ClockThứ Hai, 29/06/2015 10:58

Những điểm thí sinh cần lưu ý

TTH - Chỉ còn 2 hôm nữa kỳ thi THPT quốc gia sẽ bắt đầu. Những lưu ý và lời khuyên đối với thí sinh trước khi vào phòng thi sẽ không bao giờ thừa.

Các vật dụng được phép mang vào phòng thi

Theo quy chế kỳ thi THPT quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi là: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính máy tính cầm tay không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không có chức năng soạn thảo văn bản (như tính năng ghi chép, ghi số điện thoại,...); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác (cụ thể là các thiết bị này phải không có loa và tai nghe, không có màn hình hiển thị hình ảnh, không có bộ phận chức năng truyền thông tin như: bluetooth, wifi...)
Thí sinh chỉ được phép mang vào phòng thi máy tính cầm tay không có thẻ nhớ và không có chức năng soạn thảo văn bản (Trong ảnh: thí sinh chuẩn bị nộp bài tại điểm thi Trường đại học Sư phạm Huế trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2014)
Ngoài các vật dụng nói trên, thí sinh không được mang bất kỳ tài liệu, vật dụng nào khác vào phòng thi. Thí sinh mang tài liệu, vật dụng trái phép vào phòng thi dù sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi.
Các quy định trong phòng thi
Trong phòng thi, các thí sinh phải tuân thủ các quy định sau đây: Ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Trước khi làm bài, phải ghi đầy đủ số báo danh (cả phần chữ và phần số) vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN), giấy nháp. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Thí sinh khi muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo cán bộ coi thi. Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu TLTN. Chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ). Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay. Bảo quản bài thi nguyên vẹn, không bị người khác lợi dụng. Nếu phát hiện có người khác xâm hại đến bài thi của mình phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý. Khi nộp bài thi, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi. Không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi, phiếu TLTN. Không nộp giấy nháp.
Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi. Phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát. Trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do trưởng điểm thi quyết định.
Một số lưu ý khác
PGS.TS. Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia cụm thi 26, lưu ý: Khi vào dự thi, trước tiên thí sinh cần đọc kỹ đề thi, phân bố thời gian cho mỗi câu hợp lý, không nên dành thời gian quá nhiều cho một câu khó. Đối với môn thi trắc nghiệm, do chấm bằng máy nên thí sinh phải ghi và tô chính xác số báo danh và mã đề thi của mình để không ảnh hưởng đến điểm của bài thi.
“Thí sinh cần nắm vững quy chế tuyển sinh để không vi phạm các điều quy định nghiêm cấm trong phòng thi. Đặc biệt, khi vào phòng thi tuyệt đối không được mang điện thoại di động. Nếu bị phát hiện, dù các em chưa sử dụng cũng sẽ bị đình chỉ thi. Lời khuyên cuối cùng là hãy giữ tinh thần thật thoải mái trước ngày thi và vào ngày thi. Các em nên đến sớm một chút, đừng đến muộn quá giờ quy định, nhất là buổi chiều bởi đã có nhiều trường hợp ngủ quên, khi dậy đã quá giờ, không được vào phòng thi nữa”, PGS.TS. Lê Văn Anh nói.
Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top