ClockThứ Năm, 08/03/2018 09:47

Những bông hoa thức sớm

TTH - 4h30 sáng. Đèn đường vẫn chưa tắt nên có thể trông thấy rất rõ những kệ hoa dã chiến được bày tại một số điểm bên lề đường Lê Lợi. Nhiều bạn sinh viên vẫn còn nán giấc trên tấm bạt rộng. Đêm qua chắc cả nhóm thức khuya. Một vài bạn nữ có lẽ khó ngủ hoặc nắm giữ trọng trách của cả đội, nên đã ngồi lọ mọ cắm hoa và bày lên chiếc kệ làm bằng gỗ bìa mỏng trên hai chiếc ghế. Có nhóm đông đến 5-7 bạn nhưng có nhóm chỉ 2-3 người. Những người trẻ rủ nhau bán hoa vào ngày lễ chắc nhiều hơn là để có thêm trải nghiệm thời sinh viên.

Phụ nữ trước “sân chơi” khởi nghiệpHãy hành động để thay đổi cuộc sống phụ nữ mọi nơi trên thế giới

Người phụ nữ với mảnh chăn mỏng chùm lên người ngồi lom khom trong khoảng mờ sáng của ngày để kết và cắm hoa vào giỏ làm tôi dừng mắt. Người đàn ông bên cạnh chị vẫn chưa dậy. Có lẽ chỉ cần có anh bên cạnh thôi là đủ để chị an tâm để làm việc của mình. Không thấy chị ngước lên lần nào khi những người đi bộ sớm vẫn qua ngày một đông hơn. Những hàng hoa của “hàng xóm” bên cạnh và bên kia đường đã rục rịch cả rồi, nên đôi tay chị trông cũng khá sốt ruột. Trông nó khá lạc nhịp với một điệu nhạc dạo chậm của chiếc loa đang ọ ẹ chuẩn bị vào một nhịp điệu khẩn trương hơn trước bia Quốc Học. Rất đông phụ nữ đã tập trung ở đó để chuẩn bị khởi động chào ngày mới. Họ đến đó bằng xe máy, xe đạp, đi bộ và đã sẵn sàng cho bài tập thể dục đầu ngày, ngoại trừ một nhóm các chị đang xúm xít bên một rổ thịt và người bán đang cố nhanh tay hơn một chút để trả hàng cho người mua. Ngọn đèn nhỏ chạy bằng pin cũng đủ sáng để thấy những miếng thịt tươi hồng và bàn tay xanh gầy của chị. Chắc chị cũng dậy từ sớm để kịp dọn rổ hàng di động của mình trong một góc tường, sát bên lề đường trong sớm mai.

Để tránh đường cho nhóm đông các chị đang xúm xít, tôi bước ra phía sát lề rồi lại vội ép sát vào lề khi nghe tiếng xe máy è è ngay đằng sau. Một người phụ nữ khác trong chiếc áo sẫm màu, khăn và mũ bảo hiểm trùm đầu vừa vượt qua. Trên chiếc xe máy cà tàng ấy lỉnh kỉnh rất nhiều bao to bao nhỏ, túi lớn túi bé. Chị vừa lấy hàng từ chợ đầu mối. Mà đâu chỉ có mỗi chị mà đến 5-7 người như thế. Một lúc rồi họ mất hút khi rẽ vào các ngả đường bên trái bên phải và trước mặt. Công việc sẽ cứ thế mà vắt qua nhau và tôi nghĩ, có khi các chị cũng không mấy để ý đến đám hoa được bán bên lề đường mà họ vừa qua. Đã sáng rồi, nên có khi về các chị cũng tranh thủ dọn hàng luôn chứ chẳng kịp chợp mắt mươi phút vì thức dậy và bắt đầu công việc sau nửa đêm.

Có một người đàn bà khác đang ngả đầu xuống ghế bên cạnh tủ bánh mì xếp gọn khi tôi bắt đầu ngược lại dốc Nam Giao. Lúc đi, tôi thấy chị lúi húi ở đó, trước một quán cà phê hình như mở xuyên đêm cho những ai thích xem bóng đá quốc tế. Lúc ấy, đám xe máy ở đó vẫn còn khá ngổn ngang và tôi cũng tự hỏi, không biết chị có thức xuyên đêm để bán nước, thuốc lá... cho thực khách không vì dáng ngồi của chị trông khá mệt mỏi.

Con đường trước tôi đông dần lên với sự hiện diện của mùi bún, bánh canh mùi bắp luộc, mùi cơm hến, bún riêu. Tất nhiên là cùng với những người đàn bà đang tíu tít và loay hoay dọn hàng, sắp bàn ghế... Trong bước đi của mình và cả sự đồng điệu về giới nữa, tôi cứ nghĩ họ mới là hoa của ngày.

Mộc Trà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top