ClockThứ Năm, 11/07/2013 05:50

Những con số giật mình

TTH - Do hạn chế về kiến thức và ảnh hưởng phim ảnh người lớn... không ít giới trẻ đã vô tình dẫn đến hành vi tình dục thiếu lành mạnh, để lại hậu quả buồn.

Những hệ lụy 

 

Sinh hoạt chuyên đề sức khỏe sinh sản tại Trường cao Đẳng Công nghiệp Huế

 

Người dân ở xã T. (Phong Điền) đến nay thường mang chuyện em A. đã sớm mang thai khi mới vào năm hai đại học để răn dạy con mình.

 

Vốn là một học trò ngoan, hiền nhưng cách đây một năm, A. làm bố mẹ một phen bàng hoàng khi sụt sùi báo tin trót dại mang thai hơn ba tháng với bạn học cùng khóa. Không thể làm gì khác, bố mẹ A đành tổ chức đám cưới cho con và chờ ngày lên chức ông bà ngoại.

 

Sau ngày cưới đến nay, bà con trong xóm thấy A. tiều tụy ôm con dại về ở nhà mẹ ruột. Một số bạn thân của em cho biết, mong ước lớn nhất của A là đợi con lớn, sẽ đi học trở lại. Nhưng kế hoạch ấy không biết A có thực hiện được?

 

Hoàn cảnh của A. không phải là ngoại lệ bởi không ít trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên đã xẩy ra. Một bác sĩ công tác tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Thừa Thiên Huế cho hay, nhiều trường hợp, các em còn quá trẻ, do hạn chế kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục nên vướng vào cảnh đau lòng. Có nhiều em đang là học sinh lớp 10, 11 nhưng trót lỡ dại, đã mang thai tuần thứ 15,16 mới đến gõ cửa Trung tâm.

 

Theo số liệu từ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh Thừa Thiên Huế, trong 6 tháng đầu năm 2013, đơn vị này đã xử lý 76 trường hợp phá thai, phần lớn là học sinh, sinh viên và 419 trường hợp cho thanh niên trẻ (20-24 tuổi). So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên tăng hơn cấp đôi (76/33) và độ tuổi thanh niên trẻ tăng 50% (419/332). Nhưng con số trên mới chỉ ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản. Thực tế còn lớn hơn nhiều bởi do tâm lý lo sợ, mắc cỡ khi lầm lỡ, các em lại muốn giấu bặt người thân, bạn bè nên thường đến cơ sở y tế tư nhân để giải quyết hậu quả.

 

Tăng cường giáo dục giới tính

 

Bác sĩ Phan Đăng Tâm-Phó Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, người nhiều năm nghiên cứu, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên cho rằng, việc mang thai ở lứa tuổi này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, lây nhiễm bệnh tật, mất cơ hội học hành, việc làm. Các em mang thai ở tuổi này khi chưa trưởng thành về mặt thể chất, tình cảm, chưa trưởng thành về mặt xã hội để sẵn sàng làm mẹ. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời, đến con cái của các em và thế hệ sau này.

 

Theo một số chuyên gia tư vấn, những sai lầm của các em phần lớn là do thiếu sự quan tâm của gia đình. Với tâm lý ngại ngần, sợ “vẽ đường cho hươu chạy”, các bậc phụ huynh còn dè dặt trong việc trao đổi với con em mình về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản. Bản thân các em chưa có nhiều kiến thức nhưng lại ở độ tuổi tò mò, muốn khám phá bản thân. Một hạn chế nữa là chương trình học chính khóa ở nhà trường còn xem nhẹ việc giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh.

 

Gần đây, ngành giáo dục đã đưa nội dung này vào trường học. Hàng năm, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình phối hợp xây dựng nhiều chương trình, đề án giáo dục giới tính và giáo dục kỹ năng sống cho hàng nghìn học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn. Tuy nhiên, nhu cầu thì lớn nhưng các hoạt động vẫn hạn chế, đang còn dừng lại ở từng thời điểm, địa bàn...

 

Nhằm hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm, trước hết bố mẹ nên là tư vấn viên đầu tiên cho con cái, đặc biệt là người mẹ. Ngành giáo dục cũng cần cụ thể hóa các chương trình giảng dạy giới tính, sức khỏe sinh sản phù hợp theo các cấp học, trang bị kiến thức trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ. Ngoài ra, ngành y tế cần phối hợp với các đoàn thể xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục lối sống, quan niệm và cách ứng xử trong hôn nhân, tình bạn, tình yêu cho đoàn viên thanh niên, vị thành niên, giúp các em nhận thức đầy đủ về giáo dục giới tính để tự bảo vệ.

Khánh Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vợ chồng làng biển

Bờ biển miền Trung nắng gió là nơi gắn bó mưu sinh của rất nhiều ngư dân. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đây đã có nhiều thay đổi bởi những người trẻ ở những làng quê ven biển không còn chọn nghề biển để lập nghiệp nữa.

Vợ chồng làng biển
Gió cháy

Lúc ấy đã quá trưa. Không gian dường như có màu vàng chanh. Trời cao và gắt nắng. Những chuyến xe có vẻ như cũng cố tăng tốc trên mặt đường bỏng rát. Có vẻ như tất cả đều cố dướn mình để vượt qua khoảng thời gian nhọc nhằn của một ngày cuối tháng 6. Không ai có thể uể oải và đó cũng là một cách để vượt qua nắng lũ!

Gió cháy
Phú Vang: Các gia đình hạnh phúc tranh tài

Ngày 27/6, Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Vang tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Phú Vang Các gia đình hạnh phúc tranh tài
Thương...

Xế chiều, vợ chồng tôi ghé thăm nhà ông. Đường ven sông vắng. Nắng đến nỗi đứng luôn cả gió. Huế đang trong những ngày nóng nhất. Chừng như mọi thứ đều khô kháp đi.

Thương

TIN MỚI

Return to top