Thể thao

Những cô gái vàng của thể thao Huế

ClockChủ Nhật, 22/01/2023 12:54
TTH - Hai trong 3 tấm Huy chương Vàng (HCV) tại SEA Games 31 thuộc về các cô gái. Chưa trọn với giấc mơ vàng ở SEA Games, nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đã có sự phục thù ngọt ngào với cú đúp HCV tại Giải Bắn cung Singapore mở rộng 2022.

Thanh Nhi & bắn cung thắng lớnVận động viên Nguyễn Thị Thanh Nhi giành Huy chương Vàng môn bắn cungĐoàn thể thao tỉnh xếp thứ 21/65 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 9 – năm 2022

Hai chị em Mỹ Hạnh và Mỹ Trang cùng giành vàng tại SEA Games 31

Chị em “rủ nhau” giành vàng

18/5/2022 là ngày đặc biệt của 2 chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (sinh 1997) và Nguyễn Thị Mỹ Trang (sinh 2001). Hai chị em quê ở Quảng Điền đã mang về 2 tấm HCV ở nội dung vật tự do nữ cho Việt Nam tại SEA Games 31. Mỹ Hạnh là VĐV gạo cội, từng giành HCV SEA Games 30, HCĐ ASIAD 2018. Cô thi đấu sau cô em Mỹ Trang. Và, khi Trang giành HCV ở hạng cân 57kg vật tự do, Hạnh vui mừng khôn xiết bởi đây là ước nguyện bấy lâu của cô, được nhìn em gái đứng trên bục vinh quang ở các đấu trường quốc tế lớn. Đó cũng là “liều doping” tinh thần để cô thể hiện đẳng cấp, giành tấm HCV hạng cân 62kg.

Mỹ Hạnh và Mỹ Trang là con thứ hai và thứ ba trong gia đình 7 anh em. Cùng theo “nghiệp vật” với họ, còn có 2 em gái Mỹ Linh (sinh 2003) và Mỹ Tiên (sinh 2005). “SEA Games 31 này chính là kỷ niệm đáng nhớ nhất của 2 chị em. Đây là lần đầu tiên cả 2 chị em cùng tham dự một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á tại Việt Nam, và 2 chị em đều giành được HCV. Đây chính là điều đặc biệt nhất trong cuộc đời em tới bây giờ”. Mỹ Hạnh chia sẻ. Còn Mỹ Trang có phần rụt rè hơn, nhưng cô cũng tự hào với tấm HCV SEA Games đầu tiên của mình. Mỹ Trang cho biết: “Em rất vui và vỡ òa trong hạnh phúc khi giành chức vô địch. Đôi lúc em cũng cảm thấy hồi hộp vì bầu không khí trong Nhà thi đấu nhưng nhìn chung vẫn tự tin”.

Nói về cơ duyên đến với môn đấu vật, Mỹ Hạnh cho rằng, có lẽ do mấy chị em cô ở một miền quê vô cùng khó khăn và đặc biệt có cơ duyên với HLV Đinh Văn Kiên - cũng là bố nuôi của Hạnh đã phát hiện và đào tạo, phát triển tài năng của cô cũng như các em gái trong gia đình.

Thanh Nhi với niềm đam mê bắn cung

“Mũi tên vàng” Thanh Nhi

Ở kỳ SEA Games 31 đầu tiên, cô gái xinh đẹp Nguyễn Thị Thanh Nhi của thể thao Thừa Thiên Huế giành được tấm HCB đồng đội cung nữ 1 dây. Trên trường bắn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, phụ trách bộ môn bắn cung (Tổng cục TDTT) - ông Phan Trọng Quân từng bày tỏ: “Thanh Nhi và Ánh Nguyệt cùng đồng đội đã tiếc một chút khi không thể có tấm HCV. Họ lọt vào chung kết và thể hiện hết khả năng. Chúng tôi rất trân trọng kết quả mà các tuyển thủ đạt được”.

Thanh Nhi từng chia sẻ, việc được tập trung đội tuyển quốc gia và thi đấu tại SEA Games 31 là bước ngoặt sự nghiệp của mình. Chính cô không nghĩ, mình lại được trao cơ hội dự SEA Games 31 quan trọng trên sân nhà nhưng khi cơ hội trao tay thì nữ cung thủ có gương mặt xinh đẹp đầy chất Huế này đã thể hiện tốt nhất chuyên môn một cách mạnh mẽ. Năm nay, Thanh Nhi tròn 21 tuổi. Nhiều người vẫn nhớ, kết quả ấn tượng giành liền 5 tấm HCV tại giải các cung thủ xuất sắc toàn quốc 2022 (tháng 3-2022) là một trong những tiền đề để ban huấn luyện tập trung Thanh Nhi vào đội tuyển quốc gia dự SEA Games 31.

Hơn 3 tháng sau, cùng với 14 cung thủ của quốc gia, Nguyễn Thị Thanh Nhi tham dự giải bắn cung Singapore mở rộng 2022. Thanh Nhi cùng với VĐV bắn cung nổi tiếng Đỗ Thị Ánh Nguyệt tham gia đội hình cung 1 dây nữ đồng đội và giành được HCV. Tiếp đó, tại nội dung cá nhân cung 1 dây nữ, Thanh Nhi đã thắng Ánh Nguyệt ở chung kết với tỷ số 6 - 4 và tiếp tục giành thêm tấm HCV thứ 2. Với công đầu đóng góp của Thanh Nhi, các cung thủ Việt Nam thể hiện sự thống trị tại giải bắn cung Singapore mở rộng 2022, khi chỉ để hụt đúng 1 tấm HCV trong tổng số 8 bộ huy chương. Thành tích của Thanh Nhi tại giải bắn cung Singapore mở rộng 2022 là câu trả lời ngọt ngào dành cho người hâm mộ có thể trước đó còn không hài lòng về thành tích của cô tại SEA Games 31 vừa qua.

Danh giá và tự hào

Cũng ở sân chơi quốc tế, tuy chỉ giành được tấm HCĐ SEA Games nhưng “quý như vàng” là trường hợp của nữ võ sĩ Judo Dương Thị Quỳnh Như đến từ làng quê Cổ Lão (Hương Toàn, Hương Trà). Tuy chưa thật rõ ràng, nhưng nhiều cô gái Huế đã và đang là niềm hy vọng ở nhiều môn thể thao của miền Hương Ngự. Ở môn Karate, không VĐV nào có thể qua mặt được cô bé võ sĩ Hồ Thị Hoài Tành. Môn đá cầu với niềm hy vọng số 1 mang tên Nguyễn Thị Thùy Linh, từng vô địch thế giới năm 2019. Môn bơi với cái tên Hoàng Thị Trà My. Đặc biệt ở môn cờ vua đang tiếp tục trông chờ vào kỳ nữ Nguyễn Hà Khánh Linh, tiếp bước các bậc đàn chị là những tên tuổi lẫy lừng Võ Thị Kim Phụng hay Hoàng Thị Như Ý. Có vẻ như thể thao Thừa Thiên Huế năm con cọp đang ở thời “âm thịnh”.

Dòng họ Dương Việt Nam đã tổ chức vinh danh đứa con yêu của dòng tộc là Dương Thị Quỳnh Như khi cô giành tấm HCV Judo quốc gia hạng cân 78kg nữ năm 2021. Câu lạc bộ Thanh niên Họ Dương tỉnh Thừa Thiên Huế cũng bày tỏ rất vinh dự khi có bạn Dương Thị Quỳnh Như là thành viên của Câu lạc bộ đã đạt được Huy chương Đồng nội dung đồng đội nữ môn Judo hạng cân 70kg. Ngay sau khi trở về từ SEA Games 31, với thành tích tất cả 5 VĐV tham dự đều có huy chương, trong đó có đến 4 cô gái, UBND tỉnh đã tổ chức trang trọng lễ vinh danh. Cùng với sự ghi nhận, biểu dương và chúc mừng, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời cám ơn đến các VĐV, gia đình và tập thể cán bộ của ngành Văn hóa và Thể thao đã đóng góp công sức, tâm huyết đào tạo cho Thừa Thiên Huế nhiều thế hệ VĐV tài năng, từng bước đưa sự nghiệp thể thao thành tích cao của tỉnh nhà phát triển và lớn mạnh.

Một mùa xuân nữa lại về. Nhắc lại chuyện những “cô gái vàng” đất Thần kinh cũng là lời giã từ năm cũ đầy yêu thương và cũng là cách hân hoan chào đón xuân sang với những niềm hy vọng nở hoa.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Return to top