ClockChủ Nhật, 20/10/2019 17:17

Những “bông hoa khuyết” lặng lẽ tỏa hương

TTH.VN - Là những “bông hoa”, nhưng chẳng may phải chịu một vài khiếm khuyết về thể xác, các chị vẫn dùng ý chí và nghị lực để vươn lên, lặng lẽ tỏa hương cho đời.

Thúc đẩy tiếp cận du lịch cho người khuyết tậtChăm sóc sức khỏe, đảm bảo tiếp cận cho người khuyết tậtThầy khuyết tật dạy trò khuyết tật

Hai "bông hoa" khiếm thị Hồ Thị Khởi Nghĩa và Hồ Thị Thắng Lợi

Chị Nguyễn Thị Hà, hội viên Hội Người khuyết tật tỉnh, khuyết tật một cánh tay trái, nhưng chị bảo rằng: “tôi chẳng buồn, chẳng giận với đời, mà ngược lại càng thêm cố gắng vươn lên”. Sau khi học chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng hệ cao đẳng đào tạo từ xa, chị học thêm lớp thêu ren tại Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật tỉnh. Sau khoảng thời gian học nghề, chị ở lại trung tâm làm việc. Hiện nay, chị vừa làm thêu ren vừa hướng dẫn kỹ thuật thêu cho các bạn học viên mới.

Chẳng những là một người thợ thêu ren giỏi, chị Hà còn là vận động viên tích cực của bộ môn cầu lông, hạng thương tật. Từ năm 2011, chị tham gia thi đấu cho các hạng mục đơn, đồng đội, đôi nữ, đôi nam nữ và giành được rất nhiều các loại huy chương vàng, bạc, đồng. Có sự nghiệp riêng và một mái ấm hạnh phúc, chị còn cùng chồng phát triển thêm kinh tế gia đình bằng việc mở gia trại nuôi 300 con gà.

Chị Nguyễn Thị Hà Thanh, chủ nhiệm Câu lạc bộ Người điếc Huế, đã phải nghỉ học từ năm lớp 3 do không nghe được giáo viên giảng bài. Vậy nhưng, Hà Thanh luôn nỗ lực tự học thêm mọi thứ, chị học ngôn ngữ ký hiệu, giỏi đọc hiểu và viết tiếng Việt. Ngoài ra, Hà Thanh tư duy hình ảnh tốt, có năng khiếu về hội hoạ, khéo tay với những đồ handmade. Không dừng lại với những điều học được, Hà Thanh còn chăm chỉ học thêm tiếng Anh với mong muốn nâng cao hiểu biết, có thể giao tiếp, trò chuyện với những người bạn nước ngoài. Hiện tại, chị còn phụ trách các lớp ngôn ngữ ký hiệu thiện nguyện. “Tôi thích được học mọi thứ và luôn cố gắng nhiều hơn, bởi tôi muốn phát triển bản thân từng ngày”, chị Hà Thanh tâm sự.

Hai chị em Hồ Thị Khởi Nghĩa và Hồ Thị Thắng Lợi (thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang), mắc phải chứng mù bẩm sinh do di chứng chất độc màu da cam từ người cha là chiến sĩ cách mạng, hai chị đã vượt qua nhiều khó khăn và vượt lên chính mình, tự làm chủ cuộc đời. Bắt đầu gia nhập Hội Người mù tỉnh, hai chị học chữ Braille để qua đó tìm kiếm nhiều nguồn thông tin, kiến thức. Sau đó, hai chị em học nghề chăn nuôi, làm chổi, làm tăm, làm hương. Cuối cùng, chị Nghĩa và chị Lợi lựa chọn gắn bó với nghề massage, xoa bóp phục hồi sức khỏe. Từ năm 2017, hai chị cùng mở cơ sở massage tại huyện Phú Vang, đến nay đã hoạt động ổn định, đem lại thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng cho mỗi người.

Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, chia sẻ: “Các chị em khiếm thị nói riêng và những chị em khuyết tật nói chung là những “bông hoa” đầy hương sắc, tô điểm thêm cho cuộc đời. Các chị luôn cố gắng vươn lên, vượt qua những khó khăn của tật nguyền và làm chủ cuộc đời mình”. Trong 3 năm qua, Hội Người mù tỉnh đã giúp 92 phụ nữ mù tham gia các lớp học nghề tiểu thủ công, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ buôn bán nhỏ và nhiều chị em đang có việc làm ổn định tại các công ty, hợp tác xã, các cơ quan sản xuất kinh doanh và dịch vụ do hội lập ra.

Từ tháng 1/2019, Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật tỉnh, trực thuộc Hội Người khuyết tật tỉnh được thành lập. Cũng từ nơi đây, các chị em khuyết tật có nơi để gửi gắm tâm tư, cùng nhau chia sẻ về cuộc sống, bảo ban nhau kinh nghiệm làm việc, tăng gia sản xuất hiệu quả hơn. Chị Trương Thị Ngọc Anh, chủ nhiệm câu lạc bộ, tâm sự: “Mỗi người ở đây có một khiếm khuyết riêng, có chị khiếm thị, chị khiếm thính, người lại khuyết tật vận động. Vậy nhưng, từ mẫu số chung đồng tật và cả đồng tâm, CLB là một “chốn riêng” để chị em cùng nương tựa, cùng lập kế hoạch tạo việc làm và cùng chung những niềm vui nhỏ với nhau”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top