Thế giới

Những điều chưa biết về kẻ chủ mưu tấn công khủng bố Paris

ClockThứ Ba, 17/11/2015 09:48
TTH.VN - Từng là một học sinh vui vẻ hạnh phúc tại Saint-Pierre d'Uccle, một trong những ngôi trường danh giá nhất của Brussels, Bỉ, Abdelhamid Abaaoud đã biến thành kẻ cực đoan tai tiếng nhất nước. Gã đắm chìm trong mục đích tiến hành thánh chiến, tới mức còn tuyển mộ cả đứa em trai 13 tuổi để cùng mình tới Syria.


Abdelhamid Abaaoud đang là tình nghi chủ mưu vụ tấn công Paris. (Nguồn: AP)

Abaaoud, đứa con của một gia đình Moroc nhập cư, đã lớn lên tại khu đa sắc tộc Molenbeek-Saint-Jean ở Brussels. Trong ngày thứ hai, gã trai ở cuối độ tuổi 20 này đã bị nhà chức Pháp xác định có thể là kẻ chủ mưu trong các vụ khủng bố ở Paris diễn ra hôm 13/11, làm ít nhất 129 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.

Đáng chú ý hơn, một quan chức Pháp cho hãng tin AP biết rằng Abaaoud có liên quan tới các âm mưu tấn công khủng bố trước đây, nhưng đã bị ngăn chặn. Trong số đó có một vụ xảy ra trên một đoàn tàu cao tốc chạy tới Paris, đã bị ba người Mỹ trẻ tuổi chặn đứng hồi tháng 8 năm nay. Ngoài ra còn phải kể tới âm mưu tấn công một nhà thờ ở khu vực ngoại ô Paris.

"Cả đời mình, tôi đã chỉ thấy máu người Hồi giáo đổ xuống," Abaaoud nói trong một đoạn video được công bố hồi năm 2014. "Tôi cầu nguyện rằng thánh Allah sẽ bẻ gãy lưng những kẻ chống lại Ngài, binh lính của Ngài và những người tôn vinh Ngài, và rằng Ngài sẽ tiêu diệt chúng."

Nhà chức trách Bỉ nghi ngờ Abaaoud đã giúp tổ chức và cấp vốn cho một nhóm khủng bố tại thành phố Verviers, đã bị cảnh sát vũ trang phá tan vào ngày 15/1 năm nay. Trong vụ đó, hai kẻ bị nghi là đồng bọn với Abaaoud đã bị giết.

Chỉ một tháng sau, Abaaoud được trích lời trên tạp chí tiếng Anh mang tên Dabiq của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nói rằng gã đã bí mật trở về Bỉ để lãnh đạo nhóm khủng bố kể trên và sau đó lại tẩu thoát sang Syria vì cuộc đột kích của cảnh sát, bất chấp việc hình anh của gã xuất hiện đầy trên báo chí.

"Tôi thậm chí còn bị một viên cảnh sát dừng lại để so sánh với một bức ảnh. Nhưng ông ta để tôi đi vì không thấy giống lắm!" - Abaaoud khoe khoang.

Hiện giới chức công tố Bỉ chưa có bình luận gì về vai trò của Abaaoud trong các vụ tấn công Paris. Nhưng trong cuối tuần, cảnh sát Bỉ đã thông báo việc bắt giữ 3 nghi phạm ở Molenbeek - nơi ở cũ của Abaaoud - và tiếp tục tiến hành nhiều cuộc lục soát ở đó trong ngày thứ Hai.

Khu vực phía Tây Brussels từ lâu nay đã được xem là điểm nóng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Đây cũng là điểm tuyển mộ nhiều chiến binh nước ngoài tới Iraq và Syria.

Hình ảnh của Abaaoud còn trở nên đáng sợ hơn, sau khi các nhà báo độc lập Etienne Huver và Guillaume Lhotellier ghé thăm khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và thu được nhiều hình ảnh, video về các hoạt động của Abaaoud tại Syria. Các tài liệu thu được gồm đoạn video có cảnh gã và bạn bè đang chất những thi thể đẫm máu lên một chiếc xe bán tải.

Abdelhamid Abaaoud. (Nguồn: AP)

​Trước khi lái xe đi, Abaaoud nói vào máy ghi hình: "Trước kia, chúng tao kéo theo môtô nước, xe máy, xe trượt nước, xe máy bốn bánh, các xe kéo lớn chứa đầy quà tặng để đi nghỉ ở Morocco. Giờ thì nhờ ơn Thượng đế và con đường Người đã vạch ra, chúng ta đang kéo theo những kẻ ngoại đạo, bội giáo, đã chống lại bọn ta."

Nhà báo Huver cho hãng tin AP biết trong ngày thứ Hai rằng đoạn video khá vụn vặt nên không nói được nhiều về tính cách của Abaaoud. Tuy nhiên ông phát hiện một số dấu hiệu cho thấy gã này đang tiến tới vai trò lãnh đạo nào đó.

"Một mặt tôi khá ngạc nhiên," Huver nói về việc Abaaoud đã gây chú ý. "Mặt khác, tôi thấy có điều gì đó đã xuất hiện. Gã đó bắt đầu đưa ra mệnh lệnh. Bạn có thể cảm nhận được một người có sức lôi cuốn, đang vươn lên trong thế giới này... (Tương tự), bạn có thể cảm nhận rõ về một chiến binh, đã sẵn sàng leo cao trong nấc thang quyền lực".

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top