ClockThứ Ba, 25/01/2022 07:54

Nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng

Tối 24/1, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn Tết Nhâm Dần 2022.

Hành khách đi tàu về quê tăng dần những ngày gần Tết Nguyên đánKhuyến nghị với hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán bằng đường hàng khôngCục Hàng không Việt Nam được phép quyết định việc tăng tần suất bay nội địa dịp TếtVé tàu Tết bán nguyên khoang, nguyên toa, giảm đến 15% giá véVắng khách mua vé tàu Tết Nhâm DầnVietnam Airlines Group lưu ý hành khách mua vé trên kênh chính thứcGặp mặt, chúc Tết các khách quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoàiVietnam Airlines lưu ý hành khách đến sân bay sớm và làm thủ tục trực tuyến trong dịp Tết Nguyên đán

Nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo đó, về tình hình thực hiện và việc tăng tần suất, tải cung ứng giai đoạn từ ngày 17/1/2022 đến ngày 22/1/2022 (từ ngày 15 đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6,4 nghìn chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800 nghìn khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ tết năm trước.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23/1 đến 16/2/2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13,4 nghìn chuyến bay, bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay so với tết năm trước.

Ngày 21/1/2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng slot (slot: kế hoạch thời gian đến hoặc đi tại một sân bay vào một ngày giờ nhất định) và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Theo đó tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15,3 nghìn chuyến bay.

Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng.

Về các giải pháp chống ùn tắc, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành văn bản số 682/BGTVT-VT ngày 22/1/2022, theo đó hành khách đi chuyến bay nội địa không phải thực hiện việc test nhanh tại cảng, giảm thiểu ùn tắc.

Khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất được chuyển đi, dành không gian này để hành khách xếp hàng.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều hành hàng ngày việc tuân thủ slot. Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất, mặc dù tham số điều phối chung tăng từ 40 lên 46 chuyến/giờ, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 24 chuyến/giờ (so với tết năm 2020 là 26 chuyến/giờ).

Trên thực tế, ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h00 - 11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4h20 - 9h30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ.

Ngày 24/1, khung giờ cao nhất đạt 22 chuyến/giờ (từ 07h00 - 07h59) đạt 91% so với năng lực khai thác.

Tại Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, mặc dù tham số điều phối chung tăng từ 25 lên 31 chuyến/giờ, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 17 chuyến/giờ (so Tết năm 2021 là 17 chuyến/giờ).

Thực tế thực hiện ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 13h00 - 13h59) đạt 59% so với năng lực khai thác. Ngày 24/1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 06h00 - 06h59) đạt 59% so với năng lực khai thác.

Về tăng cường nhân lực phục vụ mặt đất, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp phục vụ mặt đất như VIAGS, SAGS... tăng xấp xỉ 20% nhân lực để phục vụ cao điểm Tết.

Về hạ tầng, trang thiết bị hàng không, hiện đã bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Về đánh giá đề xuất, kiến nghị, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng trong mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do các nguyên nhân sau: Hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Ngày 23/1 có 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm; tăng cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên tàu bay, hành khách không nên đến sân bay quá sớm, mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top