ClockThứ Bảy, 29/07/2017 10:39

Những cây thông ở đường Lê Ngô Cát

TTH - Trong quy hoạch cây xanh đô thị Huế từng được thông tin trên báo chí, cây thông là loài cây được chọn trồng cho tuyến đường Lê Ngô Cát. Sở dĩ như vậy là bởi đây là tuyến đường dẫn lên các di tích, danh thắng quan trọng của Huế như Đàn Nam Giao (ở đầu đường) rồi chùa Đông Thuyền, chùa Từ Hiếu, lăng mộ Thái Phiên, Trần Cao Vân, Trần Thúc Nhẫn. Lên chút nữa là Vạn Niên- Vọng Cảnh, lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh... Cả một không gian cổ kính, hoài niệm như thế, cây thông là một lựa chọn hợp lý và thông minh. Hãy thử tưởng tượng, cung đường đẹp và mềm như lụa ấy được viền đôi bên bởi đôi hàng thông cổ thụ, rồi hòa vào với rừng thông của những di tích danh thắng thì sẽ đẹp và lãng mạng đến nhường nào?

Một cây thông đang khổ sở với dây dại

Rồi công việc cũng đã được triển khai. Những cây thông non nhỏ bé được trồng xuống rồi cũng dần dà đâm chồi tỏa nhánh. Chỉ có điều, hình như trồng nhưng lại thiếu người để mắt, thiếu người chăm sóc nên những cây thông trên đường Lê Ngô Cát cây thì bị cây dại leo phủ, cây lại bị những loài cây tạp, nhanh lên như bàng, trứng cá lấn át, một số khác lại bị bẻ, bị dẫm đạp, cuối cùng hư hại và chết phần lớn mà cũng chẳng thấy người ta thèm dặm lại.

May mắn là có một số cây trụ được, nay đã cao hơn chục mét, đường kính gốc dễ cũng đã đến 20-30 phân, có khi còn hơn. Một hai đoạn, như qua khỏi cầu Từ Hiếu, lên khoảng số nhà 90, không hiểu do may mắn sao đó, thông hai bên sống khá nhiều, buổi sáng sớm qua đây, đường đang vắng, đôi hàng thông xanh mướt hai bên, dẫu chưa vạm vỡ lắm nhưng cũng tôn cho đoạn đường này đẹp bội phần. Thầm tiếc, giá như được chăm sóc, được trồng dặm khi cây chết, thì nay đường Lê Ngô Cát đã có được đôi hàng thông đẹp, đầy hứa hẹn.

Nhưng, trong lúc thầm tiếc như thế, thì những cây thông ở đây dường như vẫn đang tiếp tục bị bỏ bê. Có cây bị dây dại phủ kín, lại có cả những cây đã cao đến chục mét bỗng dưng chết đứng. Hay là lại đã có kế hoạch bỏ thông để trồng cây khác cho đường Lê Ngô Cát mà mình chưa được cập nhật (?!!).

NHẬT VIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
''Trồng một tỷ cây xanh' trên hành trình 'về đích''

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025 "về đích" đúng hẹn.

Trồng một tỷ cây xanh trên hành trình về đích

TIN MỚI

Return to top