ClockThứ Hai, 05/06/2017 09:41

Những “điểm cộng” của mầm non tư thục

TTH - Tuyển sinh trong suốt cả năm học và không chọn học sinh theo địa bàn, các trường mầm non tư thục đang là một trong những sự lựa chọn của phụ huynh.

Các cháu mầm non được học bơi tại Trường Giáo dục Phượng Hoàng. (Ảnh: Giáo dục Phượng Hoàng cung cấp)

Linh động trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường mầm non công lập có những quy định rõ ràng về ưu tiên cho các gia đình trong khu vực địa phương trước tiên, được gọi là “trong tuyến”, sau đó mới xét đến những trường hợp “trái tuyến”. Đồng thời, cũng có quy định xét theo diện có hộ khẩu rồi mới xét đến các diện tạm trú.

Để đáp ứng nhu cầu của trẻ đến trường, nhiều trường mầm non tư thục được thành lập. Những trường mầm non tư thục có cơ sở vật chất tốt, đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế đang thu hút rất nhiều các phụ huynh có điều kiện. Ngoài việc không phân tuyến chọn học sinh theo địa bàn thì cách thức tuyển sinh cho các cháu nhập học quanh năm là ưu điểm khiến phụ huynh lựa chọn cho con nhập học, khỏi “lăn tăn” trong việc “chạy” trường.

Mầm non chất lượng cao (MNCLC) Hoa Thủy Tiên là cơ sở mầm non tuyển sinh trong suốt cả năm học, khi có chỗ trống sẽ tuyển sinh từ danh sách chờ theo thứ tự nộp hồ sơ. Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục Hoa Thủy Tiên, cho hay: “Việc tuyển sinh trong cả năm học khiến giáo viên khá vất vả trong ổn định lớp. Tuy nhiên, các cô giáo rất cố gắng giúp các cháu nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường mới theo lộ trình riêng, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của các cháu”.

Anh Đinh Như Thảo, phụ huynh có con theo học tại MNCLC Hoa Thủy Tiên, chia sẻ: “Tôi thấy việc tuyển sinh trong suốt năm học rất hay. Phụ huynh có thể gửi con theo thời điểm mong muốn. Lúc con tròn 2 tuổi, tôi gửi cháu theo học ở trường. Sau mỗi ngày đến trường trở về nhà, con đều hoạt bát, vui tươi, tôi rất hài lòng. Tôi nghĩ, chất lượng của giáo dục thể hiện rõ nhất là thông qua thái độ của trẻ”.

Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh

Để tạo cho trẻ môi trường học tập tốt nhất, các trường thường xuyên cho giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Chương trình giảng dạy liên tục được đổi mới, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham quan, khám phá thế giới tự nhiên, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Việc áp dụng những phương pháp giáo dục phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ luôn được trường quan tâm. Chẳng hạn, áp dụng phương pháp Montessori giúp các cháu mẫu giáo phát triển kỹ năng và tư duy. Ở MNCLC Hoa Thủy Tiên, số cháu tối đa trong 1 lớp là 25 trẻ (mẫu giáo) và 23 trẻ (nhà trẻ). Với tỉ lệ như vậy, các cô có thể chăm sóc và dạy dỗ các cháu một cách chu đáo hơn.

Sự kết nối của nhà trường với phụ huynh rất chặt chẽ thông qua việc phụ huynh có thể theo dõi tình trạng của con ở trường qua camera, biết được con chơi có ngoan không, ngủ trưa nhiều hay ít... Ngoài ra, lịch học, thực đơn hằng ngày của các cháu được dán ở bảng tin lớp và cập nhật thông tin trên facebook để phụ huynh tiện theo dõi. Một ưu điểm nữa của các trường mầm non tư thục là giờ giấc đón con rất linh hoạt, có thể gửi con thêm ngày thứ bảy cho phụ huynh có nhu cầu.

Nhiều trường có chương trình học song ngữ, có tiết học tiếng Anh vỡ lòng cho trẻ và áp dụng nhiều phương pháp giáo dục sớm của nước ngoài đáp ứng được kỳ vọng của phụ huynh. Chị Ái Linh, nhân viên văn phòng Trường Giáo dục Phượng Hoàng (GDPH), cho hay: “Các cháu mầm non được học chương trình song ngữ. Mỗi ngày, các cháu có từ 40 đến 90 phút học tiếng Anh, tùy theo độ tuổi. Trẻ được tạo điều kiện học ngôn ngữ thứ hai bên cạnh tiếng mẹ đẻ sẽ phát huy tốt khả năng ngôn ngữ và tư duy logic khi trưởng thành”.

Hằng tuần, trường còn dạy bơi cho các cháu từ 18 tháng tuổi trở lên. Với những cháu nhỏ, giáo viên cho cháu tập tự do để làm quen với nước, cháu lớn hơn được học các kỹ thuật bơi như tập thở dưới nước, tập đạp chân, kết hợp nhiều động tác. Ngoài ra, một số trường còn có dịch vụ đưa đón trẻ em lứa tuổi mầm non đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh. Anh Phạm Quốc Việt, phụ huynh có con đang theo học mẫu giáo tại Trường GDPH, tâm sự: “Vợ chồng tôi làm việc giờ hành chính nên thời gian đưa đón con đi học khá cập rập. Tôi quyết định cho con đi xe buýt của trường, vừa thong thả giờ giấc, lại yên tâm với đội ngũ bảo mẫu trên tuyến đường đến trường. Thêm vào đó, con được có thời gian vui chơi, trò chuyện với bạn bè cùng trang lứa nên luôn tỏ ra vui vẻ, thích thú đi học”.

Việc chọn trường mầm non công lập hay tư thục không phải là yếu tố quyết định mà điều cần nhất là chọn trường phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, có điều kiện học tập tốt để trẻ được chăm sóc, phát triển toàn diện.

Bài: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Để tăng cơ hội cho trẻ em ở vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn
Giáo dục văn hóa địa phương trong các cơ sở mầm non

Việc đưa giáo dục văn hóa địa phương vào Chương trình Giáo dục mầm non sẽ giúp trẻ có cơ hội khám phá nét đẹp văn hóa vùng miền một cách giản đơn, bồi dưỡng cảm xúc, tình cảm, thẩm mỹ phù hợp với độ tuổi; hình thành những phẩm chất, năng lực, kỹ năng, sự hiểu biết cũng như tình yêu đối với môi trường xung quanh nơi trẻ sinh sống.

Giáo dục văn hóa địa phương trong các cơ sở mầm non

TIN MỚI

Return to top