ClockThứ Hai, 04/07/2022 07:48
Giải bài toán nhà ở xã hội:

Nhu cầu lớn nhưng thiếu nguồn cung - Bài 1: Mong có chốn an cư

TTH - Các dự án (DA) nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở công nhân đã và đang mang lại nhiều cơ hội cho người dân trong giải quyết nhu cầu về chỗ ở. Tuy nhiên, hiện nguồn cung cũng như giá NOXH đang trở thành rào cản cho những đối tượng có thu nhập thấp.

Vay vốn nhà ở xã hội: Nhu cầu lớn, nguồn vốn hẹpChắp cánh giấc mơ an cưTạo đột phá mới trong phát triển nhà ở xã hội

 Nhiều người dân được an cư trong những căn hộ nhà ở xã hội

Giấc mơ an cư

May mắn được tiếp cận với DA NOXH chung cư Xuân Phú do Công ty CP Xây dựng & Đầu tư Xuân Phú làm chủ đầu tư từ giai đoạn đầu khi DA mới đi vào đầu tư xây dựng, lại nhận được gói hỗ trợ lãi suất từ chương trình cho vay NOXH của gói 30.000 tỷ của ngân hàng, giấc mơ có căn nhà riêng đối với chị Trần Thị Hằng, giáo viên tại TP. Huế đã trở thành hiện thực. Giá cơ bản thấp cộng với nhận được gói lãi suất ưu đãi nên hàng tháng gia đình chị chỉ phải bỏ ra số tiền gần 3 triệu đồng cả gốc, lãi để mua nhà và trả trong vòng 15 năm.

Chị Hằng nói, vì hai vợ chồng đều từ nơi khác đến lập nghiệp tại Huế, con còn nhỏ nên không thể ở mãi trong những căn nhà thuê. Chưa nói, giá nhà thuê đáp ứng được cơ bản nhu cầu của gia đình giá cũng rất cao nên khi mua được NOXH Xuân Phú là một may mắn. Sau một thời gian an cư, cuộc sống dần đi vào ổn định, chi phí trả nợ cũng chỉ bằng chi phí thuê nhà nên không quá áp lực.

Gia đình chị Hằng là một trong số khá ít gia đình có may mắn khi vừa mua được NOXH trong giai đoạn giá nhà chưa “leo thang” lại được hỗ trợ vốn vay từ gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất vay dài hạn 15 năm là 4,8%. Nói như thế bởi hiện nay, giá các căn hộ NOXH hiện khá cao với giá gấp đôi trước đó. Với những căn hộ mua qua tay thì giá cũng đã gần gấp đôi giá ban đầu của các chủ đầu tư. Chưa nói, khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hết hạn, người dân khi mua NOXH đều vay vốn với lãi suất khá cao từ 7,8 - 10%/năm trong 1, 2 năm đầu và thả nổi lãi suất trong những năm tiếp theo.

Lao động trẻ tại các doanh nghiệp có nhu cầu nhà ở rất lớn

Nhu cầu lớn

Mở bán giai đoạn 2 khá muộn, nhưng DA NOXH Aranya do Công ty CP Aranya Việt Nam làm chủ đầu tư đã bán hết hơn 355 căn chỉ sau 1 thời gian ngắn mở bán. Số khách hàng đăng ký đặt mua gấp 4-5 lần số căn hộ mà doanh nghiệp này đầu tư. Bỏ qua khả năng người dân mua để đầu tư, bởi các DA này có những ràng buộc về đối tượng khá khắt khe thì điều này phần nào minh chứng nhu cầu NOXH khá lớn.

Theo kết quả cuộc khảo sát của Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh về nhu cầu nhà ở đối với công nhân lao động tại 4 doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp Phong Điền, trong tổng số 7.500 phiếu khảo sát có 47% công nhân lao động có nhu cầu mua nhà ở giá thấp (hầu hết là người có gia đình), 20% có nhu cầu thuê nhà trọ, số còn lại không có ý kiến. Kết quả khảo sát từ Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến tháng 7/2021 vẫn còn 1.279 chiến sĩ có nhu cầu về nhà ở và phần lớn có nhu cầu nhà ở tại TP. Huế. Riêng khối cán bộ công chức, viên chức thì nhóm cán bộ, công chức, viên chức dưới 35 tuổi có nhu cầu rất lớn về nhà ở. Đó chỉ là khảo sát ở khối cán bộ, công chức, nếu mở rộng đối tượng khảo sát thì con số này còn nhiều hơn, nhất là lao động khu vực tư nhân.

Theo đánh giá từ Sở Xây dựng, nhu cầu NOXH rất lớn song nguồn cung lại rất hạn hẹp. So sánh với các chỉ tiêu của Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt phần nào thấy được điều này. Theo đó, các chỉ tiêu về phát triển NOXH giai đoạn 2016-2020 đa phần chưa đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, chỉ tiêu phát triển nhà ở theo chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2020 là 1.024.106 (m2 sàn); tuy nhiên kết quả thực hiện giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt 27,6%. Riêng chỉ tiêu phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị năm 2020 là 332.633 (m2 sàn) nhưng chỉ phát triển được 118.728 đạt 36%; chỉ tiêu phát triển nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp theo chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2020 là 246.400 nhưng chỉ phát triển 764m2 sàn đạt tỷ lệ 0,31%.

Trên cơ sở diện tích nhà ở tăng thêm hàng năm, cùng với nhu cầu nhà ở cho từng đối tượng cũng như xu hướng phát triển trong giai đoạn tới, giai đoạn 2022-2025, toàn tỉnh phải phát triển thêm 13.216 căn hộ với diện tích sàn 659.527m2 mới đáp ứng cơ bản nhu cầu của người có thu nhập thấp. Riêng các DA NOXH độc lập phải phát triển thêm khoảng 8.200 căn hộ, tương ứng số căn hộ cho thuê khoảng 1.640 căn hộ mới cơ bản đáp ứng nhu cầu quỹ nhà ở cho thuê. Tuy nhiên, mục tiêu này rất khó thực hiện khi việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư NOXH đang gặp không ít khó khăn.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

(Còn nữa)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top