ClockThứ Hai, 18/07/2011 09:49

Những dự định cho tương lai đều hướng về Huế

TTH - Hẹn gặp Nguyễn Phước Quý Tường, nam học sinh xuất sắc nhất Trường THPT Hai Bà Trưng năm học 2010 – 2011 khi mùa thi đại học đang đến rất gần, tôi lấy làm băn khoăn, sợ chi phối thời gian ôn thi của em. Biết được điều đó, Quý Tường tiết lộ: “Kỳ thi này em chỉ thử sức thôi, vì em đã có giấy báo nhập học tại Trường đại học Risumeukan Asia Pacific ở Nhật Bản vào đầu tháng tám tới...”.

Để là học sinh duy nhất của tỉnh được hưởng 80% học bổng tại Trường đại học Risumeukan Asia Pacific, trước khi trải qua cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh, thí sinh phải đáp ứng được các yêu cầu, như: 5 học kỳ liên tiếp ở trung học phổ thông phải đạt loại giỏi, có chứng chỉ Toefl từ 500 điểm trở lên, và học sinh đó phải tham gia nhiều hoạt động xã hội. Trong suy nghĩ của thầy và trò Trường THPT Hai Bà Trưng, Quý Tường tất nhiên đạt được những yêu cầu đó. Bởi, em không chỉ luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc, mà còn được công nhận là đoàn viên tiêu biểu của thành phố nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn. Có thể nói, năm học qua, Quý Tường đã gặt hái nhiều thành công.

Ngoài những thành tích trên, em còn là học sinh phổ thông duy nhất của tỉnh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi văn cấp quốc gia năm học 2010 – 2011 (tỉnh không có giải cao hơn). Thầy hiệu trưởng cho biết, không chỉ vậy, trong thời gian biểu của mình Quý Tường luôn xếp lịch để giúp các bạn có sức học còn yếu. Trả lời thắc mắc của chúng tôi về quỹ thời gian, Tường như lôi phương trình đã lập sẵn – chỉ cần sắp xếp mọi việc liên quan đến nhau, ví dụ giúp bạn giải bài tập thì đó là thời gian em ôn kiến thức để vững hơn; hay khi tham gia các hoạt động ở trường, lớp… em coi đó là cơ hội tìm hiểu thêm những điều mình chưa biết để vận dụng vào bài học…

Quý Tường biết về Trường đại học Risumeukan Asia Pacific nhờ lần đến Nhật Bản giao lưu cùng đoàn Thanh thiếu niên Đông Nam Á hồi học lớp 10. Hai tuần ở nước bạn, em học hỏi được nhiều điều bổ ích. Đất nước này đã để lại trong em nhiều ấn tượng đẹp, từ ý thức con người khi tham gia giao thông, cách ứng xử, giao tiếp… Trường đại học Risumeukan Asia Pacific là một trong những địa chỉ giáo dục dành cho người nước ngoài khá tốt ở Nhật Bản. Ở đó, lại có nhiều sinh viên Việt Nam theo học. Hơn hết, hai điều mà Quý Tường rất thích là dù ở môi trường đa quốc gia, nhưng Trường đại học Risumeukan Asia Pacific không có rào cản về văn hóa giữa các nước; điều thứ hai, là tại đó có đào tạo bộ môn Văn hóa xã hội và truyền thông thuộc khoa nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương - môn học phù hợp với em. Lúc đầu, Tường cũng chưa nghĩ tới việc mình sẽ trở thành sinh viên của ngôi trường này. Nhưng rồi bằng quyết tâm, suốt ba năm học phổ thông, em đã phấn đấu để biến ước mơ thành sự thật.
 
Thấy tôi thắc mắc chuyện ôn thi khi đã có quyết định sẽ đi Nhật, Tường thú thật, kỳ thi này em chuẩn bị suốt 3 năm học. Mọi dự định của em là một ngôi trường đại học ở Việt Nam, nên bỏ ngang em cảm thấy hụt hẫng. Em muốn thử sức. Hơn nữa, học không thừa. Hành trang cho lần xa nhà khá dài này của Nguyễn Phước Quý Tường là bỏ nhiều thời gian tìm hiểu về món ăn, phong tục tập quán; tìm hiểu về những làng nghề của Việt Nam nói chung, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, để có cơ hội, sẽ giới thiệu với bạn bè về quê hương mình.
 
Dù đã chuẩn bị tâm lý, nhưng càng gần đến ngày đi, em càng thấy xao xuyến. Song, sự động viên của ba mẹ, thầy cô và bạn bè phần nào giúp em tự tin hơn. Chia tay chúng tôi, Tường thổ lộ: “Dù có đi đâu, học đến trình độ nào thì những dự định cho tương lai của em vẫn ở thành phố Huế thân yêu mà thôi”.   
               
Hương Lan
 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích
Return to top