ClockThứ Năm, 18/06/2015 16:25

Những băn khoăn

TTH - Sau một tuần làm việc nghiêm túc, Hội đồng tuyển sinh Trường trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Tri Phương, Huế đã công bố điểm chuẩn với 366 hồ sơ hợp lệ, đủ tiêu chuẩn vào trường theo hình thức xét tuyển lấy từ trên xuống. Sẽ có rất nhiều phụ huynh chặc lưỡi, tiếc cho cơ hội của con em, khi mà có đến 18 trường hợp đồng điểm chuẩn (9,82) nhưng không được vào trường do “đội” chỉ tiêu vì đồng điểm. Nhất là khi tiêu chí phụ xem ra cũng không “tâm phục khẩu phục” cho lắm.

Tiếng Pháp tăng cường: “Người trong cuộc” không mặn mà

Ông Nguyễn Hữu Bi, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh cho biết, ngày 5/6/2015 mới chính thức nhận đơn, nhưng từ 1/6/2015 trường đã phát đơn. Do vậy, ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến, công tác tuyển sinh năm nay được tiến hành sớm và kéo dài hơn nửa tháng. Với 676 hồ sơ dự tuyển, lớp tiếng Pháp tăng cường có 39 hồ sơ đăng ký/40 chỉ tiêu. Kết quả, 20/39 hồ sơ được tuyển, trong khi tỷ lệ điểm cộng của học sinh thấp nhất là 9,27, chênh với điểm chuẩn chung 0,55.

Như vậy, sau hơn 7 năm hoạt động, dự án tiếng Pháp tăng cường đã đi vào thoái trào. Ông Nguyễn Hữu Bi, một trong những người quyết liệt trong việc không nên lấy hết số học sinh đăng ký xét tuyển vào tiếng Pháp tăng cường lý giải: “Hai năm gần đây học sinh tiếng Pháp “đuối” hơn học sinh chung, thậm chí không đảm bảo nhiệm vụ tạo nguồn cho lớp chuyên Pháp bậc trung học phổ thông cũng như ngoại ngữ 2”. Vì lý do này, Hội đồng tuyển sinh đã quyết định điểm chuẩn tiếng Pháp tăng cường là 8,73, loại 19 em. Để đảm bảo cho hoạt động của lớp, sẽ có 20 học sinh đăng ký tiếng Pháp ngoại ngữ 2 được biên chế vào thành lớp ghép. Nhưng tại sao phải là một lớp ghép thay vì một lớp “toàn tòng” tiếng Pháp tăng cường để chất lượng học sinh đều, dễ hơn trong việc dạy và học của thầy trò… theo dự án tiếng Pháp tăng cường đã không được đưa ra bàn cãi thêm?

Hồ sơ giảm bất ngờ

Công tác tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã khép lại. Nhưng về chất lượng, đã chọn ra được những học sinh ưu tú nhất của bậc học để đào tạo nguồn cho Trường THPT chuyên Quốc Học hay chưa thì lại là một “ẩn số” đòi hỏi thời gian trả lời. Tuy nhiên, theo lãnh đạo sở, xét tuyển không phải là phương án tuyển sinh lâu dài của Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

676 hồ sơ đăng ký, đây là con số gây bất ngờ của tuyển sinh lớp 6 vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương năm nay. Chỉ tiêu không giảm, nhưng tỷ lệ “chọi” giảm mạnh. Mặc dù quy trình xét tuyển phức tạp hơn chấm thi, nhưng nhờ số hồ sơ đăng ký chưa bằng 50% năm trước nên hoạt động của Hội đồng xét tuyển xem ra không căng thẳng. Lý giải về việc hồ sơ tuyển sinh giảm, TS Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT thẳng thắn nhận định: “Sở chưa cắt nghĩa được nguyên nhân, nhưng trước mắt có thể có những lý do như thế này: Một là, phụ huynh cho rằng khi xét tuyển thì Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã như các trường THCS khác nên không mặn mà. Hai là, xét kết quả học từ lớp 1 đến lớp 5, trong khi phụ huynh đa phần đầu tư cho con 2 năm cuối nên khi nghiên cứu quy trình xét tuyển, nhiều phụ huynh đã ngại đưa con vào một “cuộc chiến” không cần thiết, nên “tự loại”…

Chưa chuyển giao Trường THCS Nguyễn Tri Phương về thành phố

Nhân dịp này, chúng tôi đề cập đến thông tin “hành lang” cho rằng sở và tỉnh đã có ý chuyển giao Trường THCS Nguyễn Tri Phương về thành phố. Ông Hùng cho biết, mặc dù chủ trương của Bộ GD&ĐT là không có trường chuyên, lớp chọn ở THCS, nhưng do Trường THCS Nguyễn Tri Phương mới được đầu tư quá lớn, định hướng giáo dục cũng rất chuẩn nên Sở đang nghiên cứu hướng hoạt động. Theo ông Hùng, nhiệm vụ đào tạo nguồn của Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho Trường THPT chuyên Quốc Học là hợp lý. Hơn nữa, trong chỉ đạo chuyên môn và dạy học, trường đã khẳng định uy tín, có thể lấy làm mô hình điểm cho các trường cùng bậc học. Hiện Sở chưa có ý tham mưu cho tỉnh chuyển trường cho thành phố cũng như thay đổi mô hình mà đang tìm hiểu cách làm của các tỉnh bạn, cũng như chờ chủ trương mới của Bộ để chọn cho Trường THCS Nguyễn Tri Phương một hướng đi phù hợp. Vì vậy thông tin bàn giao là thất thiệt, thiếu căn cứ.

Thay đổi hình thức tuyển sinh, mùa tuyển sinh 2015-2016 của Trường THCS Nguyễn Tri Phương thực sự đã gây nhiều bất ngờ. Nói về chất lượng, những người trong cuộc cho rằng phải dạy mới biết. Ít hồ sơ để lựa chọn chưa chắc chất lượng học sinh đầu vào giảm, nhưng với cái nhìn “cắt lát”, dư luận cho rằng, công thức xét tuyển như vậy sẽ “loại từ vòng đầu” vô số những học sinh có tư chất, vì các em này ở những lớp đầu cấp thường còn rất “lơ ngơ”; thay vào đó là tuyển được 100% những học trò chăm chỉ, ngoan hiền, từ lớp 1 đến lớp 5, không có bài kiểm tra cuối năm học nào bị điểm… 9, không bị đau ốm dẫn tới phải lưu ban.

Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top