ClockThứ Năm, 23/08/2018 09:40

Những chuyến đi bên ngoài cánh cửa học đường

TTH - Tôi thích đi đây đi đó. Cảm giác được đến nơi mà mình chưa từng đặt chân đến, nhìn ngắm mọi thứ khác lạ so với những gì đã quá thân thuộc, nhất là phong cảnh thiên nhiên, luôn khiến tôi hào hứng.

Luyện kỹ năng làm du lịch cho người dânDu lịch lễ hội thiếu sự mời chàoChưa “mặn mà” với ngành du lịch

Sinh viên năm 2 Khoa Môi trường, ĐHKH Huế đi thực tế rừng ngập mặn Bù Lu, Phú Lộc

Tôi khá may mắn được ba mẹ đưa đi nhiều nơi với những chuyến đi chơi, du lịch ngắn ngày từ lúc còn bé tí. Từ Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng cho đến Nha Trang, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, tôi đều đã có dịp đặt chân đến. Trí nhớ trẻ thơ non nớt không thể ghi nhận hết những gì đã trải qua. Tuy nhiên, những bức ảnh chụp chung với gia đình, hay chụp một mình tôi bé con, nhìn lại cũng gợi nhắc cho tôi những kỷ niệm đẹp.

Quãng đời học sinh tiểu học của tôi cũng gắn bó với những chuyến tham quan dã ngoại tập thể do nhà trường tổ chức. Từ những năm lớp 1, lớp 2, các thầy cô đã tổ chức cho tôi và các bạn đi tham quan các quần thể di tích Huế, như Kinh thành Huế, lăng Tự Đức, lăng Minh Mạng, lăng Khải Định... Những chuyến đi ấy làm cho tôi có những ấn tượng sâu sắc, tạo lập những ý niệm đầu tiên về văn hóa của vùng đất Cố đô, về việc người xưa trên mảnh đất này đã xây dựng một đô thị hài hòa với thiên nhiên như thế nào.

Những năm trung học cơ sở, tôi được dịp đi xa hơn, nhớ nhất là chuyến nhà trường tổ chức cho học sinh đến Thành cổ Quảng Trị, để nghe kể về lịch sử mùa hè 1972. Suốt 81 ngày đêm quân và dân đã oằn mình dưới bom đạn chống các đợt phản kích để bảo vệ Thành cổ và thị xã Quảng Trị. Sự kiện lịch sử đó đã góp một phần quan trọng vào thắng lợi trên bàn hội nghị Paris. Hàng ngàn chiến sĩ vĩnh viễn nằm lại nơi đây, máu và xương thịt của các anh đã hoà vào lòng đất cho non sông đất nước có ngày độc lập. Chính từ những chuyến đi gắn liền với lịch sử hào hùng ấy hun đúc trong chúng tôi lòng yêu nước.

Hồi trung học cơ sở, lớp tôi còn được may mắn tham gia chương trình tuyên truyền sống xanh và phòng chống biến đổi khí hậu. Do đó mà chúng tôi được dịp đi đến những vùng rừng ngập mặn ven biển. Đặc biệt, khi chứng kiến những vùng biển bị ô nhiễm và xâm lấn, những cảm xúc âu lo mạnh mẽ đã dâng lên trong tôi. Nó gây ấn tượng rất mạnh đối với bản thân tôi và trực tiếp giúp tôi định hướng tương lai của mình.

Lên trung học phổ thông, tôi trúng tuyển vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT chuyên Quốc Học. Tổ bộ môn Sinh học của trường luôn có những chuyến đi thực tế nhằm giúp cho học sinh có được những khái niệm đầu tiên về môi trường sinh thái, đa dạng sinh học. Tôi may mắn được đặt chân đến Vườn Quốc gia Bạch Mã lần nữa. Trước đây tôi đã từng đến đây cùng với ba mẹ, nhưng lúc đó còn quá nhỏ, và những gì tôi nhớ được chỉ là những chú bươm bướm đầy màu sắc. Lần trở lại này, Bạch Mã chào đón tôi với một ngày nắng đẹp, những cây hoa bồ công anh trắng muốt, hay tiếng suối reo nghe rất vui tai. Thú vị hơn cả, là chuyến leo lên đỉnh Vọng Hải Đài, với độ cao hơn 1.400m so với mực nước biển. Đứng dưới chân thác nhìn dòng nước chảy xuống giữa cánh rừng bạt ngàn xanh ngát phía dưới, đó là khoảnh khắc mà chắc chắn tôi cùng những người bạn đi cùng sẽ không bao giờ quên. Những chuyến tham quan như thế cũng tạo điều kiện cho từng cá nhân mỗi học sinh chúng tôi phát huy sở trường của mỗi người trong môi trường thực tế, đề cao khả năng tìm tòi, suy ngẫm và tính kiên trì. Đó cũng là môi trường thúc đẩy chúng tôi đối xử trung thực, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau học hỏi và chia sẻ để hoàn thiện mình.

Với tình yêu thiên nhiên cũng như mong muốn góp một phần sức lực vào công tác phòng chống biến đổi khí hậu, tôi quyết định đăng kí thi vào Khoa Môi trường khi vào đại học. Vừa mới đây, chúng tôi, những sinh viên năm 2, có chuyến thực tập đầu tiên tại các nhà máy ở Đà Nẵng và Quảng Nam, cũng như chuyến đi về biển Tân Cảnh Dương của Thừa Thiên Huế. Tại biển Tân Cảnh Dương, chúng tôi tham quan rừng ngập mặn Bù Lu, chứng kiến cách mà người dân trồng rừng ngập mặn, và cũng là lần đầu tiên được nhìn thấy hệ sinh thái cỏ biển, ngôi nhà của các loài cua và cá nước mặn. Chúng tôi lần đầu được thấy các thầy, các cô - những tiến sĩ, thạc sĩ – không còn vẻ ngoài nghiêm nghị, sôi nổi lội vào bên trong cánh rừng, hay hòa mình với không khí sôi động của đêm lửa trại tại biển, cùng chơi, cùng làm với sinh viên.

Những chuyến đi ngoài ngưỡng cửa học đường, từ lớp tiểu học cho đến đại học, không chỉ là những chuyến dạo chơi, mà đó là những chuyến trải nghiệm, nếu chỉ đọc trên sách vở, xem trên truyền hình không thôi, chúng tôi sẽ không bao giờ cảm nhận được hết. Những chuyến đi, chính là những lớp học nuôi dưỡng và làm phong phú những tâm hồn trẻ tuổi.

Hồ Ngô Đăng Trình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
2024 sẽ là “năm của các chuyến đi khắp thế giới”

Theo trang CNBC, khi nói đến du lịch nước ngoài, ngoài những điểm đến nổi tiếng như London, Paris và Rome… những người yêu thích du lịch đang lên kế hoạch cho những chuyến đi đến những điểm đa dạng trên khắp thế giới trong năm 2024, trong đó nhu cầu tham quan và khám phá các trung tâm lớn ở châu Á có xu hướng tăng vọt khi lục địa này mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa biên giới liên quan đến đại dịch COVID-19.

2024 sẽ là “năm của các chuyến đi khắp thế giới”
Để phong trào chữ thập đỏ sống động trong học đường

Công tác chữ thập đỏ giúp giáo dục lý tưởng, kỹ năng sống, xây dựng nếp sống đẹp, phát huy truyền thống tương thân tương ái ở trường học… Tuy nhiên, cần có thêm nhiều cách làm, tháo gỡ vướng mắc, đưa hoạt động này trở thành phong trào thi đua tự giác, thiết thực.

Để phong trào chữ thập đỏ sống động trong học đường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top