ClockThứ Tư, 10/04/2019 08:00

Những cây cầu nối tình hữu nghị

TTH - Không chỉ xây dựng nhà để người dân bản Sê Sáp (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào) ổn định chỗ ở, xoá bỏ tập tục du canh du cư, hay tặng con giống, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) còn giúp dân làm đường giao thông để tiện đi lại, trao đổi hàng hoá.

Chúng tôi có mặt tại con đường nối từ bản Sê Sáp sang xã Hồng Thượng (huyện A Lưới) khi gần 20 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm đang làm đường cho dân.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trọng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm cho biết: Gần một tháng nay, cán bộ chiến sĩ của đơn vị ở Trạm kiểm soát Biên phòng Hồng Thái, giáp với bản Sê Sáp để thuận tiện cho việc làm đường, xây cầu.

Thượng úy Lê Minh Nhã, Đội trưởng kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Nhâm được giao phụ trách cán bộ, chiến sĩ đang xây dựng tuyến đường. Anh chia sẻ: "Những hạng mục xây dựng cơ bản hoàn thành, mặt bằng đã được san lấp, anh em mới lắp xong 8 cống nhỏ, chỉ còn 2 cây cầu nữa là tuyến đường có thể lưu thông. Đây là công việc đòi hỏi kỹ thuật cao nên anh em thi công rất cẩn thận để đảm bảo cây cầu được xây dựng đúng theo thiết kế. Bởi khi mùa mưa đến, nước ở các con suối nhỏ đổ về, nếu cầu không chắc chắn sẽ làm vỡ kết cấu, không trụ nổi". 

Trước kia, con đường đất đỏ này bụi mù mịt về mùa khô và lầy lội về mùa mưa. Có những hôm mưa to, đất đỏ dính chặt bánh xe, nước từ những con suối tràn qua đường khiến người dân không thể đi lại được. Từ khi con đường bắt đầu thi công, người dân bản Sê Sáp mà đặc biệt là trưởng bản Su May ngày nào cũng ghé qua công trường để thăm hỏi, động viên bộ đội Việt Nam.

Ông Su May chia sẻ: "Trước đây, cuộc sống người dân trong bản vô cùng khó khăn. Nhờ Bộ đội Biên phòng Việt Nam giúp đỡ, đến nay bản đã khởi sắc. Tuy nhiên, do địa hình đồi núi, giao thông đi lại khó khăn nên những nông sản dân bản sản xuất được không thể vận chuyển sang Việt Nam để trao đổi hàng hoá. Nay được bộ đội sang giúp làm con đường, người dân trong bản rất vui và biết ơn bộ đội Việt Nam nhiều lắm. Mong con đường sớm hoàn thành để dân bản được đi lại thuận tiện".

Trong lúc giải lao giữa công trường, chị Nang Tụt cùng mấy người trong bản mời bộ đội Việt Nam những ly nước, những khúc mía… Chị hồ hởi: "Bộ đội Biên phòng Việt Nam sống trách nhiệm, nghĩa tình lắm, dân trong bản ai cũng quý. Có hôm gần 12 giờ trưa, tôi đi rẫy về thì thấy các anh vẫn còn đổ bê tông, quần áo ai nấy ướt đẫm mồ hôi, nhìn mà thương quá. Con đường sắp hoàn thành nên tôi vui lắm, vì lâu nay rẫy sắn trồng nhiều nhưng cho gia súc ăn không hết, muốn đưa sang Việt Nam bán để mua muối, nước mắm, dầu ăn… nhưng do đường khó đi nên không bán được, để lâu ngày sắn mốc hết lại phải đổ đi".

Từ công trường nhìn sang, con sông A Sáp chảy từ Việt Nam sang nước bạn Lào như một sự kết nối hữu tình của tự nhiên. Và ở nơi đó, Nhân dân vùng biên của hai nước sống với nhau gần gũi như anh em một nhà.

Trong cái nắng gay gắt miền biên cương, con đường dần được hoàn thiện trong sự cố gắng của những người lính Đồn Biên phòng Nhâm và sự mong chờ từng ngày của người dân hai bên biên giới. Những chiếc cầu sẽ là sợi dây gắn chặt hơn nữa truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt, thủy chung của cán bộ, Nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

Kinh phí mua nguyên vật liệu để xây dựng tuyến đường do tỉnh Sê Kông hỗ trợ. Tuyến đường dài 4km, gồm 6 cống nhỏ và 2 cầu lớn.

Võ  Tiến

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Sáng 11/11, tại TP. Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khai mạc Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”, nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2023) và 46 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2023).

Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào
164 CÔNG DÂN LÀO ĐƯỢC NHẬP QUỐC TỊCH VIỆT NAM:
Đậm nghĩa tình gắn bó Việt Nam - Lào

Việc thực hiện Đề án “Thỏa thuận giải quyết vấn đề di cư tự do (DCTD) và kết hôn không giá thú (KHKGT) trong vùng biên giới” giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào, giúp người dân an cư lạc nghiệp, góp phần duy trì, bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến biên giới, là dấu mốc quan trọng trong tình hữu nghị Việt Nam – Lào

Đậm nghĩa tình gắn bó Việt Nam - Lào
Return to top