ClockThứ Bảy, 28/01/2017 02:24

Những “chuyến xe” cuối cùng

TTH.VN - 30 Tết, hương trầm phảng phất khắp phố phường, ai cũng tranh thủ về nhà để kịp đoàn viên trong đêm giao thừa. Thế nhưng, vẫn còn đó những chuyến xe cuối cùng, chở những người đón Tết muộn.

Những chuyến xe cuối cùng của ngày 30 Tết tại bến xe phía Nam TP. Huế

Chiều ngày cuối năm Bính Thân, chị Nguyễn Thị Thúy (Phong Điền) tất tả với ba lô, hành lý và những giỏ quà bước xuống xe. Đây đã là lần thứ 3 chị về quê đón Tết đúng vào ngày “cộ lên nêu”. Bước chân chị dường như gấp gáp hơn mọi chuyến xe thường nhật. “Tui làm công nhân ở Đồng Nai. Ngoài những việc thật quan trọng, mỗi năm chỉ về quê đúng một lần. Ai cũng mong về nhà sớm để đoàn viên, sum họp cùng gia đình trong những ngày cuối năm nhưng với những công nhân như tui, quanh năm suốt tháng lao đầu vào công việc, thu nhập cũng không cao, kiếm chiếc vé về Tết sớm không phải dễ. Do vậy, cũng như mọi năm, năm nay đành phải khất lại vài ngày, mua vé chuyến xe muộn ngày 30”, chị Thúy phân trần.

Trong hành trình của chị Thúy rời phương Nam về quê ăn Tết, ngoài vốn liếng được tích cóp sau năm trời mưu sinh, vẫn còn những nỗi lo toan sau Tết nơi xứ người. “Tết Nguyên đán mỗi năm chỉ có một lần, nhưng ngày này phải tốn chi phí rất nhiều. Mỗi khi lên xe về quê, lòng lại nôn nao, suy tính mưu sinh những ngày sau Tết. Việc làm thế nào lo cho cái tết đủ đầy nhưng vẫn dành ít tiền trở lại phương Nam”, chị Thúy trầm tư.

Với cánh hàng rong, sinh viên xa nhà, dẫu đã 30 Tết nhưng ở các nẻo đường họ vẫn ráng mưu sinh rồi tất tả lên chuyến xe muộn của ngày cuối năm. “Nhà nghèo, ba mẹ không có nhiều tiền để trang trải chi phí học tập nên em phải đi làm thêm, vừa có tiền đóng học phí vừa để trang trải cuộc sống. Thường giáp Tết, việc làm thêm rất nhiều và lương cũng cao hơn so với ngày thường nên em ráng làm đến ngày 30, chiều muộn bắt xe về quê, mong có thêm tiền phụ giúp ba mẹ những ngày Tết”, Lê Thị Mỹ Lan (sinh viên đến từ Quảng Nam) nói.

Lòng họ nặng nỗi lo toan nhưng đoàn viên luôn là hạnh phúc vô bờ bến

Mùa Tết muộn luôn để lại nỗi lo toan cho những lao động nghèo trong và ngoài tỉnh. Với họ, muộn hay sớm, niềm vui đoàn viên cùng gia đình luôn là niềm hạnh phúc thật lớn lao, dù thời gian ngắn hơn so với những người có điều kiện. Anh Nguyễn Văn Trường (huyện Phong Điền), tài xế lái xe đông lạnh thủy sản chỉ mong một điều là sắm thêm bộ áo quần mới cho con, ở bên gia đình và có ít tiền tích lũy. “Do đặc thù công việc, cánh tài xế nói chung, và những người lao động như tui nói riêng đến cận Tết mới sum họp gia đình. Về quê, có thêm trong giỏ hành lý bộ áo quần mới cho con, gói quà cho vợ, cho mẹ là niềm vui vô bờ bến rồi. Chiều mồng 2 Tết tui phải lên xe khởi hành cho chuyến mưu sinh mới nhưng lòng vẫn ấm dù rằng chỉ gần vợ con dăm ba bữa.

Tại bến xe phía Nam TP. Huế, xe cộ ngày 30 Tết không còn tấp nập như những thường nhật. Thay vào đó, khung cảnh đìu hiu, vắng lặng, thi thoảng có những chuyến xe Đà Nẵng- Huế cập bến. Riêng với những tuyến xe đường dài, trưa 30 Tết hầu như đã cập bến.

 Ông Phạm Xuân Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho biết: “Ngày cuối năm, các tuyến xe đường dài từ các tỉnh thành trong cả nước đổ về bến xe khá ít. Muộn nhất tầm 7 giờ tối. Đa số là những xe tuyến đường ngắn. Riêng tối giao thừa năm nay, tại bến xe Huế, lúc 20 giờ chỉ còn chuyến Huế - Quy Nhơn. Dù giao thừa nhưng bến xe tại Huế vẫn hoạt động bình thường, túc trực 24/24. Chúng tôi tạo mọi điều kiện để bà con về quê ăn Tết. Đối với hành khách trễ chuyến, chúng tôi sẽ dùng mọi giải pháp để bà con không qua đêm ở bến mà vận dụng, tạo điều kiện cho họ về quê ăn Tết”. 

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ

TIN MỚI

Return to top