù kỳ nghỉ tết kéo dài cả tuần nhưng làng chài ăn Tết ngắn hơn bởi mồng 2 tết ngư dân đã làm lễ ra khơi, giăng những mẻ lưới “mở hàng” đầu năm với biết bao hy vọng cho một năm ăn nên làm ra, mưa thuận gió hòa, an tâm vươn khơi bám biểm. Nếu may mắn thu được mẻ tôm cá lớn, họ tin rằng cả năm đó nhất định sẽ ăn nên làm ra. Cuộc sống thường nhật cũng bắt đầu dần trở lại. Vậy nên những ngày giáp tết luôn là những ngày nhộn nhịp, tràn ngập không khí và sắc xuân. 

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Return to top