ClockThứ Ba, 24/05/2016 20:58

Những điều quốc tế mong đợi từ Hội nghị thượng đỉnh G7

TTH - Lãnh đạo của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ nhóm họp tại Ise-Shima, Nhật Bản trong 2 ngày 26-27/5 để thảo luận về các vấn đề khác nhau. Tạp chí Nikkei Nhật Bản ngày 24/5 có bài viết về những mong đợi của các nước từ hội nghị.

Hội nghị thượng đỉnh Ise-Shima là cuộc họp đầu tiên của G7 được tổ chức tại châu Á trong vòng 8 năm qua.
 Ảnh: Nikkei

Thứ nhất, kinh tế thế giới cùng những bất ổn kéo dài sẽ là trọng tâm tại sự kiện này. Thị trường tài chính quốc tế hy vọng, hội nghị sẽ có những cam kết mạnh mẽ để giải quyết tình trạng tăng trưởng chậm toàn cầu, cũng như đạt được thỏa thuận về vấn đề trốn thuế và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước. Ngoài ra, các phiên thảo luận về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng nhận được nhiều kỳ vọng.

Thứ hai là vấn đề đối ngoại, nhất là các tranh chấp lãnh thổ và chủ nghĩa khủng bố. Trong đó, tranh chấp lãnh thổ, an ninh hàng hải sẽ trở thành trọng tâm tiếp theo của chương trình nghị sự. Về vấn đề chống khủng bố, các Ngoại trưởng G7 dự kiến nhất trí “một kế hoạch hành động chung, nhằm tăng cường nỗ lực chống khủng bố của G7 và quốc tế”. Bên cạnh đó, chương trình hạt nhân của Triều Tiên, tình trạng bất ổn ở Trung Đông và cuộc xung đột ở Ukraine cũng sẽ được thảo luận ở Ise-Shima.

Thứ ba là thành phần tham gia, hội nghị thượng đỉnh Ise-Shima với sự tham gia của các nhà lãnh đạo đến từ Việt Nam, Indonesia, Sri Lanka, Bangladesh, Papua New Guinea, Lào và Chad được mong đợi sẽ có các cuộc thảo luận hiệu quả về tăng trưởng và ổn định ở châu Á, cũng như phát triển ở châu Phi.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei & JapanGov)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza
G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 28/10 đã đạt được sự đồng thuận trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt với các đối tác đáng tin cậy về các loại khoáng sản quan trọng, như những nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong xe điện, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho hay.

G7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậy
Tăng trưởng toàn cầu vẫn thấp và không đồng đều

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 10/10 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và khu vực đồng Euro, đồng thời cho biết rằng tăng trưởng toàn cầu nói chung vẫn ở mức thấp và không đồng đều, bất chấp “sức mạnh vượt trội” của nền kinh tế Mỹ.

Tăng trưởng toàn cầu vẫn thấp và không đồng đều
Return to top