ClockThứ Tư, 22/06/2016 14:16

Những cái bẫy nơi công trường

TTH - Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra trên đèo Prenn (Lâm Đồng), làm 7 người chết và hàng chục người bị thương; nguyên nhân bước đầu được xác định khả năng một trong 2 ô tô bị mất lái. Bên cạnh đó, một vấn đề cũng rất được nhiều người quan tâm là công tác đảm bảo an toàn giao thông tại công trường nơi xảy ra tai nạn còn hết sức lỏng lẻo. Đáng ra, đơn vị thi công phải đặt biển cảnh báo lớn cách xa ở hai đầu để cảnh báo cho tài xế biết, chủ động giảm tốc độ, phòng tránh; song lại đặt quá gần vị trí thi công, khiến tài xế bị bất ngờ, phanh gấp dễ bị trườn phanh gây tai nạn.

Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, với nhiều nguyên nhân khác nhau; trong đó, có những vụ xuất phát từ công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình sửa chữa, nâng cấp, xây dựng hạ tầng giao thông còn chủ quan, lơ là. Mới đây, tại Quảng Ngãi, một thanh niên chở vợ sắp cưới đi trên QL1A đoạn qua xã Tịnh Phong, Sơn Tịnh thì bất ngờ tông vào đống cát của đơn vị thi công đang tập kết trên phần đường dành cho xe máy, khiến anh ngã ra đường, bị ô tô đi cùng chiều tông chết tại chỗ…

Việc xây dựng, nâng cấp cầu đường không ngoài mục đích nhằm bảo đảm cho giao thông thuận lợi. Tuy nhiên, trong quá trình thi công còn bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, phát sinh điểm đen, làm người tham gia giao thông phải trả giá. Như trường hợp sửa chữa cầu Như Ý 1 trên tuyến đường Thủy Dương-Thuận An mà chúng tôi đã phản ánh. Để phân làn đường thi công, đáng ra phải được rào chắn với độ cao và biển báo nổi bật, ban đêm phải có đèn cảnh báo, để người điều khiển phương tiện dễ nhận biết; đằng này chỉ dùng những cọc tiêu bê tông rải giữa đường; khiến người đi đường không thấy, tông phải, mất lái gây tai nạn. Ngoài ra, còn rất nhiều vụ tai nạn giao thông tại các công trường đang thi công khác, nhẹ thì trầy xước, nặng thì thiệt mạng.

Điều 47 Luật Giao thông đường bộ đã quy định: Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Luật đã quy định rõ, song trong thực tế do chủ quan, cẩu thả của đơn vị thi công mà công tác đảm bảo an toàn giao thông tại một số công trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đến khi hậu quả xảy ra mới khắc phục thì sự đã rồi. Ngành chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm để đơn vị thi công tuân thủ đúng pháp luật, tránh để sự cố đáng tiếc xảy ra!

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

TIN MỚI

Return to top