ClockThứ Tư, 01/09/2021 14:07

Những cuốn sách cũ

TTH - Những cuốn sách phủ lớp bụi thời gian với đủ thể loại được sắp xếp ngay ngắn trên vỉa hè không chỉ cuốn hút người yêu sách cũ mà còn là điểm đến văn hoá. Với nhiều người, đó còn là thư viện mở.

Buồn cho đời sáchNhững cuốn sách cũ

Sách cũ, cũ với người này những mới và quý với người khác

“Có những cuốn sách hay những tài liệu tìm đỏ con mắt không ra, nhưng tình cờ đi gặp những sạp sách vỉa hè thì gặp. Đúng là cũ người mới ta. Sách cũ vỉa hè vì thế cuốn hút tôi cho đến tận bây giờ. Cứ vài ba bữa hoặc tiện đường lại tìm ra các sạp sách vỉa hè”, anh Vũ Nhân Long (TP. Huế) hào hứng khi nhắc về thú vui của mình.

Trải qua thời gian, những sạp, chiếu sách vỉa hè ngay ở giữa trung tâm TP. Huế thưa vắng dần bởi rất nhiều lý do khác nhau. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn một vài sạp, chiếu sách rải rác. “Nhiều người bỏ nghề bán sách vỉa hè do việc bán buôn gặp khó khăn bởi sự phát triển của công nghệ số. Riêng tui, vẫn có một nhóm mê thường tìm đến nên cố níu kéo, tìm kiếm sách để bán thêm một thời gian coi sao”, một bà chủ sạp sách trên đường Đặng Huy Trứ, TP. Huế tâm sự.

Vừa sắp xếp từng cuốn sách, báo, tạp chí… theo thứ tự để bày bán giữa cái trưa hè oi bức, bà chủ sạp sách này nói rằng, dù các sạp sách báo vỉa hè vơi đi, nhưng những ai đã mê thú săn lùng sách kiểu này vẫn không hề giảm. Người ta tìm đến các sạp sách báo cũ thường xuyên, có người ngồi nghiền ngẫm để lục tìm những cuốn sách cũ nát theo thời gian. “Mình bán đây lâu rồi nên quá hiểu. Đôi khi có những cuốn sách rách nát tả tơi, nhưng với nhiều người đó chẳng khác gì là vàng. Khi họ tìm được thì la lên, xuýt xoa vui mừng”, bà này kể. Với những người có hoàn cảnh khó khăn, sách cũ vỉa hè còn là nơi để họ có thể tìm những bộ sách giáo khoa cũ cho con em mình. Nói cũ nhưng thực chất sách cũng được bao bọc kỹ, lật ra bên trong những trang sách vẫn còn mới toanh.

Không khó để gặp được những niềm vui của người mê sách ở những sạp, chiếu sách vỉa hè. Có người đã nhảy ồ lên khi săn được một lúc mấy chục cuốn tạp chí chuyên nghiên cứu, viết về Huế. Có người tình cờ mà tìm lại được những cuốn tiểu thuyết đã lâu không còn xuất bản trên thị trường. “Đó là một ngày nắng mùa hè, tình cờ đi ngang qua sạp sách trên đường Đặng Huy Trứ, tôi vô tình thấy gần 40 cuốn tạp chí chuyên nghiên cứu về Huế. Những cuốn tạp chí ấy tưởng chừng ở nhà sưu tầm, những người mê sách mới còn giữ. Ai ngờ!”, anh Hoàng Xuân Cao (TP. Huế) vui mừng. Sau khi ngã giá, bà chủ sạp sách quyết định bán gần 40 cuốn tạp chí ấy với giá khá bèo… 150.000 đồng, tặng kèm thêm một cuốn sách tự chọn.

“Nhiều khi có bạc triệu cũng không tìm ra sấp tạp chí ấy. Mọi thứ không tưởng nhưng lại có thật, đó cũng là lý do mà tôi thường xuyên tìm ra các sạp sách vỉa hè”, anh Cao kể thêm. Cũng như anh Cao, nhiều người bất kể già trẻ một khi đã đam mê với thú săn lùng sách cũ vỉa hè để phục vụ cho công việc hoặc giải trí theo cách của mình. Có người thì đó là tư liệu nghiên cứu, có người mua để đọc, có người tặng bạn bè…

“Với người bán đó không chỉ là miếng cơm manh áo, mà đó còn là nơi để mọi người có thể tìm kiếm được niềm vui thông qua những cuốn sách”, một phụ nữ có thâm niên 20 năm bán sách cũ ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Huế nói.

Người này kể rằng, cuốn sách cũng có số phận, được luân chuyển từ không gian này đến không gian khác, và từ người này đến người khác. Có người không có nhu cầu giữ lại, nhưng cũng có người lần mò mãi vẫn không ra. Vì thế, bà như người làm cầu nối, để những người muốn nhượng lại sách có thể bán, và bán lại cho những người cần. “Cũ người này, nhưng mới và quý với người khác. Trải qua thời gian, những cuốn sách cứ thế tồn tại, qua tay của rất nhiều người”, người bán sách đúc kết.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

Trong những ngày tết, hầu hết các gia đình Việt Nam chúng ta thường nấu rất nhiều món ngon, các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, xôi chè, giò chả, giò xào thịt đông hay nem rán,… Những món ăn này có rất nhiều năng lượng, nhiều chất đạm, nhiều đường và thậm chí nhiều chất béo. Với tâm lý đón chào năm mới, ai ai trong chúng ta cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc ăn uống và đó là lý do đầu tiên khiến bạn dễ tăng cân.

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền
Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế

Cuối năm 2023, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế ra mắt cuốn sách “Văn hóa Huế - Nhận diện các giá trị và hướng phát triển” (Nxb Đại học Huế, ấn hành tháng 11/2023). Sách dày 430 trang, với 36 công trình nghiên cứu của 36 tác giả, nhóm tác giả. Theo lời giới thiệu, đây là cuốn sách tập hợp các tham luận từ hai cuộc hội thảo do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức: “Văn hóa Huế - Nhận diện giá trị bản sắc và hướng phát triển” (năm 2020) và “Phát huy giá trị các thiết chế văn học nghệ thuật trong phát triển du lịch ở Thừa Thiên Huế” (năm 2019).

Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế
Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28/8

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28 8
Thông tin doanh nghiệp:
Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào?

Bà Nà Hills được biết đến là khu du lịch nằm trên núi và cách khá xa trung tâm. Nhưng cụ thể Bà Nà Hill cách Đà Nẵng bao xa thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giải đáp chính xác, đồng thời hướng dẫn thời gian xuất phát cũng như cách di chuyển.

Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào

TIN MỚI

Return to top