ClockThứ Sáu, 19/10/2012 10:14

Những công trình mang tính nhân văn

TTH - Kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2012), thời gian qua Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã có nhiều phong trào, công trình phụ nữ sáng tạo, phục vụ tốt công tác chuyên môn, mang tính nhân văn sâu sắc.

Hướng về nhân văn

Có dịptheochân những hội viên Chi hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý trật tự xã hội Công an tỉnh đến xã Đông Sơn, huyện miền núi A Lưới tôi mới hiểu được giá trị của công trình “cấp phát CMND tại địa bàn vùng sâu, vùng xa và miền núi vào các ngày nghỉ trong tuần” do Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên đơn vị đảm trách. Là một địa bàn thuộc tuyến biên giới Việt – Lào, xã Đông Sơn có 100% bà con là người dân tộc KaTu, do đời sống còn nhiều khó khăn, phương tiện đi lại, trình độ nhận thức còn hạn chế nên nhiều người đã lớn tuổi mà vẫn không có giấy tờ tùy thân hoặc giấy CMND đã quá cũ không thể sử dụng được. Vì thế khi nghe tin có cán bộ Công an tỉnh đến làm thủ tục cấp phát CMND tại trụ sở UBND xã, ngay từ sáng sớm hàng trăm người dân đã vui mừng đến trụ sở xã để được làm thủ tục cấp đổi CMND.
 

Chị em phụ nữ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đang hướng dẫn khách

 
Trung tá Hoàng Thị Mai, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh cho biết từ đầu năm đến nay vào những ngày nghỉ cuối tuần Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên đơn vị liên tục có các chuyến đi đến các xã miền núi thuộc huyện A Lưới như A Roàng, A Đớt để tiến hành các thủ tục cấp đổi CMND cho đồng bào, giảm bớt việc đi lại của bà con. Tính từ đầu năm đến nay, sau nhiều đợt triển khai đơn vị đã tiến hành cấp đổi cho gần 9000 trường hợp. Mỗi đợt tham gia có từ 8 đến 10 cán bộ chiến sĩ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an viên, Công an huyện A Lưới tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con thực hiện các thủ tục cần thiết.
 
Không chỉ tổ chức làm thủ tục tại trụ sở UBND xã, các chị còn đến tận nhà những người già yếu, đau ốm để làm các thủ tục lăn tay, ghi tờ khai… Ông Đoàn Văn Hiền, con trai bà Hồ Thị Mệch ở thôn A Mun, xã Đông Sơn chia sẻ, mẹ ông năm nay trên 100 tuổi, sức khỏe yếu, không còn đi lại được nữa nên việc đến trụ sở để làm các thủ tục cấp đổi CMND là không thể thực hiện được. Hôm nay được các chị công an đến giúp đỡ làm tận nhà gia đình ông rất phấn khởi. Cùng với việc đến các xã vùng sâu, vùng xa giúp đồng bào, các chị còn liên tục đến các hộ gia đình và bệnh viện để làm các thủ tục cấp đổi CMND cho khoảng từ 50 đến 60 trường hợp là người già yếu, ốm đau. Với thủ tục đơn giản, chỉ cần có đơn của bản thân người cần được cấp hoặc của thân nhân kèm theo sổ hộ khẩu, sau khi hoàn tất các thủ tục, chỉ trong vòng 2 đến 3 ngày làm việc bà con sẽ nhận được giấy CMND mà không phải nộp thêm bất kỳ khoản lệ phí nào.
 
Trong những ngày tháng 10 này, đến với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, mọi người ai cũng thấy hài lòng hơn khi được các chị công an nhẹ nhàng hướng dẫn làm các thủ tục xuất nhập cảnh. Đây chính là công trình do chị em phụ nữ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đảm trách giải quyết toàn bộ các khâu liên quan công tác quản lý xuất nhập cảnh của đơn vị từ tiếp nhận hồ sơ, chụp ảnh, trả kết quả…
 
Đây là những công trình tiêu biểu của phụ nữ công an vừa phục vụ tốt công tác nghiệp vụ của ngành vừa đáp ứng kịp thời nguyện vọng của nhân dân mang ý nghĩa thiết thực và nhân văn sâu sắc.
 
 Thành công trong tổ chức hoạt động Hội
 
Với tỷ lệ nữ chiếm 30% quân số của ngành và do tính chất đặc thù, thời gian gần đây chị em phụ nữ Công an tỉnh được bố trí ở hầu hết các lĩnh vực công tác như an ninh, cảnh sát, xây dựng lực lượng, hậu cần và đã có những đóng góp quan trọng vào thành tích chung của toàn lực lượng. Có thể nói so với nam giới, cán bộ nữ công an chịu áp lực công việc nặng nề hơn vì bên cạnh việc hoàn thành tốt công tác chuyên môn, các chị còn có trách nhiệm chăm lo gia đình. Ấy vậy, hàng năm có 90% cán bộ nữ công an đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến và đạt chuẩn hội viên xuất sắc, 6% cán bộ nữ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2008 có 47% nữ công an đạt trình độ đại học, cao đẳng thì đến năm 2010 con số này đã lên đến 50%. Cơ cấu tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng, chỉ huy từ cấp đội trở lên ngày càng tăng, hiện nay có 70 cán bộ nữ được quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp. Đặc biệt, phong trào hội phụ nữ hoạt động mạnh, hàng năm tổ chức nhiều hoạt động có tính chất giáo dục chính trị tư tưởng, hoạt động tình nghĩa chung sức cùng cộng đồng, xây dựng kỹ năng sống, bình đẳng giới… Hội Phụ nữ Công an tỉnh 5 năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen và liên tục được Ban Phụ nữ Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào Phụ nữ Công an nhân dân “Kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc”. Song điều quan trọng nhất là, các tổ chức Hội Phụ nữ Công an tỉnh đang thực sự là nơi sinh hoạt tự nguyện, là chỗ dựa cho chị em phụ nữ cùng nhau tâm tình, trao đổi kinh nghiệm công tác và chia sẻ những vấn đề còn vướng mắc trong cuộc sống để giúp nhau cùng tiến bộ.
 
Phong Liên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top