ClockThứ Bảy, 18/02/2017 08:46

Những đám mây xa

TTH - Người ta đi đến đâu cũng thường nhớ về biểu tượng của vùng đất ấy, còn riêng tôi đi tới đâu lại lưu giữ bóng hình của mây trời. Đã có lúc tôi nghĩ rằng, cùng một đám mây kia, có người trông sẽ thấy nhớ nhà, có người mừng vì trời sắp đổ một “trộ” mưa, còn riêng tôi mây mang cảm giác bình yên, nhẹ nhàng.

Những đêm trời sáng trăng ở vùng biển quê ngoại, bà thường dỗ ngủ sớm, sáng sẽ dẫn ra bãi chơi. Đó là những đêm hè nóng nực, bà cháu tôi hay trải chiếu ra sân nằm. Tôi thường không ngủ liền mà mở mắt ngắm trời mây. Những đám mây trong đêm đen khẽ lướt qua che khuất trăng sao rồi vụt đi một cách bông đùa. Những vì sao sáng lấp lánh thoắt ẩn thoắt hiện, giấc ngủ của tôi cũng chập chờn đến lúc nào không hay. Bốn giờ sáng, hai bà cháu dắt tay nhau men theo con đường nhỏ ra hướng biển. Bà lấy rá vớt cá gần bờ buổi sớm mai hay nhặt nhạnh những con sò bị sóng dạt vào bờ. Còn tôi, đi bộ dọc bãi biển chờ bình minh lên. Đối với tôi, vào khoảnh khắc bình minh, mặt trời tuy rực rỡ nhưng không phải thứ đẹp nhất, mà những đám mây phản chiếu ánh trời lên thành ráng đỏ hồng mới là tuyệt tác, như một bức tranh phối màu khéo léo, chỗ đậm chỗ nhạt, thật hài hòa.

Thời còn là học sinh phổ thông, chiều chiều tôi cùng bạn bè ra công viên học nhóm. Giải xong bài toán khó, chúng tôi hồn nhiên nằm xuống bãi cỏ xanh mơn mởn nhìn ngắm xa xăm. Bầu trời của những buổi chiều như thế thường rất trong xanh, lại có một vài tia sáng hơi chói khiến tôi hay nheo mắt lại. Trên tầng không, những cụm mây xốp trắng nghiêng ngả bồng bềnh trôi. Chúng tôi chỉ cho nhau kia là đám mây hình quả táo, nọ là đám mây trái tim, còn đó chẳng phải hình một chú cún sao.

Một lần được đi chơi xa, tôi bắt gặp mây ở rẻo cao miền Tây Bắc. Kỳ lạ thay có cảm giác đứng ở đây gần với mây trời hơn đồng bằng, cứ như chỉ cần kiễng chân với tay lên là sẽ chạm tới được. Có lần khác đứng trên đèo Hải Vân, mây lúc này không có hình thù như khi nhìn ngắm từ xa nữa, là màn sương nước chờn vờn quanh mình đem lại cái lạnh thấu xương. Rồi có những đêm ngủ nghe tiếng mưa rào rào bên mái hiên, tôi háo hức chờ đến buổi rạng đông được ngắm bầu trời tạnh ráo, những đám mây xốp nhẹ thay thế sự xám xịt, nặng nề khi trời mưa.

Nhà triết học cổ đại Heraclitus đã nói rằng: “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, với tôi cuộc gặp gỡ những đám mây trời cũng chỉ đến một lần. Cùng với sự trôi đi của thời gian, những đám mây rồi cũng biến đổi hình thù và màu sắc, lững thững trôi về phía xa chứ không còn ở lại trong tầm mắt tôi nữa. Cuộc đời như dòng nước chảy hay cũng như những đám mây xa kia, cứ thế trôi đi mãi...

Đỗ Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương

Nhiều du khách một lần đến Huế rồi trót thương Huế bởi Cố đô giờ “thay da nhưng không đổi thịt”. Giữa sự phát triển của một mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, cái bình yên của miền Hương Ngự còn đó đang chữa lành hoặc ít nhất làm gác lại những lo âu, trăn trở mà cuộc sống lỡ dúi vào tay người.

Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba
Return to top