ClockThứ Năm, 12/11/2020 13:30

Những chàng trai mê hoa hồng

TTH - Với đam mê không ngơi nghỉ, những chàng trai mê hoa đã tạo ra những vườn hồng đa dạng, khoe sắc.

Nguyễn Trường Tùng đã có sáu năm gắn bó với vườn hồng

Khoe sắc

Có công việc ổn định, nhưng niềm đam mê đã thôi thúc Nguyễn Trường Tùng, chàng trai ngụ tại đường Nguyễn Tuân (TP. Huế) lập vườn hồng từ cách đây sáu năm. Anh chia sẻ: “Khi tôi lập gia đình và có con, niềm đam mê lại càng bùng lên vì muốn gia đình được chiêm ngưỡng hoa hồng. Lúc ấy giá hoa cao lắm, những thử thách lại liên tục xuất hiện, đã nhiều lần tôi muốn buông tay…”.

Đến vườn hồng của Nguyễn Trường Tùng bây giờ mới thấy hết vẻ đẹp rực rỡ của hoa hồng. Chỉ 400m2 nhưng có cả trăm loại đang khoe sắc. Sắc trắng thanh cao, sắc đỏ quý phái, màu hồng êm dịu ngát hương.

Trên diện tích 1.300m2, khu vườn tại con hẻm nhỏ ở phường An Hòa, TP. Huế có 300 loài hoa hồng. Đó là cơ ngơi của Hà Mạnh Quân và những người bạn. Chàng trai 8X hồ hởi: “Tôi mong muốn mọi người có cơ hội được chiêm ngưỡng, đắm mình trong màu sắc, hương thơm, vẻ đẹp của hoa. Đây cũng là sự ủng hộ của nhóm nhằm góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng “Huế - thành phố 4 mùa hoa”. Đam mê hoa hồng từ lâu, chàng trai gốc Hà Nội cùng các bạn của mình đã lập vườn hồng Rose Paradise (tạm dịch là Thiên đường Hoa hồng).

Hết mình với đam mê

Nguyễn Trường Tùng thử nghiệm những dung dịch trừ sâu, rệp, bệnh trên hoa hồng bằng nguyên liệu hữu cơ. Anh chia sẻ: “Mình muốn hoa hồng sinh trưởng trong môi trường vừa đảm bảo sức khỏe, vừa không gây ô nhiễm môi trường”. Truyền lửa đam mê cho những người yêu hoa, anh mạnh dạn chia sẻ những thông tin về dịch bệnh, cách phòng chống bằng nguyên liệu hữu cơ để ai cũng có thể hiểu và chăm sóc hoa đúng cách.

Chàng trai 8X cho hay: “Như hoa hồng ngoại chẳng hạn, rất hay bị nấm, trĩ, nhện dẫn đến việc phải phun thuốc hóa học. Với sâu bệnh, có thể dùng tinh dầu neem (loài cây cùng họ với xoan) trị trĩ, neem cake ngừa bệnh tuyến trùng, tinh dầu cam ngừa nhện, nano bạc chiết xuất từ nghệ, lá bang ngừa nấm”.

Hà Mạnh Quân nói: “Hoa hồng là loài rất dễ bị tổn thương khi thời tiết thay đổi đột ngột. Trời nắng liên tục phải che chắn bằng lưới, tránh nhiệt độ cao và cung cấp nước đầy đủ. Vào mùa mưa cần lưu ý tránh hoa bị úng ngập”. Có lẽ vì thế, những chàng trai mê hoa rất coi trọng việc chọn lọc giá thể.

Trường Tùng phân tích: “Đối với hoa hồng trồng chậu, vật liệu trộn giá thể phải sạch, không mang mầm bệnh, chất gây chát (như xơ dừa chưa được sơ chế kĩ). Giá thể phải vừa giữ ẩm, giữ nhiệt tốt, vừa có khả năng thoát nước cao, thoáng khí”. Như ở Huế, nếu nhập cây từ miền Bắc vào mà không thay giá thể, sau chỉ một mùa mưa xứ Huế thì có đến 80% số cây bị chết hoặc chết 1-2 cành lớn vì lượng mưa nhiều.

Trung bình mỗi tháng, Hà Mạnh Quân cung cấp từ 300 – 500 sản phẩm hồng, giá dao động từ 70 – 700 nghìn đồng/cây. Để tăng thêm kiến thức cho người tham quan, “minh bạch” giá bán và giống loài, anh đã đánh dấu tên loại, số tiền trên từng chậu hoa hồng. Riêng với Nguyễn Trường Tùng, vườn hồng của anh đã tạo công ăn việc làm cho ba nhân công với mức lương ổn định. “Quan trọng nhất là chúng tôi giữ được niềm đam mê, có điều kiện chăm sóc, chiêm ngưỡng nhiều giống, loài hoa hồng khác nhau”, những chàng trai chia sẻ.

Từ đam mê của mình, những chàng trai mê hoa đã biến thú chơi hoa hồng thành một hoạt động giao lưu, sẻ chia. Đây cũng là sự ủng hộ nhiệt thành, góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng “Huế - thành phố 4 mùa hoa” của tỉnh.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Khởi động” vụ hoa tết

Cuối tháng 8, trời vẫn nắng như rang nhưng các nhà vườn đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị, từ đúc chậu, làm đất, dâm cấy giống… để “khởi động” cho một mùa hoa tết 2024.

“Khởi động” vụ hoa tết
Hộ trồng hoa quy mô ở Vinh Thanh

Gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn 1, xã Vinh Thanh (Phú Vang) là hộ “có tiếng” trên địa bàn trong sản xuất hoa phục vụ thị trường tết.

Hộ trồng hoa quy mô ở Vinh Thanh
Mùa hoa

Với người trồng hoa vùng Phú Mậu, Phú Thượng, Thủy Vân (TP. Huế), không đợi dịp tết mới trồng, mà trên những luống đất tơi xốp bao giờ cũng có những mầm cây được ươm để vườn nhà, mảnh ruộng được xanh tươi. Thế nên, không khó để bắt gặp những vườn hoa lung linh sắc màu trong gió, dù là xuân hạ hay thu đông.

Mùa hoa
Biến “điểm nóng” rác thải thành nơi trồng hoa

Từ một “điểm nóng” rác thải ảnh hưởng lớn đến môi trường tại thị trấn A Lưới, đoàn viên thanh niên ở huyện vùng cao đã tạo sự thay đổi lớn khi trả lại không gian thoáng đãng, sạch đẹp bằng những giàn hoa giấy.

Biến “điểm nóng” rác thải thành nơi trồng hoa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top