ClockThứ Ba, 26/10/2021 06:45

Những em bé ra đời ở thời điểm đặc biệt

TTH - Vì dịch bệnh, có những bà bầu gần sinh nhưng vẫn phải đi cách ly tập trung. Thế nên, có những đứa trẻ đã ra đời ở khu cách ly.

Bé gái chào đời trong khu cách ly

Đội ngũ y, bác sĩ tại khung cách ly T3 cùng em bé vừa mới chào đời

Thai kỳ đã đến tháng cuối, nhưng xung quanh khu nhà trọ của chị T.T.H (Phú Đa, Phú Vang) ở TP. Hồ Chí Minh liên tục xuất hiện những ca F0. Chẳng còn lựa chọn nào khác, gia đình chị quyết định mua vé tàu về Huế.

Đêm 30/7, gia đình chị H. có mặt ở ga Huế và được tiếp nhận, đưa đi cách ly tập trung tại khung cách ly T3 (Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam). Không may, chồng và con gái lớn 5 tuổi của chị H. bị dương tính với virus SASR-CoV-2 và được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Chân Mây- Lăng Cô để điều trị. Còn chị H. vẫn tiếp tục cách ly tại T3. Ở đây, chị H. luôn được sự quan tâm chăm sóc từ bữa ăn, sức khỏe của đội ngũ khung và nhân viên y tế.

Đến 1 giờ đêm 17/8, chị H. lên cơn đau bụng dữ dội. Sau khi được thông báo, đội ngũ y, bác sĩ trong khu cách ly T3 đã lập tức có mặt để giúp chị vượt cạn. Đến 1 giờ 30 phút sáng, chị H. “vượt cạn” thành công. Bé gái nặng 3,2kg đã chào đời trong niềm vui mừng khôn xiết của mọi người. Vừa mới trải qua “cửa tử” mà không có người thân bên cạnh, nhưng được nghe con khóc, nhìn thấy mặt con, rồi ôm con vào lòng chị H. như được tiếp thêm sức mạnh, quên hết đau đớn. Với mẹ con chị, đây có thể là kỷ niệm chẳng thể nào quên trong đời.

“Trong khoảng thời gian sinh xong cho đến khi được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phú Vang tiếp tục được chăm sóc, tôi luôn được đội ngũ phục vụ, y tế khung ở bên, lúc này họ chẳng khác gì những người thân của gia đình tôi vậy”, chị H. xúc động.

Những tưởng, đi sinh thời “loạn lạc” người thân không được ở bên chăm sóc, sẽ vất vả, thiếu thốn trăm bề, nhưng khi đến Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, mẹ con chị được đưa đến một căn phòng với các vật dụng sinh hoạt cần thiết cho phụ nữ sau sinh cùng các đồ dùng cho em bé được chuẩn bị sẵn khiến chị không cầm được nước mắt.

“Giờ đây, khi đã “mẹ tròn, con vuông” nhưng khoảnh khắc những ngày phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ lo lắng tột cùng đến niềm vui vỡ òa trong hạnh phúc vẫn không thể nào quên trong tâm trí của tôi. Ngồi ngắm gương mặt ngây thơ của con gái, tôi luôn thầm cảm ơn các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Tôi thầm nhủ với con gái rằng, sau này lớn lên nhất định con phải là người tốt để báo đáp sự quan tâm giúp đỡ và tình cảm của mọi người dành cho con và gia đình trong lúc hoạn nạn, gian khó nhất”, chị H. nói.

Trung tá Ngô Trí Hùng, Khung trưởng khung cách ly T3 cho biết: Khi nhận tin chị H. có dấu hiệu chuyển dạ, không kịp thời gian chuyển viện mà phải đỡ đẻ ở khu cách ly, thực sự tôi rất lo lắng. Bởi, mặc dù có đội ngũ y tế có chuyên môn tham gia đỡ đẻ, nhưng trang bị vật chất không có, lỡ chị H. khó sinh, phải mổ thì sao, rồi biết bao nhiêu mối lo khác nữa… Nhưng chỉ hơn 30 phút sau, được báo tin chị H. đã “mẹ tròn con vuông”, sức khỏe ổn định tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Thực sự, lúc đó tôi rất vui, không chỉ là niềm vui của một người quản lý khung khi công dân vượt cạn thành công ở khu cách ly mình quản lý, mà vui cùng niềm vui của gia đình chị, bởi trong hoàn cảnh dịch bệnh, chồng và con gái phải đi điều trị, không có bất cứ người thân nào ở bên, mà chị H. đã nghị lực để vượt qua những khó khăn, và vui vì công dân nhí đã chào đời khỏe mạnh trong vòng tay đội ngũ y tế khung.

Còn chị H.T.T.G (Phong Bình, Phong Điền) và V.T.Th.Q (Phong Hiền, Phong Điền) khi đang cách ly được  hơn 1 tuần tại khung cách ly Trường đại học Ngoại Ngữ thì có dấu hiệu chuyển dạ nên chỉ huy khung đã nhanh chóng chuyển hai sản phụ lên bệnh viện. Phải sinh con trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, vì đang thực hiện cách ly không có người nhà ở bên, là thiệt thòi rất lớn của các sản phụ. Nhưng những đứa trẻ ra đời ở thời điểm dịch bệnh phức tạp được khỏe mạnh, bình an chính là động lực để các sản phụ vượt qua khó khăn.

Giờ đây, khi đang ôm đứa con trai hơn 2 tháng tuổi kháu khỉnh, bụ bẫm trên tay, chị H.T.T.G vẫn luôn tạ ơn trời Phật đã cho chị sức khỏe để vượt qua những khó khăn trong thời gian sinh nở. Vì khó sinh, nên chị phải mổ. Nhưng chị khá may mắn vì có chồng cùng đi cách ly nên được vào viện chăm sóc những ngày chị sinh.

Còn chị V.T.Q thì chỉ có hai mẹ con. “Thực sự tôi rất tủi thân, bởi lúc vượt cạn không có người nhà bên cạnh, sinh xong lại phải tự mình chăm con. Nhưng dịch bệnh, về được đến quê, “mẹ tròn con vuông” là đã may mắn lắm rồi. Hơn nữa, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện luôn giúp đỡ tôi trong quá trình tôi nằm viện nên cũng bớt vất vả phần nào”.

Trung tá Trần Thanh Minh, Khung trưởng khung T10 (Trường đại học Ngoại ngữ) chia sẻ: Khi các sản phụ được đưa tới bệnh viện, chúng tôi cũng hồi hộp ngóng tin từng giờ. Chỉ mong các em bé được ra đời khỏe mạnh. Biết là sinh con trong thời điểm này sẽ rất vất vả, khó nhọc, nhưng các em bé ra đời bình an sẽ là động lực cho các sản phụ vượt qua khó khăn. Trong quá trình các bà bầu tham gia cách ly, chúng tôi luôn quan tâm và có chế độ ăn đặc biệt, theo dõi sức khỏe chặt chẽ hàng ngày.

Hàng trăm sản phụ tham gia cách ly được chăm sóc chu đáo, những sản phụ chuyển dạ được đỡ đẻ, đưa đến bệnh viện kịp thời. Những em bé được chào đời khỏe mạnh trong sự hồi hộp,  mong đợi và hạnh phúc vỡ òa không chỉ của các bà mẹ mà của cả đội ngũ khung, y tế khung. Đó là những niềm vui trong mùa dịch. Hy vọng, những em bé ra đời trong thời điểm đặc biệt cũng luôn kiên cường như mẹ, những sản phụ phải tự mình chăm con khi sinh nở.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ai cũng có “thời điểm” của riêng mình

Theo thói quen “lướt” facebook vào sáng sớm, lúc bắt đầu một ngày mới, mắt Lan chạm dòng trạng thái “Hãy cho bản thân thêm chút thời gian vì những điều tốt đẹp thường đến muộn”. Lan lặng im một hồi, vì nhớ đến Ngọc, một đứa em đã gọi cho cô tuần trước và khóc thật nhiều. Em kể về biến cố của mình ở tuổi 19, lứa tuổi đáng ra đang căng tràn nhiệt huyết, nhiều mộng mơ với đời vậy mà chỉ vì “nhẹ dạ” tin theo những lời mật ngọt, hứa hão của “đại gia” để rồi đứa bé ra đời không được sự nhìn nhận từ đối phương. Lan ngậm ngùi và động viên em nhanh lấy lại tinh thần, dẫu biết rằng vết thương lòng này sẽ khó mà lành lại.

Ai cũng có “thời điểm” của riêng mình
Ngậm ngùi cho dân mình

Với cái giá bán cao như vậy ở Nhật thì ai chẳng muốn, nhưng hoàn toàn không dễ. Năm 2022, tổng sản lượng vải thiều của Việt Nam ước tính 320.000 tấn. ...

Ngậm ngùi cho dân mình
Vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào

Tối 21/4, lãnh đạo tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo 2 Ban Đối ngoại Trung ương của Việt Nam và Lào gồm: Ông Thoongsavanh Phomvihane, Ủy viên Trung ương, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào; ông Lê Hoài Trung, UVTW Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào
Return to top