ClockThứ Bảy, 20/12/2014 13:42

Những dự án phi Chính phủ giúp phụ nữ nghèo vươn lên

TTH - Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã sử dụng có hiệu quả nguồn viện trợ của các tổ chức, các dự án phi chính phủ, mang lại nhiều hiệu quả.

Từ năm 1997 đến nay, hàng ngàn phụ nữ Thừa Thiên Huế được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ dự án Oxfam để phát triển kinh tế. Đây là một dự án phi chính phủ của Mỹ giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, với số vốn trên 4 tỷ đồng.

Gặp vợ chồng chị Trần Thị Diệu Thủy, thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang khi anh chị đang chăm sóc những luống hoa phục vụ dịp Tết sắp tới. Chị Thủy cho biết, được Hội LHPN tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay từ Dự án Oxfam, chị Thủy có điều kiện đầu tư phân bón, mở rộng diện tích trồng hoa và mua con giống phát triển chăn nuôi, nâng cao đời sống.
Tập bơi cho phụ nữ và trẻ em gái, hoạt động nằm trong dự án “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu”. Ảnh: TL
Cũng nhờ có nguồn vốn vay từ Dự án Oxfam, chị Châu Thị Huê, tổ 3 khu vực 1 phường Vỹ Dạ, TP Huế không chỉ có việc làm ổn định, mà còn tạo điều kiện cho người thân trong gia đình có thêm thu nhập từ việc bán cơm hến. Chị Châu kể, chị được tiếp cận nguồn vốn vay từ 2010 đến nay, lúc đầu vay 5 triệu đồng, sau đó nhờ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, chị được vay với mức 10 triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, chị có điều kiện nuôi con ăn học, đời sống được cải thiện.
Chị Nguyễn Thị Hồng, cán bộ Hội LHPN tỉnh, phụ trách Dự án Oxfam cho biết: “Tuy vốn vay không nhiều, mỗi chị mỗi lần vay chỉ dao động từ 5- 10 triệu đồng/1 năm với lãi suất 0,1%. Thế nhưng gần 17 năm nay, Dự án Oxfam đã tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt phụ nữ khó khăn ở TP Huế, huyện Phú Vang, thị xã Hương Thủy có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nhiều chị vươn lên làm giàu chính đáng.
Cùng với Dự án Oxfam, Dự án “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu” với sự hỗ trợ từ Quỹ phát triển Phụ nữ của Liên hợp quốc cũng có ý nghĩa to lớn đối với nhiều phụ nữ và trẻ em gái. Đây là dự án có mục đích nâng cao năng lực của Hội LHPN trong các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án được thực hiện trong 2 năm, với tổng mức hỗ trợ trên 800 triệu đồng tại 16 xã thuộc vùng thấp trũng, thường bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề khi thiên tai xảy ra của 4 huyện Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà. Thông qua dự án, nhiều hội viên phụ nữ và trẻ em gái được tập huấn các kỹ năng bơi cơ bản, các thao tác sơ cấp cứu trong thiên tai giúp họ tự tin và giảm thiểu tối đa các nguy cơ đối mặt với nước lũ. Chị Phan Thị Cúc, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Điền cho biết: “Thông qua dự án, nhiều hội viên phụ nữ đã biết lập kế hoạch để giảm nhẹ thiên tai. Bây giờ mỗi khi nghe cảnh báo mưa lớn, lũ tràn là chị em chuẩn bị các vật dụng cần thiết, cất trữ lương thực, thực phẩm, đồ đạc”.
Ngoài hai dự án trên, hiện Hội LHPN tỉnh đang trực tiếp quản lý một số dự án phi chính phủ khác như: Dự án “Ngăn chặn tình trạng trẻ em di cư tự do bị lạm dụng sức lao động” do Quỹ trẻ em Rồng Xanh (tổ chức phi chính phủ của Australia) tài trợ; “Tăng cường sự tự chủ và năng lực tham gia của phụ nữ, trẻ em gái dễ bị tổn thương ở nông thôn và miền núi” do Thụy Điển tài trợ...
Bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực, Phụ trách Hội LHPN tỉnh cho biết, các chương trình, dự án của các tổ chức phi chính phủ không chỉ giúp phụ nữ khó khăn có vốn phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm có hiệu quả, biết hoạch toán chi tiêu trong kinh tế gia đình, mà còn nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu rủi ro thiên tai, ứng phó tốt trước biến đổi khí hậu, giúp các ông bố, bà mẹ nuôi dạy con tốt.... Thông qua các dự án, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ hội các cấp được nâng lên, giúp họ có thêm kinh nghiệm quản lý chương trình, dự án và phát huy hiệu quả bền vững sau khi dự án kết thúc. Đồng thời, thông qua các lớp tập huấn của dự án, Hội đã xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên chuyên nghiệp hơn.
Thời gian tới, bên cạnh duy trì hiệu quả bền vững các dự án hiện có, Hội tiếp tục tìm kiếm, tranh thủ sự hỗ trợ của các dự án, các tổ chức trong nước và quốc tế, để có thêm kinh phí nâng cao đời sống cho hội viên cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa cho cộng đồng; góp phần giúp các địa phương từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, chị Lan nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Return to top