ClockThứ Sáu, 12/08/2016 14:08

Những cựu binh trên “mặt trận” trồng rừng

TTH - Trong thời chiến, họ là những người chiến sĩ can trường, vượt qua muôn vàn khó khăn để chiến đấu bảo vệ quê hương. Trong thời bình, “chất thép” đó càng được tôi luyện. Bằng nghị lực, sự đồng lòng, hợp sức, những hội viên Hội CCB phường An Tây, TP. Huế không ngừng vươn lên trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, tiếp tục có những cống hiến, đóng góp cho quê hương, đất nước.

Ông Lê Khắc Tiến giới thiệu vườn keo lai 3 năm tuổi do hội CCB phường trồng

Trước đây, nhiều diện tích rừng ở phường An Tây bị khai thác bừa bãi, trở thành đồi trọc bạc màu nhưng giờ là bạt ngàn màu xanh của cây keo lai, rừng thông. Ông Lê Khắc Tiến, Chủ tịch Hội CCB phường cho biết, sau khi có chính sách giao đất, giao rừng của Nhà nước, Hội CCB phường tích cực vận động các chi hội và hội viên cùng nhau khai hoang phục hoá, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc để bảo vệ sinh thái rừng. Đến nay, Hội CCB phường đã phủ xanh được 12 ha đất trống, đồi núi trọc. Ngoài ra, hội cũng thường xuyên tuyên truyền hướng phát triển kinh tế bền vững từ trồng rừng, vận động hội viên nhận đất để trồng rừng phát triển kinh tế gia đình.

Theo chân ông Tiến, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Võ Thành Trọng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, ông Trọng bộc bạch: “Tôi có được ngày hôm nay cũng nhờ rừng. Công sức vợ chồng tôi đổ xuống vùng đất đồi giờ đã cho quả ngọt”. Sau hơn 10 năm khai phá, đất không phụ công người, gần 10 ha đất trống đồi núi trọc ngày nào giờ đã phủ màu xanh của hàng ngàn cây keo nguyên liệu. Ông còn kết hợp chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Trừ chi phí ông thu lãi hàng năm hơn 100 triệu đồng. Ông Trọng tâm sự: “Nhờ Hội CCB phường động viên, giúp đỡ phần nào về vốn, vợ chồng tôi mới dám “liều” để bám rừng làm kinh tế”.

Cũng ăn nên làm ra nhờ rừng, CCB Lê Trung Mại cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi xoay xở đủ nghề để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái ăn học. Không thể để cái đói nghèo đeo bám, tôi mạnh dạn bàn với vợ xin đất để trồng rừng. Sau 5 năm dày công chăm sóc, 4 ha rừng keo lai đầu tiên bắt đầu thu hoạch. Giờ có chút vốn liếng, tôi đầu tư thêm để làm gia trại, phát triển chăn nuôi.”.

Ông Lê Khắc Tiến cho biết thêm, để giúp đỡ hội viên CCB khó khăn, hội tích cực vận động hội viên có đời sống kinh tế khá xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền gần 30 triệu đồng, giúp các gia đình CCB có đời sống khó khăn mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế. Không chỉ CCB Võ Thành Trọng, Lê Trung Mại, rất nhiều hội viên CCB phường An Tây đã có đời sống kinh tế khá giả nhờ phát triển kinh tế rừng.

Ông Trần Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường An Tây cho biết, Hội CCB phường là lực lượng tiên phong trong việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc và bảo vệ hệ sinh thái rừng trên địa bàn. Nhờ việc chăm sóc, bảo vệ rừng thường xuyên mà những năm gần đây hạn chế được tối đa tình trạng cháy rừng trong mùa nắng nóng. Chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện tối đa về việc cấp đất rừng, cho vay vốn để Hội CCB và các hội viên trồng rừng phát triển kinh tế. Ngoài việc giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn, Hội CCB phường luôn đi đầu trong các hoạt động của địa phương như: xây dựng và quản lý các tuyến đường văn minh đô thị; phụ trách chăm sóc, bảo vệ nghĩa trang liệt sĩ thành phố…

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Trồng rừng theo hướng đa mục tiêu

Tại lễ Tết trồng cây năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh, hoạt động trồng cây, gây rừng là vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Trồng rừng theo hướng đa mục tiêu
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Return to top