Thể thao

Những giấc mộng vàng

ClockThứ Hai, 12/12/2022 14:33
TTH.VN - Bất kể đội bóng nào góp mặt ở vòng bán kết nâng cao cúp vàng cuối giải đấu cũng mang nhiều ý nghĩa. Đó là lần đầu tiên cho một đội bóng như, Morocco, Croatia hay cũng là lần đầu tiên cho một ngôi sao, đặc biệt là Messi.

Nam Mỹ gọi đã có Phi châuKỳ tích từ lục địa đenBóng đá Nam Mỹ khao khát ngôi vươngCuộc chiến cân sức & nhiều duyên nợNgười hâm mộ tại World Cup 2022 đang hướng đến mức chi tiêu kỷ lục

Messi (bên phải) đang là cánh chim đầu đàn tại tuyển Argentina. Ảnh: Reuters

Nhiều năm rồi, ở tuyển Argentina, người ta so sánh Messi với cố huyền thoại Maradona. Về mặt danh hiệu, so với cậu bé vàng, Messi còn thiếu cúp vàng thế giới nhưng ở khía cạnh tầm vóc của một cầu thủ, siêu sao số 1 của bóng đá thế giới hiện tại khó so với bậc tiền bối.

Maradona từng gánh team trong các giải đấu lớn, nếu không có huyền thoại này, Argentina chỉ là một tập thể “hạng xoàng”. Còn Messi, không phủ nhận tài năng của anh, nhưng những năm gần đây, bóng đá xứ Tango sản sinh khá nhiều tại năng xung quanh anh.

Ở World Cup 2014, cái bóng Messi lướt qua cúp vàng sau thất bại trước Đức khiến nhiều người xót xa. Không chỉ người hâm mộ kỳ vọng ở anh mà chính cầu thủ này cũng rất khát khao với giấc mộng vàng.

Nhiều năm trôi qua, khát khao ấy chắc chắn còn nguyên, nhìn cách anh nỗ lực qua từng trận đấu cũng như cách anh kêu hãnh sau khi ghi bàn thắng đủ thấy quyết tâm ở một cầu thủ có thể lần cuối cùng dự giải đấu lớn nhất hành tinh, bởi ở Uruquay - 2026, Messi đã cận kề tuổi 40.

Ở giải đấu lần này, ngoại trừ “tai nạn” trước Saudi Arabia, thầy trò Scaloni đã chứng minh vị thế của ứng cử viên vô địch qua từng trận đấu. Hành trình cho đến lúc này, Messi vẫn là cảm hứng trong lối chơi. Cúp vàng đang cách Messi chỉ 2 trận đấu. Và với anh, vô địch World Cup bây giờ hoặc không bao giờ.

Modric (bên trái) thể hiện sự bền bỉ đáng kinh ngạc dù năm nay đã 37 tuổi. Ảnh: Reuters

Cũng giống như Messi, một lão tướng khác là Luka Modric cũng đang khát khao danh hiệu lớn nhất thế giới này. Xét về mặt đẳng cấp, có thể Croatia không bằng Argentina, song thầy trò HLV Zlatko Dalic là một tập thể cực kỳ gắn kết.

Quá khứ lẫn hiện tại đã chứng minh, cũng những con người đó, á quân thế giới 2018 vẫn có sức bền bỉ đáng kinh ngạc. Họ lầm lũi tiến vào vòng 4 đội mạnh nhất thế giới với những cá nhân đã luống tuổi, Modric như là biểu trưng của lòng quả cảm.

Ít ai nghĩ rằng, cầu thủ 37 tuổi thuộc biên chế Real Marid lại trải qua 2 trận đấu vòng  knockout đều kéo dài đến thời gian hiệp phụ. Nhìn cách Modric di chuyển đủ thấy anh khôn ngoan thế nào trong việc phân phối sức lực.

Kể từ sau thành công của Croatia khi giành hạng 3 ở World Cup 1998, đội bóng này đã tiến thêm 1 bậc, á quân World Cup - 2018. Trên đất Nga, Modric chính là "bệ phóng" cho những thành công cho thành công của Croatia.

Sau giải đấu tuyệt vời đó, những tưởng Modric sẽ nhường sân khấu lại cho lớp kế cận. Song, với khả năng xử lý bóng tuyệt vời và nhãn quan chiến thuật cực tốt, anh lại một lần nữa gánh team.

Sẽ là hoàn mỹ hơn với Quả bóng vàng thế giới năm 2018 nếu anh cùng đồng đội nâng cao cúp vô địch, bởi những sải bước trên mặt cỏ Qatar có thể là lần cuối cùng người hâm mộ thấy anh đá World Cup.

Tuyển Morocco đang mơ về chức vô địch lịch sử. Ảnh: Reuters

“Cổ tích” là cụm từ người ta thường nhắc đến sau mỗi giải đấu lớn, từ World Cup 2022 của Hàn Quốc, Euro 2004 của Hy Lạp... Và, cụm từ ấy ở Qatar lần này đang dành cho Morocco. Lần đầu tiên, một đại diện của châu Phi lọt vào vòng bán kết.

Một số người nhận định, thầy trò HLV Walid Regragui gặp nhiều may mắn, song, họ không thể phủ nhận rằng, vị chiến lược gia mới được bổ nhiệm tại đội tuyển quốc gia vào ngày 31/8 đã tạo ra một tập thể cực kỳ lỳ lợm. Khi đã loại Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khỏi giải đấu thì sẽ không loại trừ khả năng Walid Regragui đưa các học trò đi đến trận đấu cuối cùng.

Báo chí đã hỏi Walid Regragui về giấc mơ vô địch World Cup, ông nói: “Tại sao không? Chúng ta có thể ước mơ. Tại sao chúng ta không nên ước mơ? Nếu bạn không có ước mơ, bạn sẽ không đi đến đâu cả. Hãy cứ ước mơ bởi chúng ta không mất bất cứ thứ gì cho điều đó”.

World Cup 2022 đang đi đến những trận đấu cuối cùng, chân dung nhà vô địch sẽ sớm lộ diện. Ngoài những khát khao của Messi, Modric và giấc mơ của Morocco, người Pháp cũng đang mơ về việc bảo vệ được thành công chức vô địch, điều chỉ tồn tại cách đây 60 năm.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Loạt sút luân lưu

Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Loạt sút luân lưu
World Cup trong mơ của Maroc

Trận đấu cuối cùng ở World Cup 2022 đã tìm ra người Pháp là đối thủ của Messi và đồng đội. Thua trận 0-2, giấc mơ chạm vào cúp vàng của Maroc đã không thành nhưng thầy trò Regragui vẫn ngẩng cao đầu. Họ đã có một kỳ World Cup trong mơ và tràn trề hy vọng mang về tấm huy chương cho bóng đá châu Phi.

World Cup trong mơ của Maroc
Return to top