ClockThứ Sáu, 21/05/2021 20:32

Những câu hỏi trong việc thi công gói xây lắp XL6 cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTH.VN - Từ việc hàng chục xe tải hạng nặng vận chuyển đất, cát bị chặn đến 3 lần trong ngày 18/5 bởi người dân xã Phong Xuân (Phong Điền) đã dấy lên nhiều nghi vấn liên quan đến chất lượng của gói xây lắp số 6 (XL6) – cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn ngang qua địa bàn huyện Phong Điền do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Ban QLDA) làm chủ đầu tư.

Người dân lại chặn xe chở vật liệu thi công cao tốc Cam Lộ - La SơnLiên tiếp chặn xe chở đất phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đoàn xe vận chuyển đất, trong đó có nhiều xe của Công ty Hưng Thịnh Phát bị người dân Phong Xuân chặn do gây bụi vào sáng 18/5

Ngang nhiên vi phạm

Chịu không nổi tình trạng bụi đất diễn ra nghiêm trọng và liên tục, ngày 18/5, người dân xã Phong Xuân đã 3 lần tổ chức chặn các đoàn xe vận chuyển đất, cát phục vụ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn ngang qua địa bàn huyện Phong Điền), như: Thiện Phú, Hùng Đạt, Hưng Thịnh Phát… từ gói XL4 đến gói XL6.

Câu chuyện này không mới, báo chí đã nhiều lần phản ánh việc người dân Phong Xuân (và cả Phong Sơn, Phong Mỹ) phải chặn xe do các đoàn xe tải hạng nặng liên tục lưu thông nhưng không thực hiện tưới nước đầy đủ như cam kết. Tuy nhiên, việc trong 1 ngày có đến 3 lần chặn xe (sáng, chiều và tối) như đã nêu thì có lẽ là lần đầu tiên diễn ra tại khu vực này.

Ngoài gây ô nhiễm, việc các đoàn xe tải vận chuyển đất điều phối từ gói XL4 đến gói XL6 (chủ yếu từ 20 – trên 30 tấn) lưu thông qua cầu Ông Mai (xã Phong Mỹ) với tải trọng 13 tấn cũng khiến những người dân bất an vì nguy cơ cây cầu này sẽ sập bất cứ lúc nào.

Clip đoàn xe vận chuyển đất bị chặn do gây bụi vào sáng và tối 18/5

Trở lại chuyện các đoàn xe bị chặn 3 lần vào ngày 18/5, một ngày sau, tức ngày 19/5, chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Ban QLDA) ra thông báo các xe chở đất điều phối từ gói XL4 đến gói XL6 chỉ được chạy trên đường công vụ nội tuyến và đường công vụ ngoại tuyến đã được Bộ Giao thông & Vận tải phê duyệt.

Dẫu vậy, ngày 20/5, trong khi một số đoàn xe của các công ty khác chuyển tuyến thì đoàn xe của Cty Hưng Thịnh Phát (37H – 01254; 37C – 54383; 37C – 24353; 98C – 21534; 90C – 10285…) vẫn ngang nhiên chở đất từ gói XL4 về gói XL6 cho Cty Nhạc Sơn trên tỉnh lộ 11B, đoạn chưa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt làm đường công vụ ngoại tuyến (từ km19+500 tỉnh lộ 11B đến lối rẽ vào thôn Tân Lập (xã Phong Xuân) thuộc tỉnh lộ 11B.

“Trước vi phạm trên, Ban QLDA và tư vấn giám sát đã lập biên bản cảnh cáo, đồng thời yêu cầu nhà thầu Nhạc Sơn dừng ngay việc sử dụng các xe vận chuyển đất trên tỉnh lộ 11B (đoạn chưa được phê duyệt nêu trên), chỉ cho xe vận chuyển đất chạy trên đường công vụ nội tuyến. Ngoài ra, Ban QLDA yêu cầu nhà thầu Nhạc Sơn phải phối hợp các bên (nhà thầu gói XL4, XL5 và XL6) sửa chữa đường công vụ nội tuyến phục vụ vận chuyển đất điều phối để thi công đáp ứng tiến độ”, ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng điều hành dự án 2 – Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, thông tin.

Cũng liên quan đến đoàn xe của Hưng Thịnh Phát, ngày 20/5, ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết, lực lượng chức năng vừa tiến hành lập biên bản đối với 4 lao động của công ty này (tất cả đến từ Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng) do chậm trễ trong khai báo tạm trú. Đáng nói, những lao động nói trên tạm trú nhưng không khai báo trong thời điểm tình hình COVID – 19 đang diễn biến phức tạp.

Nhưng ngoài những chi tiết trên, Công ty Hưng Thịnh Phát và Công ty Nhạc Sơn đóng vai trò gì trong câu chuyện liên quan đến chất lượng công trình gói XL6 mà bài viết sắp đề cập?

Nghi vấn về chất lượng gói XL6

Một trong những xe tải của Hưng Thịnh Phát vận chuyển đất điều phối từ gói XL4 về gói XL6 cho nhà thầu Nhạc Sơn sáng 18/5

Qua tìm hiểu, Công ty TNHH Nhạc Sơn (Cty Nhạc Sơn) có địa chỉ tại quận Hoàng Mai – Hà Nội là nhà thầu gói XL6 (Km54+737,67 đến Km 56+00 trên địa bàn xã Phong Xuân). Còn Cty Hưng Thịnh Phát (huyện Hiệp Hòa – Bắc Giang) là đơn vị hợp đồng vận chuyển đất điều phối từ gói XL4 đến gói XL6 cho Công ty Nhạc Sơn.

Theo tư liệu người viết có được, gói XL6 từ Km54+737,67 đến Km 56+00 do Cty Nhạc Sơn đảm nhận tiến hành thi công từ cuối tháng 2/2021. Cũng trong thời gian này, đất từ gói XL4 đã được điều phối về gói XL6 với tổng khối lượng hơn 40 ngàn mét khối. Đến trung tuần tháng 5/2021, dư luận bày tỏ lo lắng về chất lượng gói XL6 khi cho rằng, khối lượng đất điều phối về lẫn rất nhiều đá, sỏi có kích cỡ rất lớn, vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhiều lần.

“Theo tiêu chuẩn, đất đắp nền cho công trình này chỉ có thể lẫn đá sỏi có kích thước 20mm trở xuống. Tuy nhiên, số lượng đất mà Công ty Nhạc Sơn lấy từ gói XL4 về lẫn rất nhiều đá to gấp hàng chục lần cho phép, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra sự khác biệt này. Nếu số đất này dùng để đắp nền cao tốc thì không biết chất lượng công trình sẽ như thế nào”, ông L. Đ. N. - người dân xã Phong Xuân lo lắng.

Đất điều phối cũ và được múc vào ngày 18/5 từ gói XL4 tập kết tại địa điểm nhà thầu Nhạc Sơn đang thi công gói XL6 trên địa bàn xã Phong Xuân

Qua trao đổi, ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng điều hành dự án 2 – Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, lý giải, số đất trên dùng để làm đường công vụ nội tuyến sát bên cạnh chứ không phải để đắp nền cao tốc. “Nhà thầu Nhạc Sơn xin tập kết ở đó để tiện việc làm đường công vụ nội tuyến. Hiện, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu phải bóc khối lượng đất đó đến nơi khác để tránh gây hiểu lầm. Còn đất đắp nền cao tốc ở gói XL6 tuy cũng điều phối về gói XL4 nhưng chất lượng phải khác”, ông Hưng nói.

Trong khi khối lượng đất tập kết để làm đường công vụ nội tuyến – như lý giải của ông Hưng - chưa được di dời hoàn toàn thì cũng trong ngày 18/5, một số xe của Công ty Hưng Thịnh Phát tiếp tục vận chuyển đất từ gói XL4 đến tập kết tại khu vực đắp nền cao tốc của gói XL6 thay vì tập kết tại nơi quy định để làm đường công vụ. Và cũng bằng mắt thường, có thể nhận thấy số đá sỏi lẫn trong đất có kích cỡ vượt quá 20mm hàng chục lần.

Clip xe của ty Hưng Thịnh Phát tiếp tục vận chuyển đất điều phối từ gói XL4 về tập kết tại nơi nhà thầu Nhạc Sơn đang thi công đắp nền thuộc gói XL6 cao tốc Cam Lộ - La Sơn 

Tiếp tục phản ánh với ông Tạ Gia Mạnh Hưng, ông Hưng cho biết, ngày 20/5, Ban QLDA đã chỉ đạo Tư vấn giám sát lấy mẫu số đất vừa tập kết để làm thí nghiệm bất thường (ngoài thí nghiệm theo tần suất) và loại bỏ một số vị trí không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án do bị lẫn đất sét nhiều.

Đến đây, câu hỏi đặt ra: nếu khối lượng đất mà phóng viên và người dân phản ánh dùng để làm đường công vụ (như ông Hưng lý giải) thì tại sao, Ban QLDA lại cho lấy mẫu để làm thí nghiệm bất thường và loại bỏ một số vị trí không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, bởi, đất làm đường công vụ không yêu cầu khắt khe như đất đắp nền cao tốc.

Trong thời gian chờ kết quả thí nghiệm, với những chi tiết đã nêu, người dân có quyền đặt câu hỏi về chất lượng của gói XL6 do Cty Nhạc Sơn đảm trách, thái độ ngang nhiên của Cty Hưng Thịnh Phát và trách nhiệm trong giám sát chất lượng công trình của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng các bộ phận liên quan.

Ông Tạ Gia Mạnh Hưng cho biết, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, Bộ Giao thông & Vận tải có chủ trương điều phối đất dôi dư ở gói XL4 sang gói XL6, chủ yếu để đắp nền đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (nhưng phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật), và Ban QLDA đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh.

Trong khi đó, qua trao đổi, ông Hồ Đắc Trường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết, để điều phối đất từ gói XL4 sang XL6, Ban QLDA phải đăng ký với Sở Tài nguyên & Môi trường. “Đến hiện tại, dù đã có thông báo nhưng Ban QLDA vẫn chưa đăng ký với Sở về việc điều phối đất nói trên”, ông Trường thông tin.

****************

"Liên quan đến đất đắp K95 tận dụng từ nền đường đào – dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, ngày 29/9/2020, Bộ Giao thông & Vận tải đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Tư vấn thiết kế nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác lập, rà soát, trình Bộ Giao thông & Vận tải phê duyệt hồ sơ Chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án…".

Võ Nhân (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top