ClockThứ Tư, 28/10/2020 14:46

Những điều tân sinh viên cần biết

TTH - Khi học lớp 12 bạn luôn nghe các anh chị khóa trước nói rằng: “Học đại học nhàn lắm”, “Học đại học nhiều deadline lắm”,… Vậy học đại học là học những gì? Nó có khác gì với trung học phổ thông (THPT) không?

1. Tín chỉ

Hay được các sinh viên gọi thân thương là “chỉ”. Với mình thì nó có 2 công dụng chủ yếu là số đo lượng tích lũy đủ chỉ để tốt nghiệp và tính tiền. Thứ nhất về số lượng tích lũy để tốt nghiệp thì có thể tùy trường, thường 1 môn sẽ là 2-3 chỉ chiếm 45 tiết học và một kỳ bạn có thể học lên tới 7-8 môn; thứ hai về tính tiền sẽ chỉ ra cho bạn là học phí phù hợp, khả năng nhà bạn có thể chi trả cho mức học phí đó hay không, 1 chỉ có thể dao động từ 200-300 ngàn, 500-600 ngàn hoặc có thể lên tới cả triệu đồng tùy trường.

2. Các khoản tiền nằm ngoài học phí

Ngoài tiền học phí ở trên, bạn có thể mất thêm tiền khi tham gia các chương trình của trường hay CLB tổ chức để kiếm điểm rèn luyện như 10-15 ngàn đồng tiền vé xem các chương trình văn nghệ, hội thảo, làm các câu hỏi online,… Cái chi phí đáng kể hơn là những chi phí về các chứng chỉ ra trường như chứng chỉ tin học IC3, TOEIC, IELTS,… nó tốn tiền cho cả quá trình học và quá trình thi.

3. Chương trình học

Nếu ở THPT thì các bạn sẽ được học các chương trình học hoàn toàn giống nhau trên cả nước. Thì với đại học, các ngành khác nhau đã là một chương trình học hoàn toàn khác nhau nội trong một trường (Ví dụ như người học ngành Tài chính thì sẽ học các môn hoàn toàn khác với người học Marketing) nhưng vẫn sẽ có một vài môn đại cương bắt buộc mà các bạn học giống nhau. Không như THPT bạn phải học từ thứ 2 đến thứ 6, một ngày bạn có thể học 2 tiết toán, 2 tiết văn, 1 tiết lý..., lịch học ở đại học sẽ thưa hơn so với THPT, một tuần có thể bạn chỉ học từ 3-4 buổi và 1 buổi bạn chỉ học 1 môn duy nhất.

4. Thi cử

Ở đại học sẽ có 2 khái niệm đó là điểm quá trình và điểm cuối kỳ khá giống THPT. Nhưng với đại học thì sẽ khác hơn về việc chia tỷ lệ và có thể tùy giáo viên mà có thể chia thành 30-70, 40-60, 50-50 là những tỷ lệ tính điểm phổ biến nhất. Và cũng sẽ tùy trường mà học xong môn nào thi luôn môn đó, hay là học xong hết rồi mới thi. Nên hãy cố gắng phân bổ lịch học cho hợp lý và ý thức tự giác học cao chứ đừng để gần ngày thi rồi mới học là nguy cơ rớt môn rất cao.

5. Học bổng

Thật ra cơ hội lấy học bổng ở trên đại học thì nó không dễ cũng không quá khó. Thường sẽ có 2 tiêu chí để xét, đó là điểm học tập và điểm rèn luyện. Và sẽ tùy trường mà các tiêu chí khác nhau, ví dụ như điểm học tập trên 7 chấm thì có học bổng 50%, trên 8 chấm thì 100% và trên 9 chấm là 150%. Đi kèm với học tập là điểm rèn luyện thông qua các hoạt động tình nguyện, tham gia chương trình văn nghệ,… để tích lũy.

Đối với mình, thì học đại học rất thú vị vì nó giúp bạn va chạm với nhiều điều thú vị và mới lạ mà thời THPT chưa được từng được biết tới hay nghe tới. Ngoài những lần chạy deadline, thi cử, chạy chương trình mệt mỏi thì khoảng thời gian còn lại đều thoải mái. Chủ yếu bạn biết làm chủ bản thân, sắp xếp thời gian hợp lý và nỗ lực thì không gì là không thể. Hãy tận hưởng quãng thời gian là sinh viên thật trọn vẹn.

Tư Hạ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những điều cần lưu ý khi lựa chọn lò nung cao tần chất lượng giá tốt

Lò nung cao tần là thiết bị không thể thay thế, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như nung phôi, hàn, rèn, tôi cứng trục, nhông bánh răng, nấu chảy kim loại vàng, bạc, đồng, thau...Chính vì thế, hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp thiết bị này. Vậy cần phải lưu ý những gì trong quá trình chọn mua máy lò nung cao tần? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về thiết bị này nhé.

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn lò nung cao tần chất lượng giá tốt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top