ClockThứ Ba, 30/10/2018 22:32

Những bất cập ở dự án 5.000 tỷ

TTH.VN - Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng tại khu vực phía Nam TP. Huế, đến nay Dự án Cải thiện môi trường nước (DACTMTN) vẫn còn ngỗn ngang, bừa bộn và nhiều tuyến đường chưa thực hiện việc hoàn trả mặt bằng (HTMB) như nguyên trạng ban đầu gây bức xúc trong dân.

Lên phương án đảm bảo an toàn khi vào mùa mưa lũTết này thành phố sẽ hết bừa bộnGia hạn Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế đến tháng 12/2020Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Ngổn ngang

Dự án CTMTN có tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư, Ban quản lý (BQL) DACTMTN TP. Huế là đơn vị quản lý DA, phạm vi ảnh hưởng gần 20 ngàn hộ dân tại 12 phường phía Nam TP. Huế. Qua gần 3 năm triển khai đồng loạt tại 65 tuyến đường chính và 241 tuyến đường kiệt với trên 500 điểm thi công, BQL DA, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát bộc lộ nhiều yếu điểm.

Đường Ngự Bình, Hàn Mặc Tử, Phan Chu Trinh là ba trong nhiều tuyến đường bị tác động lớn bởi DA CTMTN do thời gian thi công kéo dài, phạm vi ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và công tác HTMB chậm. Sau 2 tháng thi công các hạng mục trên đường Ngự Bình, song đến nay các nhà thầu vẫn chưa thực hiện việc HTMB, trong khi lưu lượng người đi qua tuyến đường này khá đông nên người dân luôn trong tình trạng “nắng bụi, mưa lầy”!

Đường Ngự Bình đoạn từ Hùng Vương đến Nguyễn Khoa Chiêm mặc dù thi công đã lâu, song đến nay vẫn chưa hoàn trả mặt bằng 

Ông Nguyễn Văn Luyện trú tại đường Ngự Bình bức xúc, đường Ngự Bình đoạn giao nhau với đường Hùng Vương kéo dài đến ngã ba Duy Tân dài khoảng 800m, song mặt đường xây dựng xong gần 2 tháng nhưng đến nay vẫn chưa HTMB, nên người dân luôn trong tình trạng nắng bụi, mưa lầy rất nguy hiểm. Nhiều hộ dân đã kiến nghị lên chủ đầu tư, ban quản lý DA nhưng vẫn đâu vào đó.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mỹ quan đô thị, DA còn gây tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của hàng trăm hộ dân trên địa bàn, gây thất thu thuế do nhiều hộ dân buộc phải làm đơn tạm ngưng kinh doanh do bụi bẩn và vắng khách. Theo số liệu của Chi cục thuế TP. Huế, tính đến thời điểm này đã có gần 500 hộ kinh doanh phải tạm ngưng hoạt động và trên 200 DN bị ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, shop thời trang.

Chị Trần Thị Hà, kinh doanh hàng vải ở đường Phan Chu Trinh cho biết, nhiều tháng nay cả tuyến đường liên tục bị đào bới, san lấp; các thiết bị cơ giới dựng hàng ngang rất nguy hiểm nên người dân không dám qua lại trên tuyến đường này dẫn đến buôn bán ế ẩm. Không bán được hàng, vải vóc để lâu ngày cộng với bụi bẩn nên mốc ố, thất thu hàng chục triệu đồng.

Nhiều hộ kinh doanh hàng vải trên đường Phan Chu Trinh vắng khách và hư hỏng vải 

Qua 3 năm thi công, ngoài việc thực hiện HTMB chậm, DA còn bộc lộ một số hạn chế như nhiều hố ga lắp đặt cao hơn mặt đường, một số tuyến đường kiệt xuất hiện các ổ gà gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân…  

Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ-ông Nguyễn Hoài Phương cho biết, trong quá trình thi công các đường kiệt, hầu hết các tấm chắn rác và hộc thoát nước mưa khi thi công đã tháo dỡ nay vẫn chưa lắp đặt lại nên bùn đất và rác thải vùi lấp cống; nhiều hố ga xây dựng trước khi HTMB dẫn đến hố ga cao hơn mặt đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do công tác phối hợp giữa BQL DA, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế và chính quyền địa phương chưa đồng bộ và hiệu quả, dẫn đến chất lượng các công trình chưa đảm bảo, vấn đề ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông tại các điểm thi công không thực hiện theo quy định, gây bức xúc trong dân.

Thiếu sự phối hợp

Kỹ sư thi công phụ trách gói thầu số 10 (H/ICB/3), ông Jose Vierne P.Maniling Congtrvction Engz thông tin, đối với gói thầu cống chung lưu vực 8, một trong những gói thầu có giá trị hợp đồng cao với gần 500 tỷ đồng do liên danh Bạch Đằng-Thế Thịnh-Hà Mỹ Hưng thi công, sau 3 năm triển khai tiến độ quá chậm. Trong số 3 nhà thầu thi công gói thầu số 10, chỉ có nhà thầu Bạch Đằng thi công đảm bảo, hai nhà thầu còn lại năng lực kém và tiến độ triển khai chậm. Căn cứ theo hợp đồng, nếu nhà thầu nào không đủ năng lực thì nên chuyển giao phần việc còn lại cho nhà thầu khác, đồng thời áp dụng hình phạt chậm tiến độ để xử lý nghiêm các nhà thầu không tuân thủ quy định, khi đó mới hy vọng DA sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư- ông Hoàng Việt Trung khẳng định, DA có quá nhiều vấn đề bất cập, trong đó nguyên nhân do công tác thi công và giám sát quá yếu kém, không đảm bảo theo quy trình và quy định. Cơ chế phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu và ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các địa phương chưa hiệu quả dẫn đến chất lượng công trình và tiến độ thi công bị ảnh hưởng. 

Do dự án chậm tiến độ nên nhiều đoạn đường thường xuyên bị ách tắc giao thông

Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Hải Thành, đơn vị đảm nhận gói thầu cống chung lưu vực 6,7 Liên danh Viwaseen- Hải Thành, ông Nguyễn Hải Vân giải thích, sở dĩ các hạng mục công trình chậm tiến độ một phần là do thời tiết ở Huế mưa bão kéo dài, trong khi đa số nhân công đều ở các tỉnh như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam nên nếu mưa kéo dài không làm được thì kéo nhau về quê nên chúng tôi luôn trong tình trạng thiếu lao động.

Ông Vân nhấn mạnh, hiện đa số các hạng mục công trình đã cơ bản xong, chỉ còn lại một số đường kiệt nên đơn vị đang tập trung nhân lực phấn đấu hoàn tất phần việc trước quý I/2019.

Theo BQL DACTMTN, đến thời điểm này, 90% các hạng mục công trình đã hoàn thành, phần còn lại của DA chủ yếu là các hạng mục kết nối, các gói thầu lắp đặt đường ống, cửa xả, cống bao đấu nối vào các trạm bơm, như tuyến ống bao ở đường Lê Lợi, đường ống dài 20m trên đường Bội Châu, 3 điểm lắp đặt đường ống đường Phan Chu Trinh với chiều dài khoảng 120m và một số điểm thi công đường kiệt ở đường Ngô Gia Tự, Hàn Mặc Tử, Bà Triệu…

Đường Phan Chu Trinh bị chiếm dụng hết phần đường để thi công dự án nên người dân rất khó lưu thông

Giám đốc BQL DA CTMTN TP. Huế, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh cho rằng, đây là lần đầu tiên trên địa bàn triển khai một DA quy mô lớn và phạm vi ảnh hưởng sâu rộng đến hàng ngàn hộ dân nên BQL gặp không ít khó khăn trong vấn đề quản lý và điều hành công việc. Tuy nhiên, trải qua 3 năm thi công, đến thời điểm này, một số hạng mục công trình đã cơ bản hoàn tất, hiện Ban đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn tất công trình trước quý I/2019, đảm bảo tiến độ đưa nhà máy xử lý nước thải vào vận hành trước ngày 31/12/2020 theo Hiệp định vay.

Ông Tuấn Anh nhấn mạnh, để răn đe các nhà thầu cũng như đẩy nhanh tiến độ công trình, thời gian qua Ban đã xử phạt các nhà thầu trên 1 tỷ đồng vì chưa thực hiện nghiêm các quy định theo cam kết hợp đồng; thời gian còn lại của DA Ban tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại các hợp đồng tiến độ và sẽ xử phạt nghiêm đối với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ theo cam kết trong hợp đồng.   

Dự án CTMTN TP. Huế có tổng mức đầu tư 24.008 triệu Yên Nhật (trên 5.000 tỷ đồng), trong đó vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 20.883 triệu Yên và vốn đối ứng 3.125 triệu Yên, hiệu lực của hiệp định vay từ ngày 28/7/2018. Mục tiêu của DA là xây dựng cải tạo và mở rộng hệ thống thoát nước mưa nhằm nâng cao khả năng tiêu thoát ở khu vực Nam sông Hương, góp phần khắc phục tình trạng ngập úng và ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

 

   

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Return to top