ClockThứ Bảy, 29/08/2020 13:45

Những điều đặc biệt của kỳ thi olympic Sinh học Quốc tế 2020

TTH - Logo của kỳ thi tài năng Olympic Sinh học Quốc tế (International Biology Olympiad - IBO 2020) do Đại học Quốc tế Nagasaki - Nhật Bản (Nagasaki International University) đăng cai tổ chức được lấy cảm hứng từ mizuhiki, một nghề thủ công truyền thống của Nhật Bản, nơi những sợi dây bánh tráng màu được đan, thắt nút và bện thành những mẫu và thiết kế phức tạp. Loại nút thắt trên mizuhiki khác nhau tùy thuộc vào thông điệp mà người ta muốn truyền tải.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu gửi thư chúc mừng học sinh đạt Huy chương vàng Olympic sinh học“Chàng trai vàng” của trường Quốc HọcHồ Việt Đức đạt huy chương Vàng sinh học quốc tế lần thứ 31

Hồ Việt Đức, Huy chương vàng quốc tế môn sinh học

Biểu trưng của cuộc thi IBO 2020 được lấy cảm hứng từ mizuhiki làm nổi bật 5 sợi dây, tượng trưng cho 5 vòng tròn của phong trào Olympic Quốc tế và Thế vận hội mùa hè lần thứ 32 (Tokyo 2020), mà đáng ra đã được khởi tranh tại Nhật Bản từ 24/7/2020, nay phải tạm hoãn sang năm 2021 do đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Những sợi dây được đan lại với nhau để tạo thành một bông hoa anh đào, ngoài việc là một biểu tượng văn hóa quốc gia quan trọng, nó còn thể hiện ý niệm về những cuộc gặp gỡ, chia tay và tình cảm bền chặt, ấm áp. Tại IBO 2020, ban tổ chức cố gắng tạo ra một sự kiện nơi các nhà sinh học hàng đầu thế giới trong tương lai có thể tập hợp, nuôi dưỡng tình bạn sâu sắc và truyền cảm hứng cho nhau để thế giới tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên cuộc thi chuyển sang hình thức thi trực tuyến: thí sinh quốc gia nào làm bài thi tập trung tại quốc gia đó với tên gọi là “Thách thức Olympic Sinh học Quốc tế 2020” (IBO Challenge 2020), số lượng bài thi không thay đổi so với các năm trước, gồm 2 bài thi lý thuyết (mỗi bài làm trong 3 giờ) và 2 bài thi thực hành. Bài thực hành thí nghiệm ảo về sinh lý học động vật (làm trong 3 giờ), và bài thực hành tin sinh học (làm trong 1,5 giờ). Để đảm bảo cho kết quả cuộc thi là trung thực và khách quan, ban tổ chức cuộc thi đã hướng dẫn các nước thành viên thực hiện các quy định theo từng bước một cách chi tiết và chặt chẽ.

Đội tuyển IBO 2020 của Việt Nam gồm 4 thành viên, thi tại Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đơn vị tổ chức cuộc thi thực hiện rất chặt chẽ theo đúng yêu cầu của Olympic Sinh học Quốc tế. Thí sinh phải cách ly từ ngày 7/8/2020 và được đưa đến phòng thi làm bài trong 2 ngày 11 và 12/8/2020. Trong quá trình cách ly và làm bài luôn có camera giám sát theo thời gian thực, truyền hình ảnh về ban tổ chức tại Nagasaki. Bài thi lý thuyết của thí sinh được scan ngay lập tức và chuyển về Nhật Bản để chấm. Bài thi thực hành thí nghiệm ảo về sinh lý động vật và bài thực hành tin sinh học cũng được giám sát hình ảnh chặt chẽ.

Kết quả của IBO Challenge 2020 được công bố vào lúc 17h ngày 24/8/2020 giờ Nhật Bản (15h Việt Nam). Sở dĩ như vậy để đảm bảo cho các thí sinh ở châu Mỹ cũng được nhận kết quả rơi đúng vào ngày 24/8/2020 như thí sinh ở các châu lục khác trên thế giới.

Tin vui đến với cả nước là cả 4/4 thí sinh dự thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2020 của đoàn Việt Nam đều đoạt giải. Trong đó: em Hồ Việt Đức, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế giành huy chương vàng; em Đồng Ngọc Hà và em Hà Vũ Huyền Linh, cùng là học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) lần lượt đạt huy chương bạc và huy chương đồng; em Nguyễn Thị Thu Nga, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ được giải khuyến khích.

Thí sinh duy nhất của đoàn học sinh Việt Nam đoạt huy chương vàng IBO 2020 là em Hồ Việt Đức, học sinh đã từng đạt nhiều giải thưởng của tỉnh Thừa Thiên Huế và cấp quốc gia. Năm học 2017-2018, Việt Đức đạt huy chương vàng tại cuộc thi Olympic dành cho học sinh các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ. Năm học 2018-2019, Đức giành giải nhất cấp tỉnh và giải nhì cấp quốc gia; đặc biệt, trong trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, Hồ Việt Đức đã giành giải nhất môn sinh học. Sau kỳ thi tuyển chọn đội tuyển Việt Nam dự thi quốc tế (TST), Hồ Việt Đức đã vượt qua 33 tài năng cả nước để trở thành 1 trong 4 thành viên của đội tuyển Quốc gia.

Kết quả không phụ lòng mong đợi của thầy cô, gia đình và bạn bè, Hồ Việt Đức đã đoạt được Huy chương Vàng danh giá một cách xứng đáng. Đây là huy chương vàng sinh học Quốc tế (IBO) thứ hai của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế. Trước đó vào năm 2017, em Trương Đông Hưng cũng đã giành huy chương vàng tại IBO2017 tổ chức tại Vương quốc Anh. Được biết, Trương Đông Hưng hiện đang theo học ngành Kỹ thuật Y sinh tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Bài, ảnh: Nguyễn Đính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồ Việt Đức được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hồ Việt Đức là cựu học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì về thành tích đạt Huy chương Vàng quốc tế Olympic sinh học. Hiện, Đức là sinh viên Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế.

Hồ Việt Đức được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì
Nam sinh đạt HCV Sinh học quốc tế chọn Trường ĐH Y Dược

Hồ Việt Đức, thí sinh đội tuyển Olympic của Việt Nam đã đạt Huy chương Vàng (HCV) sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 31 do Nhật Bản đăng cai tổ chức sẽ là tân sinh viên Trường đại học (ĐH) Y Dược, ĐH Huế, năm học 2020 - 2021.

Nam sinh đạt HCV Sinh học quốc tế chọn Trường ĐH Y Dược
UBND tỉnh tặng bằng khen cho học sinh đạt huy chương vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2020

Sáng 29/8, UBND tỉnh tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng em Hồ Việt Đức, học sinh đạt Huy chương vàng kỳ thi Olympic sinh học Quốc tế năm 2020. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ

UBND tỉnh tặng bằng khen cho học sinh đạt huy chương vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2020

TIN MỚI

Return to top