Thể thao

Những đôi chân không mỏi

ClockThứ Bảy, 11/09/2021 07:15
TTH - Người không thật sự quá nổi bật, người suýt không thể trở lại sân cỏ, nhưng sau những cố gắng bền bỉ, họ đang chứng tỏ bản thân là những nhân tố quan trọng trong màu áo CLB và U22 Việt Nam…

Sự trở lại của Trần Thành & cúp đúp vào lưới An Giang

Hồ Thanh Minh (giữa) trong một lần lùi sâu hỗ trợ phòng ngự​

Thầm lặng

Trong màu áo CLB Bóng đá Huế, Hồ Thanh Minh được xếp đá cặp trên hàng công cùng Trần Thành. Tuy nhiên, số bàn thắng của Thanh Minh kể từ khi bắt đầu khoác áo đội 1 CLB Bóng đá Huế đến nay không thật sự quá ấn tượng.

Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam không thiếu tiền đạo trẻ vượt trội cả về danh tiếng lẫn kinh nghiệm thi đấu thì lý do gì khiến Thanh Minh được HLV Park Hang – seo tin tưởng với 4 lần gọi lên tuyển U22 Việt Nam tập trung nhằm chuẩn bị cho vòng loại châu Á 2022 và SEA Games 31 sắp tới.

Theo dõi những trận có sự góp mặt của Hồ Thanh Minh trong màu áo CLB Bóng đá Huế cũng như trong những lần khoác áo U22 Việt Nam, có thể lý giải, Hồ Thanh Minh là một trong số ít cầu thủ đáp ứng được chiến thuật của HLV Park Hang – seo.

Với kỹ thuật và nhất là nền tảng thể lực cực tốt, Hồ Thanh Minh phù hợp với vai trò như một “thanh nam châm” thu hút hậu vệ của đối phương nhằm tạo khoảng trống cho các tiền đạo khác hoặc những pha băng lên của hàng tiền vệ tấn công. Cũng nhờ thể lực tốt, Thanh Minh đủ sức lùi sâu về giữa sân để hỗ trợ phòng ngự, nhưng đồng thời, có thể nhanh chóng băng lên khu vực 16m50 – nơi tập trung nhiều hậu vệ đối phương nhất để quấy rối, tạo cho mình cùng đồng đội cơ hội ghi bàn từ những pha phản công nhanh.

Nhưng những yếu tố đó liệu có phải là toàn bộ mấu chốt để nhận được niềm tin từ HLV Park Hang – seo. Dưới thời ông thầy người Hàn Quốc, các đội tuyển Việt Nam là những tập thể đa dạng, bản lĩnh và gắn kết, trong đó, không cầu thủ nào đứng cao hơn tập thể, nhưng cầu thủ nào cũng có vai trò, vị thế và giá trị sử dụng riêng.

Về Hồ Thanh Minh, ngoài ưu điểm cần cù, nhẫn nại và ham học hỏi, cho đến hiện tại, ở chân sút người Tà Ôi vẫn chưa thấy manh nha cái gọi là “bệnh ngôi sao” mà ngược lại, Hồ Thanh Minh khá thầm lặng cả trong thi đấu lẫn bên ngoài sân cỏ. Có lẽ, đây chính là yếu tố giúp cầu thủ này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy Park giao phó khi luôn chấp nhận lùi sâu, nhường “sân khấu” cho đồng đội mà không hề tỏ thái độ bất mãn, qua đó, giúp anh có một vị trí nhất định trong sơ đồ chiến thuật cũng như trong lòng HLV Park Hang – seo.

Hiện vẫn chưa chắc chắn Hồ Thanh Minh có được ra sân tại vòng loại châu Á 2022 và SEA Games 31 hay không, nhưng dù thế nào thì những gì mà chân sút này đã và đang thể hiện xứng đáng là nhân tố quan trọng trong đội hình CLB Bóng đá Huế, U22 Việt Nam và có thể là tuyển Việt Nam.

Không ngừng nỗ lực

So với Hồ Thanh Minh, tiền đạo Trần Thành nổi tiếng hơn khi anh là tác giả của bàn thắng vào lưới U19 Bahrain năm 2016 để đưa bóng đá Việt Nam lần đầu giành quyền thi đấu tại VCK U20 thế giới.

Trần Thành (phải) đang cho thấy dáng dấp của một cầu thủ lớn

Tuy nhiên, sự tỏa sáng của Trần Thành được ví như ánh sao băng bởi ngay sau đó, chấn thương cùng việc không thể ra sân một thời gian dài đã khiến người hâm mộ gần như quên mất người hùng thuở nào.

Thời điểm đó, như Trần Thành chia sẻ, bản thân rất suy sụp, lo lắng bởi không biết lúc nào mới có thể trở lại sân cỏ. “Hai năm không thi đấu là khoảng thời gian rất dài với sự nghiệp cầu thủ. Có lúc bản thân muốn buông xuôi…”, chân sút người Thủy Bằng hồi tưởng.

Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, việc những cầu thủ cùng thế hệ như Quang Hải, Hà Đức Chinh, Tiến Linh, Đình Trọng... tiếp tục chứng tỏ được mình đã khiến khát khao trở lại sân cỏ của Trần Thành càng mãnh liệt hơn.

Sau những nỗ lực không mệt mỏi, Trần Thành đã đánh dấu ngày trở lại sân cỏ đầy ấn tượng bằng bàn thắng vào lưới An Giang, góp công giúp CLB Bóng đá Huế giành chiến thắng 2-1 trong cuộc đối đầu vào ngày 25/9 tại mùa giải hạng Nhất 2020.

Kể từ ngày trở lại khá ấn tượng, đến nay, tiền đạo Trần Thành liên tục có mặt trong đội hình chính mỗi khi CLB Bóng đá Huế xuất quân. Qua những trận đấu ấy, ở Thành toát lên sự tự tin, bản lĩnh và tính chuyên nghiệp mà không phải cầu thủ nào cũng có được.

Bản lĩnh là khi Thành nỗ lực tập luyện để hồi phục, để có cơ hội trở lại sân cỏ. Sự tự tin được Thành thể hiện thông qua cảm giác bóng, qua những lần xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Còn tính chuyên nghiệp, là trong những ngày CLB Bóng đá Huế “xả trại” do COVID-19, tiền đạo này tự lên cho mình một giáo án để duy trì phong độ, thể lực và cảm giác bóng thông qua những giờ đạp xe, chạy bộ và tham gia các trận bóng phủi tại quê nhà – nơi đến hiện tại vẫn chưa ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh.

Và với mong muốn nhận được đánh giá, ghi nhận dựa trên những trình diễn ở thời điểm hiện tại và tương lai chứ không phải từ khoảnh khắc tỏa sáng năm nào, Trần Thành đang cho thấy dáng dấp của một cầu thủ lớn, tương lai đủ khả năng dẫn dắt các chân sút CLB Bóng đá Huế vượt lên phía trước.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng 13 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5

Thua 1-3 trước CLB Long An tại vòng 13 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024, đội bóng của ông Nguyễn Đức Dũng đã “rơi” từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Return to top