ClockThứ Hai, 16/03/2020 14:09

Những cảnh đời đáng thương

TTH - Bà Phan Thị Tẩy (thôn 1, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) 60 tuổi, bị câm bẩm sinh. Anh trai bà Tẩy, ông Phan Văn An và vợ đều bị bệnh tâm thần.

Bà Tẩy bị câm bẩm sinh (phải) và chị dâu tâm thần, tàn tật, cùng 2 cháu suy dinh dưỡng

Chị Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Thanh cho biết: Cha mẹ bà Tẩy sinh được 2 người con, 1 trai, 1 gái. Không may bà Tẩy bị câm bẩm sinh, còn ông An tâm thần nhẹ, thường hay đau ốm không làm được việc nặng. Lúc trước, anh em bà Tẩy phụ cha mẹ làm thuê làm mướn, trồng rau trong vườn mưu sinh, cuộc sống rất khó khăn, ăn bữa hôm lo bữa mai, nhà cửa vốn tềnh toàng ngày càng thêm xập xệ.

Đến tuổi, ông An cưới vợ, nhưng thật trớ trêu, vợ ông An bị tâm thần còn nặng hơn cả chồng, cơ thể ngày một teo tóp. Mấy chục năm qua, vợ ông An phải nhận thuốc từ trạm y tế xã, uống thường xuyên, đồng thời được hưởng chế độ người tàn tật 400 nghìn đồng/tháng. Những lúc ông An lên cơn đau, bà Tẩy phải đi mua thuốc cho anh trai. Bà con nhiều lần thuyết phục ông An đến bệnh viện khám bệnh, làm hồ sơ, thủ tục để được xét hưởng chế độ người tàn tật, được cấp thuốc miễn phí, nhưng người đàn ông này từ chối.

Khi cha mẹ bà Tẩy già yếu, lần lượt qua đời, bà Tẩy cũng đã lớn tuổi, sức khỏe ngày một kém, không thể làm thuê, làm mướn được nữa. Cuộc sống của bà Tẩy và vợ chồng người anh càng thêm khó khăn. 2 đứa con của vợ chồng ông An, đứa 13 tuổi, đứa 7 tuổi, do cuộc sống thiếu thốn nên đều bị suy dinh dưỡng. Bây giờ những lúc không lên cơn đau, ông An cùng phụ bà Tẩy trồng rau trong vườn, sống qua ngày...

Khi trực tiếp chứng kiến bà Tẩy muốn bày tỏ nỗi lòng nhưng chỉ biết ú ớ, vợ ông An ánh mắt ngơ ngác và người đàn ông “lúc tỉnh lúc mê” ủ rũ, mới cám cảnh cho những phận đời không may này.

Cả gia đình gồm những con người già yếu, bệnh tật và những đứa trẻ nói trên, hiện đang “chen chúc” trong căn nhà ngang do cha mẹ bà Tẩy để lại, cũ kỹ, tuềnh toàng, xập xệ, chỉ cần một trận mưa là đã dột. Nỗi trăn trở của bà con lối xóm và chính quyền địa phương là làm thế nào giúp xây được căn nhà chắc chắn, để những con người già yếu, tàn tật, những đứa trẻ đáng thương, không còn lo lắng trong những mùa mưa bão.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Phan Thị Tẩy, ông Phan Văn An ở thôn 1, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế hoặc liên hệ với chị Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vinh Thanh (số điện thoại 0972.080.127) hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn Huế, TP Huế (số điện thoại 0914.078.282). Tài khoản Báo Thừa Thiên Huế 4011201000840 tại ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ

Bà Đặng Thị Giơi (Bồng), sinh năm 1969, chồng là ông Nguyễn Đăng Cư, hiện ở tại thôn 5, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền bị bệnh hiểm nghèo mà không có tiền chữa trị.

Hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ
Phương thuốc yêu thương

Không đến nỗi còn sợ hãi khi mắc COVID-19, bởi hầu hết người dân đã được tiêm từ 2- 3 mũi vắc-xin phòng bệnh...

Phương thuốc yêu thương
Nối dài yêu thương

Trên trang facebook cá nhân, tôi thường đăng những tấm hình vui vẻ, phong cảnh đẹp hoặc có ý nghĩa “ghi dấu” nơi đã từng đến. Facebook của tôi để chế độ công khai. Có nghĩa, không chỉ người đã kết bạn mà ngay cả những người không kết bạn vẫn đọc, like (thích), comment (bình luận) được. Tuy nhiên từ trước đến nay, những bài đăng của tôi chỉ có bạn bè like, comment coi như hỏi thăm động viên nhau, thay vì không mấy lúc gặp được nhau, do khoảng cách địa lý hay những bận rộn của cuộc sống.

Nối dài yêu thương
Người phụ nữ đáng thương

Thân hình chỉ còn da bọc xương, mặt lúc tái nhợt, lúc đờ đẫn bởi những cơn đau khốc liệt do căn bệnh quái ác. Đó là tình cảnh đáng thương của chị Tôn Nữ Ngọc Trân (trú tại 5/59 Mạc Đỉnh Chi, phường Gia Hội, TP. Huế).

Người phụ nữ đáng thương
Return to top